Thứ Bảy, 13/07/2019, 09:32 [GMT+7]

'Chạy' thương binh giả, 3 đối tượng lĩnh án

(Congannghean.vn)-Tự giới thiệu mình có mối quan hệ quen biết nhiều người làm chính sách từ Trung ương đến địa phương có thể “chạy” chế độ thương binh, Tạ Thị Vân và các “chân rết” đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 12 tỉ đồng của người dân, khiến hàng trăm người rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.
 
Sau nhiều ngày nghị án, phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 3 bị cáo Tạ Thị Vân (SN 1962) trú tại TP Vinh, Hồ Thanh Tùng (SN 1958) trú tại xã Hưng Phú, huyện Hưng Nguyên và Nguyễn Phúc Hồng (SN 1954) trú tại xã Nam Thái, huyện Nam Đàn về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã có hồi kết.
3 bị cáo tại phiên tòa
3 bị cáo tại phiên tòa
Một phiên tòa có đến hơn 300 bị hại. Họ là những cựu chiến binh, thanh niên xung phong đến từ 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Do bị mất, thất lạc giấy tờ, hồ sơ nên những người này có nguyện vọng được làm thủ tục hưởng trợ cấp hàng tháng (thương binh, nhiễm chất độc hóa học…). Lợi dụng những khó khăn, bất cập trong quá trình làm hồ sơ thủ tục xét duyệt chế độ chính sách, sự kém hiểu biết, nhẹ dạ cả tin và thậm chí là hám lợi của một số người, Tạ Thị Vân “nổ” mình có quen biết nhiều người làm chế độ chính sách từ Trung ương đến địa phương nên có thể “giúp đỡ”. Tin tưởng Vân có chồng làm chế độ chính sách trong quân đội, những cựu chiến binh đã đưa tiền cho Vân. Vân thu mỗi người từ 12 - 30 triệu đồng, tùy loại chế độ trợ cấp hàng tháng.
 
Để những người này tin tưởng giao hồ sơ và tiền, Vân đã cấu kết với Hồ Thanh Tùng, hẹn các nạn nhân làm chế độ thương binh tại Bệnh viện Quân y 4, làm chế độ chất độc da cam thì đến Bệnh viện Hữu nghị đa khoa (cũ) nói để khám “thực thể” nhưng thực chất chỉ khám sức khỏe bình thường, sau đó hứa hẹn họ yên tâm chờ từ 6 tháng đến 1 năm sẽ có quyết định hưởng chế độ. Tuy nhiên, trên thực tế, 2 người này sau khi thu hồ sơ, tiền của các cựu chiến binh và đưa họ đi khám thì không làm gì cả. Riêng Nguyễn Phúc Hồng, mặc dù biết Vân và Tùng không làm được chế độ cho người dân nhưng vẫn nhận hồ sơ, tiền để hưởng chênh lệch. 
 
Tin tưởng vào đường dây “chạy” thương binh này, gần 1.000 cựu chiến binh 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã nộp hồ sơ, tiền để mong hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Trong đó có 5 cá nhân đứng ra gom hồ sơ, tiền của những người có nhu cầu, sau đó nộp lại cho Vân, Tùng hoặc Hồng. Tuy nhiên, chỉ có 321 cựu chiến binh làm đơn tố cáo hành vi của nhóm đối tượng này ra cơ quan CSĐT.
 
Cơ quan điều tra xác định, từ năm 2012 - 2014, nhóm bị cáo này đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 12 tỉ đồng của các cựu chiến binh, cựu thanh  niên xung phong. Trong đó, Tạ Thị Vân phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền chiếm đoạt gần 10,5 tỉ đồng; Hồ Thanh Tùng phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền gần 12 tỉ đồng; Nguyễn Phúc Hồng phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền hơn 5,5 tỉ đồng. Các đối tượng lừa đảo sau khi nhận tiền không thông qua ai để “chạy” cho người dân mà sử dụng tiền vào mục đích cá nhân, chơi lô đề.
 
Ngày 20/10/2016, Tạ Thị Vân bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại Hà Nội. Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã tách hành vi của Tạ Thị Vân thành một vụ án và đưa ra xét xử vào ngày 5/2/2018. Với tội lừa đảo chiếm đoạt của 95 nạn nhân với số tiền 3,7 tỉ đồng, Vân bị tuyên phạt 14 năm tù.
 
Đến ngày 8/3/2018, Hồ Thanh Tùng bị bắt giữ theo lệnh truy nã. Tháng 10/2018, Nguyễn Phúc Hồng cũng sa lưới. Từ lời khai của Tùng và Hồng cũng như các chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục khởi tố Tạ Thị Vân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Tùng và Phúc cho rằng, vì tin tưởng Vân nên đã thu nhận hồ sơ để hưởng tiền chênh lệch.   
 
Được biết, sau khi Tùng bị bắt, con gái của bị cáo đã bỏ số tiền 50 triệu đồng để đền bù cho 5 bị hại. Hầu hết các bị hại trong vụ án này đều yêu cầu các bị cáo trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt và yêu cầu HĐXX xét xử nghiêm minh các bị cáo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
 
Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Tạ Thị Vân 13 năm tù giam, cộng với bản án trước 14 năm tù, tổng mức hình phạt 27 năm tù; Hồ Thanh Tùng 19 năm tù, Nguyễn Phúc Hồng 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về phần dân sự, buộc các bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt cho các bị hại.
.

Phan Tuyết

.