Thứ Ba, 23/07/2019, 08:49 [GMT+7]

Sai phạm tại xã Diễn Yên

(Congannghean.vn)-Gần 350 triệu đồng tiền đền bù được lập hồ sơ sai đối tượng, không nhập ngân sách và đưa vào báo cáo thu chi thường xuyên mà được nộp vào tài khoản tiền gửi mở tại ngân hàng để theo dõi thu chi cho các nhu cầu của xã. Ngoài ra, một số nội dung tố cáo sai phạm khác của lãnh đạo UBND xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu đang được UBND tỉnh chỉ đạo Thanh tra liên ngành thanh, kiểm tra làm rõ. 

Trụ sở Đảng ủy - UBND xã Diễn Yên, nơi xảy ra những sai phạm
Trụ sở Đảng ủy - UBND xã Diễn Yên, nơi xảy ra những sai phạm
Ngày 7/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đã ký công văn giao cho Chánh Thanh tra tỉnh lập tổ công tác liên ngành để kiểm tra, rà soát 4 nội dung có dấu hiệu sai phạm trong quản lý Nhà nước, xảy ra tại UBND xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu. Các nội dung được kiểm tra theo đơn thư tố giác của người dân, bao gồm: Lập hồ sơ khống của HTX Yên Lý Đông quản lý tại khu vực ao Quán Lứ, diện tích 94.016 m2 thành đất 5% để giao cho doanh nghiệp; UBND xã Diễn Yên không thu vào ngân sách xã tiền bồi thường dự án Nhà máy nước sạch hơn 1,6 tỉ đồng và tiền dự án cầu vượt Yên Lý hơn 450 triệu đồng; sử dụng 500 triệu đồng tiền hỗ trợ để cải tạo đường giao thông từ Phúc Đồng đi Nhà máy nước để xây dựng Trường Mầm non Diễn Yên 2 và công trình đường giao thông nội đồng từ Nhà văn hóa xóm 11, xã Diễn Yên đi Diễn Hải được phê duyệt quyết toán vốn đầu tư hoàn thành, với số tiền gần 850 triệu đồng. Xã Diễn Yên đã điều tiết 100 tấn xi măng của chương trình dự án nông thôn mới để đưa vào công trình này nhưng khi đưa vào quyết toán không trừ ra mà đem quyết toán cả cho nhà thầu. Tất cả các nội dung này, Đoàn kiểm tra liên ngành (Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên Môi trường và Sở Tài chính) đang tiến hành thanh, kiểm tra.
 
Trước đó, ngày 8/5/2019, Tổ công tác của Thanh tra tỉnh Nghệ An đã có kết quả báo cáo rà soát đơn thư về việc tố cáo của công dân đối với lãnh đạo UBND xã Diễn Yên trong việc bán đất, hợp thức hóa đất đai trái quy định và một số sai phạm khác. Ngày 27/3/2019, trên cơ sở kết quả thanh, kiểm tra của 2 đoàn công tác do UBND huyện Diễn Châu thành lập, để xác minh 8 nội dung theo đơn thư của công dân tố cáo sai phạm tại xã Diễn Yên, UBND huyện Diễn Châu đã ban hành 2 Kết luận số 08 và 09, kết luận các nội dung phản ánh của Ban quản trị HTX dịch vụ nông nghiệp Yên Lý Đông và một số công dân; cùng với đó là kết quả thanh tra việc tố cáo ông Đinh Xuân Lộc, nguyên cán bộ địa chính xã bán đất trái thẩm quyền. Tuy nhiên, những người có đơn thư không thống nhất với kết quả giải quyết của UBND huyện Diễn Châu, cho rằng còn bao che cho các cá nhân có sai phạm nên tiếp tục có đơn gửi UBND tỉnh Nghệ An. 
 
Sau khi thanh tra, Đoàn công tác nhận thấy, huyện Diễn Châu đã kết luận công dân phản ánh đúng một nội dung. Đó là việc sau khi thực hiện dồn điền đổi thửa theo Chỉ thị 08 của Tỉnh ủy Nghệ An vào năm 2012, diện tích còn lại của xóm 12 tại Cồn Lều, UBND xã đã giao cho ông Đinh Xuân Lộc, lúc bấy giờ là cán bộ địa chính xã (ông Lộc hiện nay đang là cán bộ địa chính xã Diễn Đoàn - P.V) lập hồ sơ thủ tục đền bù, GPMB để xây dựng “Dự án hệ thống mương xây Cồn Lều”. Diện tích đất này ông Lộc giao cho ban cán sự xóm 12 đứng tên trên danh nghĩa là đất 64 của hộ gia đình để nhận tiền đền bù, GPMB với số tiền là 334.785.0000 đồng. Số tiền này lập phiếu thu cho 3 người trong Ban cán sự xóm 12 (bao gồm các ông Trình Hồng Phong, Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy phụ trách xóm 12; bà Nguyễn Thị Hương, Xóm trưởng xóm 12 và ông Phạm Hồng Ba, Xóm phó xóm 12) nhưng thực tế không đưa vào ngân sách xã, mà UBND xã Diễn Yên đã nộp toàn bộ số tiền trên vào tài khoản tiền gửi mở tại Ngân hàng Nông nghiệp Diễn Châu để theo dõi thu chi cho các nhu cầu của xã mà không đưa vào báo cáo thu chi ngân sách xã. 
 
Trước những sai phạm này, Đoàn Thanh tra đã kiến nghị Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Diễn Châu xem xét xử lý theo quy định của Đảng đối với ông Dương Đăng Hồi, Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch UBND xã về những sai phạm trong việc thực hiện đền bù, GPMB dự án mương Cồn Lều và vi phạm luật ngân sách Nhà nước. Đề nghị xem xét xử lý nguyên công chức kế toán xã Dương Thị Hường, sai phạm trong tham mưu theo dõi nguồn kinh phí hỗ trợ đền bù GPMB ngoài ngân sách và ông Đinh Xuân Lộc, nguyên cán bộ địa chính xã, sai phạm trong tham mưu lập hồ sơ đền bù, GPMB. 
 
Ngoài việc kiến nghị xem xét kỷ luật đối với các cá nhân liên quan, Đoàn Thanh tra cũng kiến nghị thu hồi số tiền nói trên đưa về cho UBND xã Diễn Yên sử dụng. Trước mắt, giao UBND xã nộp số tiền này vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của UBND huyện Diễn Châu. Đối với việc xem xét kỷ luật, thời hạn báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 30/6/2019. Tuy nhiên, theo ông Dương Đăng Hoàng, Chủ tịch UBND xã Diễn Yên thì do trong thời gian này, Thanh tra liên ngành đang tiếp tục làm việc, xem xét 4 nội dung liên quan mà công dân đang tố cáo nên xã Diễn Yên xin lùi thời gian xem xét kỷ luật, chờ kết luận cuối cùng của đoàn thanh tra rồi mới đưa ra hình thức kỷ luật đối với các cá nhân sai phạm.
.

THIỆN THÀNH

.