Thứ Tư, 07/08/2019, 14:14 [GMT+7]

Khởi tố vụ án vô ý làm chết người vụ bé 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón

Buổi họp báo về vụ cháu bé 6 tuổi tử vong trong xe đưa đón của Trường Quốc tế Gateway diễn ra khoảng 40 phút và đang để ngỏ nhiều câu hỏi.

"Sau khi nhận được tin, đã đã báo cáo toàn bộ tới Ban giám đốc và thành phố khẩn trương làm việc tích cực. Gần 18h ngày 7/8, chúng tôi đã sử dụng tất cả các biện pháp nghiệp vụ, vì vậy hơn 3h sáng chúng tôi đã làm việc xong xuôi và 4h đã đưa cháu bé về Nga Sơn (Thanh Hóa) để an táng. Chúng tôi đã triệu tập ngay các cá nhận, tổ chức liên quan. Theo tài liệu thu thập được, sáng nay chúng tôi đã ra quyết định khởi tố vụ án" - đại diện cơ quan công an thông tin.

Buổi họp báo bắt đầu lúc 11h45 và kết thúc vào lúc 12h25, do đại diện Viện Kiểm sát, Chánh Văn phòng UBND quận Cầu Giấy, Trưởng phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy và lãnh đạo Công an quận Cầu Giấy chủ trì. Các thông tin đưa ra đều được cơ quan chức năng cho hay "đây là thông tin ban đầu".

Khởi tố vụ án vô ý làm chết người vụ bé 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón
Chánh văn phòng UBND quận Cầu Giấy chủ trì họp báo

Theo đó, thông tin đưa ra cho báo chí được thuật lại như sau:

Vào 16h30 ngày 6/8/2019, UBND quận nhận được thông tin có 1 học sinh của trường Tiểu học Quốc tế Gateway nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch tại Bệnh viện E. Đồng chí Chủ tịch UBND quận đã chỉ đạo đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách và Phòng GD-ĐT  lập tức vào Bệnh viện E năm bắt tình hình, hỗ trợ cùng nhà trường, gia đình giải quyết sự việc, đồng thời yêu cầu nhà trường báo cáo, giải trình sự việc.

Khởi tố vụ án vô ý làm chết người vụ bé 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón
Toàn cảnh vụ họp báo vụ bé 6 tuổi trường Gateway tử vong trên xe đưa đón. Ảnh: Đoàn Bổng

Cụ thể, sau khi nhận được tin báo phát hiện cháu bé chết trên xe ô tô nhãn hiệu Ford Transit,  BKS: 29B - 069.56 (xe đưa đón học sinh của trường Tiểu học quốc tế Gateway) và chỉ đạo của Lãnh đạo UBND quận, Công an quận Cầu Giấy đã trực tiếp xuống hiện trường và vào Bệnh viện E , chỉ đạo các lực lượng điều tra xác minh làm rõ sự việc.

Sơ bộ điều tra xác minh ban đầu như sau: Khoảng 6h ngày 6/8/2019 ông Doãn Quý Phiến (sinh năm 1966), là nhân viên lái xe hợp đồng với Công ty TNHH vận tải Ngân Hà đưa đón học sinh của Trường Tiểu học quốc tế Gateway điều khiển xe ô tô từ bãi xe của ký túc xá trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền thuộc phường Dịch Vọng đến đón chị Nguyễn Bích Quy (sinh năm 1964), nhân viên đưa đón học sinh của trường để đi đón các cháu học sinh đến trường học. Xe ô tô do ông Phiến điều khiển đón 13 học sinh, trong đó đón cháu Lê Hoàng Long tại địa chỉ Tòa nhà Trung Yên Plaza, số 1 Trung Hòa, phường Trung Hòa. 

Đến khoảng 7h25, ông Phiến điều khiển xe ô tô chở các cháu đến công phụ của trường và dừng xe ô tô trước công phụ. Sau đó, chị Quy có đưa các cháu học sinh xuống xe ô tô rồi đóng cửa xe lại. Sau khi chị Quy đóng cửa xe ô tô, ông Phiến điều khiển xe ô tô về bãi gửi xe của ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền và gửi xe ô tô tại đó. Đến 15h30 cùng ngày, ông Phiến đi đến bãi xe điều khiển xe ô tô đến cổng trường Gateway để đón học sinh. Khi chị Quy đưa học sinh ra cổng để lên xe ô tô thì không thấy cháu Long nên nhờ các cô giáo đi tìm; còn chị Quy đưa 12 cháu lên xe ô tô. Khi chị Quy mở cửa xe ô tô thì phát hiện cháu Long đang nằm ngửa dưới sàn phía sau ghế lái nên hô hoán mọi người bế cháu vào trong phòng y tế của trường rồi đưa cháu vào Bệnh viện E để cấp cứu.

Qua trao đổi với bác sĩ bệnh viện E Hà Nội được biết cháu Long vào viện trong tình trạng thân thể tím tái, đồng tử giã,  phản xạ ánh sáng không còn, mạch không, huyết áp không, đã tiến hành cấp cứu mạch tuần hoàn. Sau 30 phút không có kết quả đã thông báo cho gia đình cháu đã tử vong.

Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã trưng cầu Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân cháu Long tử vong. Sau đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã bàn giao thi thể cháu Long cho gia đình đưa về quê tại Nga Sơ (Thanh Hóa) để tổ chức mai táng.

Khởi tố vụ án vô ý làm chết người vụ bé 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón
Đông đảo phóng viên chờ đợi thông tin tại UBND quận Cầu Giấy trước 1-2 giờ trước khi buổihọ báo diễn ra. Ảnh: Thúy Nga

Ngày 7/8/2019, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy ra Quyết định khởi tố vụ án Vô ý làm chết người theo điều 128 - BLHS. Hiện tại Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đang làm việc với những người có liên quan, củng cố tài liệu, xác định hành vi vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật. Kết quả sẽ thông tin sau.

Sáng hôm nay, quận Cầu Giấy đã cử lãnh đạo quận và cơ quan chức năng về quê cùng gia đình thăm hỏi, chia buồn và động viên gia đình.

Sau khi buổi họp báo kết thúc, trả lời câu hỏi của VietNamNet về trách nhiệm của người lái xe trong vụ việc khi trong hợp đồng ký kết giữa nhà trường và công ty cung cấp dịch vụ đưa đón trẻ, ông Trần Văn Hóa, Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy, quyền thủ trưởng cơ quan điều tra Công an quận Cầu Giấy cho hay hiện cơ quan công an đã khởi tố vụ án và cũng sẽ điều tra rõ các đối tượng liên quan, trong đó có việc này. Tuy nhiên phải đợi kết quả trong thời gian tới.
Khởi tố vụ án vô ý làm chết người vụ bé 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón
Khởi tố vụ án vô ý làm chết người vụ bé 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón
Khởi tố vụ án vô ý làm chết người vụ bé 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón
Phó trưởng công an quận Cầu Giấy thông tin đến báo chí

Đại diện công an thông tin: Sau khi nhận được tin, đã đã báo cáo toàn bộ tới Ban giám đốc và thành phố khẩn trương  làm việc tích cực. Gần 18h ngày 7/8, chúng tôi đã sử dụng tất cả các biện pháp nghiệp vụ, vì vậy hơn 3h sáng chúng tôi đã làm việc xong xuôi và 4h đã đưa cháu bé về Nga Sơn (Thanh Hóa) để an táng.
Ngay sau khi vụ việc xảy ra chúng tôi đã triệu tập các cá nhận, tổ chức liên quan. Theo tài liệu thu thập được, sáng nay chúng tôi đã ra quyết định khởi tố vụ án.

Khởi tố vụ án vô ý làm chết người vụ bé 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón
Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo quận Cầu Giấy

Đại diện UBND quận thông tin: Để xảy ra vụ việc này cũng là mất mát lớn với gia đình, nhà trường và ngành giáo dục quận Cầu Giấy. Sáng nay, Phòng đã tham mưu cho UBND quận tăng cường, chú trọng xe đưa đón ô tô, đảm bảo an toàn cho các cháu. Bà cho biết mỗi trường có một quy trình nghiêm ngặt. "Trong văn bản hàng năm chúng tôi cũng chú trọng việc giao nhận. Nhưng mỗi trường có một quy trình khác nhau. Sự việc xảy ra cũng là do lỗi của người lớn".

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nêu vấn đề "chắc chắn có trách nhiệm của giáo viên liên quan đến hành trình đưa đón". Ông cho biết đã yêu cầu trong ngày 7/8 8 phải làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan; đồng thời thành phố Hà Nội sẽ có chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động đưa đón học sinh trên toàn thành phố.

Khởi tố vụ án vô ý làm chết người vụ bé 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón
Học sinh Trường Gateway đến trường sáng 7/8. Ảnh: Phạm Hải

Edufit, tập đoàn mẹ của Gateway vừa nhận được một khoản tiền lớn từ Nhật đầu tư cho cơ sở đào tạo mang tầm quốc tế tại khu vực Hồ Tây, Hà Nội. Cụ thể, dự án trường phổ thông liên cấp quốc tế Gateway Tây Hồ Tây - Starlake đã nhận được khoản đầu tư 34 triệu USD (800 tỷ đồng) từ nhà bất động sản Toshin Development Co., Ltd, thuộc tập đoàn kinh doanh thương mại hàng đầu Nhật Bản Takashimaya. Thông tin được đưa ra tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản diễn ra tại Tokyo hồi tháng 7/2019.

Như vậy, hệ thống trường Phổ thông Liên cấp Quốc tế Gateway có 3 cơ sở gồm: Gateway Cầu Giấy, Gateway Tây Hồ Tây (dự kiến hoạt động từ tháng 8/2020), và Gateway Hải Phòng.

Cơ sở nơi vừa xảy ra sự việc nằm ở khu đô thị mới Cầu Giấy (Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội), được xây dựng trên mặt bằng 8.000m2 với tổng diện tích 15.000m2.

Edufit có kế hoạch tới năm 2025 sẽ mở rộng mạng lưới trường mầm non Quốc tế SMIS lên 17 cơ sở và phát triển Gateway thành một trong những hệ thống trường song ngữ hàng đầu Việt Nam.

 

.

Nguồn: Vietnamnet