Chủ Nhật, 21/07/2019, 09:15 [GMT+7]

Người dân đồng loạt 'tố' Công ty Vinaconex 9 vi phạm hợp đồng (Bài 3)

(Congannghean.vn)-Thay đổi thiết kế quy hoạch đã được phê duyệt sau khi bán nhà, đất; hệ thống hạ tầng dở dang, xuống cấp; chưa hoàn thiện việc cấp “bìa đỏ”; chưa bàn giao hệ thống điện, nước sinh hoạt cho ngành điện, nước... Đó là những nội dung kiến nghị và cũng là sự bức xúc của nhiều hộ dân đang sinh sống tại Khu đô thị mới Tây đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh (Khu đô thị Vinaconex 9) do Công ty CP Vinaconex 9 làm chủ đầu tư.
 
Bài 3: Mua nhà, đất dự án và chuyện may rủi
 
Từ câu chuyện người dân Khu đô thị mới Nghi Phú đồng loạt tố cáo chủ đầu tư dự án là Công ty Vinaconex 9 vi phạm hợp đồng, thực hiện không đúng những cam kết trước khi mua bán nhà, đất, qua tìm hiểu chúng tôi thấy rằng, thời gian qua, khá nhiều dự án kinh doanh bất động sản trên địa bàn TP Vinh cũng nằm trong tình trạng tương tự. Đó là, dự án bị thay đổi quy hoạch sau một thời gian triển khai, dự án chậm tiến độ so với hợp đồng đã ký, một lô đất được bán cho nhiều người... 
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian qua, khá nhiều dự án bất động sản, dự án xây dựng nhà chung cư thương mại ở TP Vinh đều được quảng bá rầm rộ trước khi triển khai xây dựng. Trong những lần quảng bá ấy, viễn cảnh về tương lai dự án bao giờ cũng được chủ đầu tư vẽ ra với diện mạo hết sức khang trang, hiện đại, tạo cảm giác an toàn, an tâm cho những khách hàng có ý định đầu tư lâu dài. Tuy nhiên, qua tìm hiểu một số dự án bất động sản đã triển khai, chúng tôi thấy rằng, đã có không ít người cảm thấy bị “mắc lừa” khi đặt niềm tin vào chủ đầu tư dự án.
Hệ thống hạ tầng, đường nội bộ trong Khu đô thị Vinaconex 9 vẫn đang còn dở dang
Hệ thống hạ tầng, đường nội bộ trong Khu đô thị Vinaconex 9 vẫn đang còn dở dang
Trong đó, cần phải kể đến là Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn, siêu thị kinh doanh dược - thiết bị y tế và nhà ở tại xã Nghi Phú (TP Vinh), do Công ty TNHH Thương mại Minh Khang làm chủ đầu tư. Theo phê duyệt ban đầu, dự án này sẽ có một khu khách sạn 3 - 4 sao bám đường quy hoạch 72 m, tạo “điểm nhấn kiến trúc hiện đại quan trọng trong  khu quy hoạch”; có các công trình siêu thị dược - thiết bị y tế và văn phòng cho thuê bám đường Xô Viết Nghệ Tĩnh; có khu dịch vụ khám, chữa bệnh cao 4 tầng bám đường quy hoạch 30 m; có sân chơi thể dục, thể thao và cây xanh được bố trí ở trung tâm khu quy hoạch rộng tới hơn 10.000 m2 để làm đẹp cảnh quan, tạo môi trường tốt; bên cạnh đó, có nhà ở xã hội 5 tầng, nhà phố liền kề, biệt thự, nhà vườn liền kề…
 
Bởi vậy, dự án này từng được kỳ vọng như một khu đô thị phức hợp tạo điểm nhấn phía Bắc TP Vinh. Tuy nhiên, sau 12 năm, hiện trạng của dự án này đang là một khu dân cư hết sức hỗn tạp với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa được đầu tư hoàn chỉnh, thậm chí, còn quá nhiều yếu kém. Theo quan sát của phóng viên, các cụm công trình khách sạn, siêu thị, khu thể thao cây xanh… tạo điểm nhấn kiến trúc, đem lại cảnh quan và môi trường sống tốt đẹp đã được cơ quan chức năng phê duyệt trước đây, hoàn toàn không được chủ đầu tư thực hiện. 
 
