Thứ Sáu, 23/08/2019, 09:24 [GMT+7]

Hành hung bác sĩ, 2 anh em ruột lĩnh án tù

(Congannghean.vn)-Hành hung bác sĩ trong lúc khám chữa bệnh khiến nạn nhân bị tổn hại sức khỏe đến 3%, 2 anh em ruột Đậu Đình Hiếu và Đậu Đình Khôi phải nhận bản án tù.
 
TAND TP Vinh vừa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Đậu Đình Khôi (SN 1987) và Đậu Đình Hiếu (SN 1993), là anh em ruột với nhau, cùng trú tại khối Yên Giang, phường Vinh Tân, TP Vinh về tội gây rối trật tự công cộng. 
 
Theo cáo trạng, vào khoảng 22 giờ ngày 15/4/2019, Hiếu cùng với Khôi và bà Nguyễn Thị Hiền (mẹ của Hiếu và Khôi) đưa cháu Đậu Thị Ánh D. (SN 2008) vào khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh để thăm khám.
Tại tòa, Đậu Đình Khôi và Đậu Đình Hiếu tỏ ra hối hận,                                        mong HĐXX giảm nhẹ án
Tại tòa, Đậu Đình Khôi và Đậu Đình Hiếu tỏ ra hối hận, mong HĐXX giảm nhẹ án
Tại đây, cháu bé được bác sĩ Nguyễn Duy Hướng (SN 1987) trực tiếp khám bệnh. Lúc này Khôi và bà Hiền ngồi ở hành lang khoa Nhi để chờ, còn Hiếu vào trong phòng khám cùng với cháu D.. Trong quá trình khám bệnh, khi nhìn thấy bác sĩ Hướng lấy ống nghe khám cho D. thì Hiếu lên tiếng nói: “Anh nghe qua áo thì nghe được cái gì?”. Nghe vậy, bác sĩ Hướng trả lời: “Nghe được chứ sao không, anh yên tâm, chúng tôi làm theo chuyên môn cả”. Sau khi khám xong, bác sĩ Hướng giải thích cho người nhà rằng, cháu D. đau bụng ở mức vừa phải, cho uống thuốc giảm đau để tiếp tục theo dõi và chẩn đoán cho chính xác hơn. Lúc đó, Hiếu ngồi trên giường bệnh nhân và bắc chân lên đùi thì được bác sĩ nhắc nhở bỏ chân xuống. 
 
Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, do bức xúc trong quá trình khám chữa bệnh nên Hiếu đã chửi tục bác sĩ. Chửi bới, xúc phạm chưa đủ, Hiếu lao vào dùng tay, chân đánh bác sĩ. Khôi thấy vậy cũng chạy vào dùng tay đấm vào mặt bác sĩ Hướng. Sau đó, Hiếu và Khôi tiếp tục rượt đuổi, đánh nạn nhân dọc hành lang khoa Nhi, gây mất trật tự tại bệnh viện, ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh tại đây.
 
Nhận được tin báo, Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Nghệ An đã đến hiện trường và bắt giữ Đậu Đình Hiếu, riêng Đậu Đình Khôi nhanh chóng chạy thoát. Sau đó không lâu, Khôi đến cơ quan Công an để đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo kết quả giám định thương tích của Trung tâm Pháp y tỉnh Nghệ An xác định, thương tích của bác sĩ Nguyễn Duy Hướng tổn hại 3%.
 
Tại phiên tòa, 2 bị cáo Đậu Đình Hiếu và Đậu Đình Khôi thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải và mong HĐXX giảm nhẹ án. Về phía bị hại, bác sĩ Hướng yêu cầu phía bị cáo bồi thường 288 triệu đồng tiền tổn hại về vật chất và tinh thần. Tuy nhiên, do phía bị hại chưa cung cấp được các giấy tờ liên quan nên chưa được HĐXX chấp nhận.
 
HĐXX nhận định, hành vi của 2 bị cáo ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT, gây nguy hiểm cho xã hội. Điều đáng nói, bị cáo Đậu Đình Khôi trước đó bị phạt 30 tháng tù cho hưởng án treo về tội gây rối trật tự công cộng, đang trong thời gian thử thách 60 tháng. Riêng Đậu Đình Hiếu mới thi hành án xong về tội giết người nhưng chưa xóa án tích. Tại phiên tòa, HĐXX cũng phân tích rằng, giá như 2 anh em bình tĩnh hơn và bản thân bác sĩ cũng nhẫn nhịn đi một chút thì đã không để xảy ra sự việc và có kết cục như bây giờ.
 
Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đậu Đình Hiếu 5 tháng tù giam; bị cáo Đậu Đình Khôi 33 tháng tù giam (cộng thêm hình thức tăng nặng do tái phạm) về tội gây rối trật tự công cộng.
.

Phan Tuyết

.