Thứ Sáu, 09/08/2019, 08:48 [GMT+7]

Làm rõ hành vi sử dụng mạng xã hội làm ảnh hưởng uy tín của Báo Công an Nghệ An

(Congannghean.vn)-Báo Công an Nghệ An vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an tỉnh và Công an TP Vinh xác minh, làm rõ một người có hành vi sử dụng mạng xã hội facebook làm ảnh hưởng uy tín, danh dự của Báo Công an Nghệ An.
 
Bài viết bị cắt ghép được facebook “Tuệ Đăng”  đăng tải trên mạng xã hội
Bài viết bị cắt ghép được facebook “Tuệ Đăng” đăng tải trên mạng xã hội
Theo đó, vào khoảng 16 giờ ngày 30/6/2019, người dân phát hiện trên tài khoản facebook “Tuệ Đăng” đã đăng tải 2 hình ảnh sử dụng giao diện Báo Công an Nghệ An. Nội dung bài viết “phản ánh” về sự việc liên quan đến công tác ANTT tại phường Quán Bàu, TP Vinh. Đáng chú ý, cả 2 bài viết này đều có dấu hiệu bị cắt ghép, xuyên tạc. Trên thực tế, qua kiểm tra, trong thời gian trên, Báo điện tử Công an Nghệ An không đăng tải, sản xuất bất cứ bài viết nào có nội dung tương tự. Ngoài đăng tải bài viết trên, facebook “Tuệ Đăng” còn đưa ra một số bình luận làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Báo Công an Nghệ An. Đồng thời, có những lời nói xúc phạm đến ban biên tập, công tác kiểm duyệt của Báo. Ngay sau khi phát hiện sự việc trên, Ban biên tập Báo Công an Nghệ An đã báo cáo Lãnh đạo Công an tỉnh, chủ động cung cấp thông tin đến các đơn vị nghiệp vụ để điều tra, làm rõ.
 
Sau thời gian xác minh, Công an TP Vinh xác định, facebook “Tuệ Đăng” là của Đ. N. Q. (SN 1985) trú tại phường Lê Mao, TP Vinh. Đến ngày 25/7/2019, Công an TP Vinh đã triệu tập Đ. N. Q. để làm việc. Bước đầu, nội dung sự việc đã được làm rõ. Theo đó, Đ. N. Q. thừa nhận tài khoản facebook “Tuệ Đăng” là do Q. tự lập, sử dụng từ đầu năm 2010 đến nay, thường xuyên đăng tải, chia sẻ các nội dung đời sống xã hội thường ngày. Q. cũng thừa nhận, bài đăng trên facebook “Tuệ Đăng” vào khoảng 16 giờ ngày 30/6/2019 gồm 2 hình ảnh sử dụng giao diện Báo Công an Nghệ An, trong đó nội dung bài viết giao diện bị cắt ghép là do Q. đăng tải. Nguồn gốc của 2 hình ảnh trên là do Q. tiếp cận và sao chép từ mạng xã hội facebook. Theo như Đ. N. Q. biện minh, đó là hình ảnh mang tính “trôi nổi” trên facebook nên Q. không xác định được nguồn gốc chính xác là của tài khoản facebook nào. Sau khi đăng tải bài viết, Q. còn gắn thẻ một số tài khoản facebook bạn bè đang công tác trong lĩnh vực báo chí và thu hút người xem tương tác, bình luận. Đến khoảng 7 giờ ngày 1/7/2019, Q. mới chủ động gỡ bài đăng khỏi tài khoản “Tuệ Đăng”.
 
Đ. N. Q. đã thừa nhận động cơ, mục đích đăng tải 2 hình ảnh liên quan Báo Công an Nghệ An online là do nhận thức không rõ ràng, đồng thời vì tò mò, thắc mắc về lỗi kiểm duyệt trong khâu biên tập. Sau khi được Công an TP Vinh tuyên truyền, giải thích, Đ. N. Q. nhận thức việc đăng tải hình ảnh khi chưa xác minh rõ nguồn gốc, tính đúng sai của nội dung trong giao diện Báo Công an Nghệ An là không phù hợp, làm ảnh hưởng đến uy tín của Báo Công an Nghệ An, vô hình chung đã “lan truyền” nội dung xấu trong hình ảnh đăng tải. Quá trình làm việc, Công an TP Vinh đã tiến hành lập biên bản ghi lời khai, biên bản bàn giao trách nhiệm, yêu cầu Đ. N. Q. chấp hành nghiêm chủ trương, chính sách của Đảng, tuân thủ các quy định của pháp luật trong việc đăng tải thông tin trên mạng xã hội; không đăng tải các nội dung không rõ nguồn gốc, chưa được xác minh gây ảnh hưởng đến Báo Công an Nghệ An cũng như làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác; nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, Luật An ninh mạng đã quy định rất cụ thể những việc, hành vi bị nghiêm cấm trên không gian mạng. Tại Điểm d, Mục 1, Điều 18 Luật An ninh mạng quy định các hành vi bị nghiêm cấm trên không gian mạng ghi rõ: “Thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan Nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác”. Tại Chương III, Luật An ninh mạng về công tác phòng ngừa, xử lý hành vi xâm phạm an ninh mạng cũng quy định các hành vi làm nhục, vu khống người khác. Theo đó, tại Điểm b, Mục 3, Điều 16: “Thông tin trên không gian mạng có nội dung làm nhục, vu khống bao gồm thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác”. Tại Điều 9, Luật An ninh mạng quy định, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà người vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
 
Sự việc do Đ.N.Q. gây ra vào ngày 30/6 đã được xác minh làm rõ. Tuy nhiên, đây cũng là bài học nhắc nhở với tất cả mọi người khi sử dụng mạng xã hội để chia sẻ, đăng tải những nội dung, thông tin thiếu kiểm chứng, thiếu chính xác và ảnh hưởng đến uy tín của các tổ chức, cá nhân. Mọi hành vi cắt ghép, xuyên tạc, vu khống đều sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
.

P.V

.