Ông Nguyễn Thanh Tùng, nguyên Chủ tịch UBND xã Nghi Phú, TP Vinh từng cho biết, sau hơn 5 lần thay đổi quy hoạch, dự án Minh Khang gần như chỉ tập trung vào phân lô, bán đất ở, không còn đất cho các công trình công cộng, công trình dịch vụ như phê duyệt ban đầu. Ngoài ra, cũng tại dự án này, chúng tôi đã từng phản ánh sự gian dối của chủ đầu tư, khi một lô đất nhưng lại được bán cho nhiều chủ, ở nhiều thời điểm khác nhau và giá tiền cũng khác nhau. Sự việc cho đến nay vẫn chưa có lời giải cho những người liên quan. Trong nhiều năm, Công ty TNHH Thương mại Minh Khang là doanh nghiệp nợ tiền thuế Nhà nước lên đến hàng trăm tỉ đồng.
Người dân chung cư dầu khí (PVNCT1) bức xúc vì chủ đầu tư không thực hiện đúng như cam kết đã ký
Người dân chung cư dầu khí (PVNCT1) bức xúc vì chủ đầu tư không thực hiện đúng như cam kết đã ký
Tương tự, một khách hàng (xin được giấu tên) từng bỏ ra số tiền 5 tỉ đồng để mua một lô đất ở (hình thức góp vốn đầu tư) tại Dự án Trung tâm thương mại Phước Thủy (tại địa chỉ số 1 Lê Nin, phường Hưng Dũng, TP Vinh). Tại thời điểm nộp tiền mua đất, dự án chưa được triển khai xây dựng, mới chỉ là sơ đồ quy hoạch đã được phê duyệt. Tuy nhiên, một thời gian dài sau đó, dự án vẫn không được triển khai theo đúng thiết kế được phê duyệt, dự án “án binh bất động nhiều năm”, chủ đầu tư dự án xin thay đổi quy hoạch ban đầu. Điều đáng nói, khách hàng nói trên dù đã nộp tiền mua đất dự án nhưng sau đó chủ đầu tư lại bán lô đất trên cho một khách hàng khác khiến tranh chấp xảy ra!
 
Hay như Dự án chung cư Bảo Sơn (phường Hưng Phúc, TP Vinh; Dự án chung cư Dầu khí (phường Hưng Bình, TP Vinh)... Nhiều khách hàng tỏ ra thất vọng sau khi “lỡ ký hợp đồng” mua căn hộ tại các dự án chung cư này. Bởi, nhiều hạng mục chủ đầu tư thực hiện không đúng thiết kế được phê duyệt ban đầu; dù đã hoàn thiện các khoản tiền thuế, phí theo quy định nhưng mãi vẫn không được cấp “bìa đỏ”...
 
Không riêng gì các dự án bất động sản tư nhân, mà ngay cả dự án phân lô, đấu giá đất ở của Nhà nước cũng bộc lộ những yếu kém, bất cập khiến người dân chịu thiệt thòi. Điển hình là khu đất đấu giá 9 ha tại khối 9, phường Quán Bàu, TP Vinh, thời điểm đấu giá đất từ năm 2015 - 2016, khi hạ tầng dự án chưa được triển khai. Đến nay, sau gần 5 năm, hạ tầng dự án vẫn chưa hoàn thành, nhiều lô đất đã đấu giá, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng lại không có đường để vào, vì mặt bằng chưa giải phóng xong?!
 
Qua tìm hiểu được biết, hầu hết các chủ đầu tư dự án bất động sản (chung cư, nhà ở) đều triển khai “bán hàng” theo tiến độ dự án (hình thức góp vốn đầu tư - PV). Những khách hàng mua nhà, căn hộ theo hình thức này sẽ được giá ưu đãi hơn so với nhà, căn hộ sau khi được chủ đầu tư hoàn thiện mới bán. Với hình thức này, chủ đầu tư dự án và khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ cùng có lợi. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không phải chủ đầu tư dự án nào cũng giữ đúng cam kết, thực hiện đúng hợp đồng với khách hàng như đã ký.
 
Đã có không ít chủ đầu tư dự án sau khi thu tiền góp vốn của khách hàng nhưng thực hiện dự án chậm tiến độ nhiều năm, thay đổi quy hoạch, bóp nghẹt không gian sống, chủ yếu để quy hoạch, bán đất ở... Gặp những trường hợp này, người dân hết sức bức xúc, bất bình, song chủ đầu tư hoặc là hứa hẹn, hoặc là im lặng, bỏ mặc người dân theo kiểu “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi”... Điều đáng nói, đối với các dự án nhập nhằng như trên, gần như chưa có người dân nào đứng ra khởi kiện ra Tòa án. Cùng với đó, cơ quan quản lý Nhà nước các cấp dường như vẫn chưa có những động thái mạnh mẽ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân.
 
Trở lại câu chuyện người dân Khu đô thị mới Nghi Phú đồng loạt tố cáo chủ đầu tư dự án vi phạm hợp đồng, một người dân đã có nhà ở lâu năm tại khu đô thị này cho biết, hiện nay chủ đầu tư gần như không thu thêm được khoản kinh phí nào từ người dân trong khu dân cư, vì người mua đã nộp đầy đủ tiền mua đất, mua nhà từ lâu, bây giờ chờ cấp “bìa đỏ” là xong. Do vậy, muốn sửa chữa hạ tầng trong khu đô thị hay làm những việc khác, chủ đầu tư dự án phải đưa tiền nơi khác về đây, còn ở đây không có gì để thu, ngoài mấy bãi đất của dự án đang bỏ hoang!
.

Đức Thắng

.