Chủ Nhật, 25/08/2019, 08:09 [GMT+7]

Kiên quyết xử lý tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An tình trạng hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trái phép vẫn còn diễn ra ở một số nơi. Nhằm lập lại trật tự, ngăn chặn các hoạt động vi phạm này, UBND tỉnh Nghệ An đã thành lập Đoàn liên ngành do Công an tỉnh Nghệ An chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến sông, đồng thời kiểm tra các điểm tập kết, kinh doanh để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những sai phạm trong hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn toàn tỉnh.

Đoàn liên ngành lập biên bản xử lý vi phạm chủ các tàu, bến, bãi hoạt động trái phép
Đoàn liên ngành lập biên bản xử lý vi phạm chủ các tàu, bến, bãi hoạt động trái phép

Tỉnh Nghệ An hiện có 117 bến cát, sỏi hoạt động; trong đó có 54 bến đã được cấp phép, 53 bãi tập kết hoạt động trái phép, 10 bãi tập kết đình chỉ và dừng hoạt động; 50 mỏ được cấp phép, 2 giấy phép thăm dò, 3 giấy phép nạo vét lòng hồ thủy điện; hơn 400 phương tiện thủy hoạt động khai thác cát, sỏi. Tình hình khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trái phép diễn ra chủ yếu ở tuyến sông Lam từ TP Vinh đến huyện Anh Sơn. Hiện nay, do lợi nhuận, nhu cầu sử dụng cát, sỏi cao nên một số thuyền, bến, bãi có hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trái phép.

Hoạt động khai thác cát, sỏi không có quy luật về thời gian, thường lợi dụng đêm tối hoặc sáng sớm, khu vực giáp ranh giữa các huyện, vì vậy gây ra nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng. Trước nhiều thủ đoạn nhằm che mắt, đối phó với cơ quan chức năng, Đoàn liên ngành đã tiến hành rà soát, thống kê các đối tượng, địa bàn có hoạt động khai thác cát, sỏi trên tuyến đường thủy để từ đó bố trí lực lượng, tổ chức tuần tra kiểm soát thường xuyên và đột xuất trên các tuyến sông; đồng thời bố trí chốt chặn tại các địa bàn giáp ranh, địa điểm phức tạp để kịp thời phát hiện, xử lý những sai phạm trong hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi.

Điển hình như: Vào đêm 30/7, khi đang tuần tra kiểm soát trên tuyến sông Lam, địa phận xã Nam Cường, huyện Nam Đàn, Đoàn liên ngành của tỉnh Nghệ An đã phát hiện và bắt quả tang tàu sắt mang biển số NA 2433 do anh Nguyễn Văn Hải (SN 1983) trú tại xã Nam Cường, huyện Nam Đàn khi đang khai thác cát trái phép trên khu vực sông Lam, thuộc địa phận xã Nam Cường, huyện Nam Đàn. Đoàn công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ phương tiện.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Nam Cường, huyện Nam Đàn cho biết: "Thời gian qua, trên địa bàn xã Nam Cường, tình trạng khai thác cát, sỏi vẫn còn diễn ra. UBND xã cũng đã phối hợp với các lực lượng chức năng để xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, do điều kiện về phương tiện kỹ thuật còn hạn chế nên khó xử lý dứt điểm tình trạng này. Kể từ khi Đoàn liên ngành của tỉnh đồng loạt ra quân, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong khai thác cát, sỏi. Đến nay, trên địa bàn xã Nam Cường đã dần ổn định, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép đã giảm hẳn".

Đoàn liên ngành tổ chức tuyên truyền đến từng thuyền viên trên sông
Đoàn liên ngành tổ chức tuyên truyền đến từng thuyền viên trên sông

Trước những lợi ích về kinh tế mà cát, sỏi mang lại cho các doanh nghiệp, cá nhân thì hậu quả của việc khai thác cát, sỏi không đúng theo quy định của pháp luật về phạm vi khai thác đã làm sạt lở nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp bên bờ sông, làm biến đổi dòng chảy, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Trước tình hình đó, Đoàn liên ngành đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Ông Nguyễn Công Lực, Phó Trưởng phòng Tài nguyên khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An trao đổi: "Quá trình quản lý khoáng sản và đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến hoạt động khai thác cát, sỏi của Đoàn liên ngành, hiện nay công tác phối hợp vẫn đang thực hiện theo Quyết định 47 của UBND tỉnh Nghệ An. Quá trình Đoàn làm việc đến đâu thì liên hệ với chính quyền địa phương phối hợp để xử lý. Trong thời gian triển khai, các địa phương đã phối hợp rất tốt, đã hỗ trợ Đoàn tạm giữ phương tiện vi phạm, tang vật và cử lực lượng tham gia khi có yêu cầu...".

Song song với công tác đấu tranh, Đoàn liên ngành cũng đã tổ chức tuyên truyền lưu động; trực tiếp gặp gỡ để tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp và cá nhân có hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi, nhất là các hộ gia đình sinh sống trên sông nước, hành nghề khai thác cát, sỏi tự do; các đối tượng trực tiếp hoạt động trên các tàu hút cát chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên khoáng sản, cát, sỏi, Luật Giao thông đường thủy nội địa.

Nắm chắc tình hình, triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh, từ cuối tháng 5/2019 đến nay, Đoàn liên ngành đã tiến hành kiểm tra 13 tổ chức, lập 16 lỗi vi phạm; phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 2 cá nhân, 1 tổ chức về hành vi khai thác cát trái phép, sử dụng phương tiện không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Thượng tá Phùng Đức Tuấn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Nghệ An, Trưởng đoàn liên ngành nhấn mạnh: "Đoàn xác định là phát hiện lỗi đến đâu thì xử lý đến đó, không có bao che, không có vùng cấm. Đoàn sẽ thành lập hội đồng định giá để tiến hành định giá số tang vật là cát, sỏi đã tạm giữ để bán đấu giá, thu tiền về nạp vào ngân sách Nhà nước. Phối hợp với các ban, ngành của UBND các huyện tiến hành kiểm tra, xử lý về các vi phạm trong khai thác, tập kết, vận chuyển và kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn toàn tỉnh".

Với sự vào cuộc quyết liệt của Đoàn liên ngành, cùng sự phối hợp của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng khác, sau 1 tháng ra quân cao điểm, tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn toàn tỉnh đã giảm rõ rệt. Xác định, thời gian tới, tình hình hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, Đoàn liên ngành sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi. Đồng thời, tham mưu cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn toàn tỉnh.

.

Mạnh Cường - Xuân Bắc

.