Thứ Năm, 27/06/2019, 08:08 [GMT+7]
Tại xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương

Khai thác keo, kết hợp chặt phá rừng thông

(Congannghean.vn)-Một diện tích lớn rừng thông tại xóm 12, xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương đã bị “bức tử” một cách không thương tiếc, trong khi đó chính quyền địa phương, cơ quan chức năng không hề hay biết. Không những vậy, việc chặt phá rừng thông một cách công khai kéo dài nhiều ngày qua, khiến dư luận hết sức bức xúc. 
 
Khai thác keo “tiện tay” chặt thông
 
Trước thông tin người dân khai thác keo, “tiện tay” “bức tử” hàng trăm cây thông nhiều ngày liền mà chính quyền địa phương, cơ quan chức năng không hề hay biết khiến người dân nơi đây hết sức bất bình. Lần theo phản ánh của người dân, chúng tôi đã có mặt tại xóm 12, xã Ngọc Sơn để xác minh sự việc và rộng đường dư luận.
Rừng thông được trồng xen lẫn với keo bị chặt hạ tan hoang
Rừng thông được trồng xen lẫn với keo bị chặt hạ tan hoang
Một người dân nơi đây cho biết: “Việc khai thác keo và “tiện tay” chặt phá rừng thông nơi đây đã diễn ra nhiều ngày qua. Xe chở thông đi ra khỏi rừng mà không vấp phải một sự can thiệp nào từ chính quyền địa phương cùng cơ quan chức năng?”. Thật vậy, trước mặt chúng tôi, một chiếc xe tải đang chất đầy gỗ thông lẫn keo chở ra ngoài bìa rừng. Men theo lối mòn khoảng 2 km, không khó để bắt gặp nhánh cây, nhiều thân cây thông đã được cắt ngắn thành khúc nằm la liệt ven đường cùng hàng trăm gốc cây thông đã bị đốn hạ. Tại hiện trường chỉ còn lại những gốc thông rớm nhựa mới bị triệt hạ. Nhiều thân cây thông được cắt ngắn, chất đống để chuẩn bị đưa ra khỏi rừng; can xăng vứt bên vệ đường và rác thải sinh hoạt vứt vương vãi. Phóng xa tầm mắt, hình ảnh cả một khu rừng bị tàn phá tan hoang, chứng tỏ phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. 
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, diện tích rừng thông bị triệt hạ nằm ở thửa đất số 04, lô 8, khoảnh 1, Tiểu khu 978L, tờ bản đồ số 1, tại khu vực đồi Sầu Đâu, xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, do ông Lê Quang Tài (SN 1956) trú tại xóm 12, xã Ngọc Sơn quản lý và thửa đất số 03, lô 7, khoảnh 1, Tiểu khu 978L, tờ bản đồ số 1, khu vực đồi Sầu Đâu, xã Ngọc Sơn, do ông Cao Xuân Phúc (SN 1962) trú tại xóm 12, xã Ngọc Sơn quản lý và bảo vệ.
 
Trách nhiệm thuộc về ai?
 
Rừng thông đang “chảy máu”, thế nhưng chính quyền địa phương thì vẫn dửng dưng không hề hay biết. Chính điều này khiến cho dư luận hoài nghi về việc có hay không thế lực ngầm đang “chống lưng” cho ông Tài và ông Phúc “bức tử” rừng thông? Ai sẽ phải chịu trách nhiệm về việc này?
 
Trước sự việc này, ông Thái Văn An, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương cho biết: “Chúng tôi sẽ cho tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”. 
Những thân cây thông được cưa ngắn lại để thuận tiện cho việc vận chuyển  trái phép ra khỏi rừng
Những thân cây thông được cưa ngắn lại để thuận tiện cho việc vận chuyển trái phép ra khỏi rừng
Hơn một tuần sau khi tiếp nhận phản ánh của chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Thắng, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Thanh Chương cho biết: Sau khi nhận được thông tin phản ánh, chúng tôi đã điện cho xã và phối hợp để làm rõ. Khu rừng bị chặt phá thuộc rừng sản xuất, trồng xen lẫn keo với thông, tỉ lệ 5 cây keo, 3 cây thông. Khi chúng tôi tiếp cận hiện trường thì số tang vật  đã không còn trên rừng. Với quan điểm của chúng tôi, sai đâu xử lý đó, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 
 
Áp dụng Nghị định 157/2013/NĐ-CP ngày 11/11/2013 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, Hạt Kiểm lâm Thanh Chương đã ban hành Quyết định 0000912 ngày 7/6/2019, xử phạt hành chính đối với ông Lê Quang Tài 7.500.000 đồng về hành vi phá rừng trái pháp luật, diện tích rừng bị phá là 913 m2 thuộc rừng sản xuất tại và buộc trồng lại rừng bổ sung; ban hành Quyết định số 0000911, xử phạt hành chính đối với ông Cao Xuân Phúc 15.000.000 đồng cũng với hành vi trên, với diện tích rừng bị phá là 1.858 m2 và yêu cầu trồng lại rừng”.
 
Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý rừng và Bảo tồn thiên nhiên thuộc Chi cục Kiểm lâm Nghệ An cho biết: “Chúng tôi sẽ cho rà soát và thông tin lại cho cơ quan báo chí”.
.

Tuấn Quỳnh

.