Thứ Tư, 07/08/2019, 09:11 [GMT+7]
Tại xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp

Trạm trộn bê tông không phép trên đất nông nghiệp

(Congannghean.vn)-Mặc dù chưa được cấp phép, lại xây dựng trên đất nông nghiệp nhưng trạm trộn bê tông tươi của Công ty CP bê tông và xây dựng dầu khí Nghệ An vẫn ngang nhiên tồn tại, hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường suốt hơn 2 năm nay tại xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp.
 
Trạm trộn bê tông tươi của Công ty CP bê tông và xây dựng dầu khí Nghệ An được doanh nghiệp tự thỏa thuận thuê đất trồng mía của người dân, nằm cạnh Dự án trang trại chăn nuôi lợn kỹ thuật cao của Công ty TNHH MNS FARM Nghệ An, xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2017. Theo người dân lẫn chính quyền xã Hạ Sơn, mục đích xây dựng trạm trộn này là để cung cấp bê tông tươi trong quá trình xây dựng cơ sở vật chất cho trang trại chăn nuôi lợn của Mansan và nhu cầu xây dựng các công trình của người dân trên địa bàn.
Trạm trộn bê tông trên đất nông nghiệp tại xã Hạ Sơn,  huyện Quỳ Hợp
Trạm trộn bê tông trên đất nông nghiệp tại xã Hạ Sơn, huyện Quỳ Hợp
Điều đáng nói, trạm trộn bê tông này chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng để hoạt động theo quy định. Ngoài ra, quỹ đất để xây dựng trạm trộn bê tông này cũng được chủ doanh nghiệp tự thỏa thuận và mua lại đất sản xuất nông nghiệp của người dân, song vẫn ngang nhiên tồn tại và hoạt động trong suốt thời gian dài. Thậm chí ban đầu, trạm trộn này chỉ có một cặp máy hoạt động, nhưng từ sau khi có phản ánh của người dân, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra, thì doanh nghiệp này không những không chấm dứt hoạt động mà mới đây còn ngang nhiên xây dựng, mở rộng nâng công suất. Từ khoảng tháng 10/2018, đơn vị này tiếp tục xây dựng thêm một cặp trạm trộn ngay sát cặp trộn bê tông ban đầu.
 
Theo quan sát của phóng viên, bên cạnh trạm trộn bê tông còn có một khu nhà điều hành và nhà ở công nhân. Xung quanh khu vực trạm trộn, nước thải và vữa xi măng thải chảy tràn xuống đường chính và một phần chảy xuống mương thoát nước, gây ô nhiễm môi trường. Ông Lê Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Hạ Sơn cho biết: Trạm trộn bê tông nói trên xây dựng trên đất nông nghiệp, không được cơ quan chức năng cấp phép. Sau khi bị đoàn kiểm tra của huyện kiểm tra, xử phạt hành chính và yêu cầu dừng hoạt động, lập dự án đầu tư xây dựng công trình theo đúng quy định của pháp luật.
 
Sau một thời gian ngừng hoạt động, đến nay trạm trộn đã hoạt động trở lại, xã đã báo cáo sự việc lên huyện nhưng chưa được xử lý. Cụ thể, theo ông Kim Thành Xuyên, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Quỳ Hợp, đầu tháng 1/2019, huyện Quỳ Hợp đã tiến hành kiểm tra hiện trường, ghi nhận sự việc đúng như phản ánh của người dân nên ngày 4/3/2019, UBND huyện đã có Quyết định số 319, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng đối với Công ty CP bê tông và xây dựng dầu khí Nghệ An với mức phạt 35 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu dừng hoạt động đến khi hoàn thiện thủ tục theo đúng quy định mới được hoạt động. 
 
Ông Lê Sỹ Hào, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết thêm, liên quan đến trạm bê tông tại xã Hạ Sơn, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã 2 lần xuống kiểm tra, xử phạt 1 lần. Kiểm tra thực tế cho thấy, việc trạm bê tông này chưa có phép, xây dựng trên đất nông nghiệp và gây ô nhiễm môi trường là đúng thực tế.
.

THIỆN THÀNH

.