Thứ Ba, 09/07/2019, 09:22 [GMT+7]

Kẻ tẩm xăng, giết 'vợ hờ' ở Sơn La đối mặt án tử hình

Với hành vi tẩm xăng giết 1 người và khiến 4 người khác nguy kịch, đối tượng Nguyễn Văn Bình (trú tại Mộc Châu, Sơn La) phải đối mặt án tử hình.

Theo thông tin ban đầu, vào rạng sáng 8/7, 5 người trong một gia đình ở xã Mường Sang, huyện Mộc Châu đi cấp cứu trong tình trạng đều bị bỏng nặng, trên người có nhiều thương tích. Trong đó, một nạn nhân đã tử vong.

Cụ thể, vào 6h5 phút sáng 8/7, đối tượng Nguyễn Văn Bình (SN 1984, trú tại tiểu khu 11, thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La) đi xe taxi đến gia đình chị Hà Thị Huế (SN 1993, trú tại bản Nà Bó 2, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu).

ke tam xang, giet
Bà Hà Thị Hoàn, một trong 5 nạn nhân đang ở tình trạng nguy kịch. 

Khi Bình đến nhà chị Huế thì xảy ra cãi vã với chị này. Đối tượng sau đó, đã dùng dao đâm liên tiếp vào người chị Huế rồi đổ xăng ra châm lửa thiêu cả nhà bạn gái.

Lúc này ở trong nhà, ngoài Bình và chị Huế còn có bà Hà Thị A. (SN 1963, là mẹ của chị Huế), Hà Hải Y. (SN 2009) và Hà Linh G. (SN 2017), là con của chị Huế.

Hậu quả, vụ việc khiến cả 5 người trên đều bị bỏng nặng. Trong đó, do vết thương quá nặng chị Huế đã tử vong còn Bình và mẹ chị Huế cùng 2 người con chị này đang được cấp cứu tại bệnh viện.

Được biết Bình và chị Huế sống với nhau không có đăng ký kết hôn, có 01 con chung nhưng thường xuyên mâu thuẫn. 

Ông Nguyễn Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Mường Sang cho hay, giữa nạn nhân Huế và Bình có quan hệ tình cảm với nhau, nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ án có thể do ghen tuông.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Hành vi phạm tội của nghi phạm đã xâm phạm đến tính mạng và tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Không những vậy, hành vi của nghi phạm còn xâm hại đến trẻ em, là đối tượng được pháp luật đặc biệt bảo vệ. Mọi hành vi tước đoạt quyền được sống của người khác trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm minh.

ke tam xang, giet
Hiện trường kinh hoàng của vụ việc. 

Nghi phạm đã chuẩn bị hung khí con dao và 30 lít xăng mang đến nhà chị Huế để giải quyết mâu thuẫn tình cảm. Do bực tức, nghi phạm đã dùng dao đâm liên tiếp vào người chị Huế rồi đổ xăng ra châm lửa thiêu cả nhà bạn gái. Hậu quả, vụ việc khiến cả 5 người trên đều bị bỏng nặng. Trong đó, do vết thương quá nặng chị Huế đã tử vong còn Bình và mẹ chị Huế cùng 2 người con chị này đang được cấp cứu tại bệnh viện.

Xét hành vi phạm tội của nghi phạm đã dùng hung khí nguy hiểm con dao và 30 lít xăng là chất dẫn cháy rất nguy hiểm mang sang nhà tìm gặp chị Huế để giải quyết mâu thuẫn là hành vi có chủ ý tước đoạt tính mạng người khác. Nghi phạm biết trong nhà còn có nhiều người sinh sống, trong đó có cháu bé là con chị Huế.

Pháp luật buộc phải nhận thức khi sử dụng xăng là chất dẫn cháy đổ lên cơ thể con người sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. Hành vi phạm tội của nghi phạm đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, b, n Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự. Đối với 04 người bị thương tích nặng do bị bỏng thì nghi phạm vẫn phải chịu trách nhiệm về tội Giết người trong trường hợp phạm tội chưa đạt theo Điều 15 Bộ luật hình sự.

Đối với hành vi đổ xăng của nghi phạm còn làm thiệt hại đến tài sản của gia đình. Nếu kết quả định giá tài sản thiệt hại của Cơ quan chuyên môn trong tố tụng hình sự từ 02 triệu đồng trở lên thì nghi phạm còn phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Hủy hoại tài sản theo quy định tại Điều 178 BLHS 2015.

Hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng với 1 người chết và nhiều người bị thương, trong đó có trẻ em đã gây tang thương mất mát cho gia đình người bị hại, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, tổng hợp các tội danh, đối tượng Nguyễn Văn Bình phải đối mặt với mức án cao nhất là tử hình./.

 

.

Nguồn: vov.vn