Thứ Hai, 19/08/2019, 14:57 [GMT+7]

Xử lý nghiêm hành vi cố ý đốt rừng

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy rừng trên diện rộng, ngoài nguyên nhân khách quan do thời tiết nắng nóng kéo dài, sự bất cẩn của một số người dân thì qua điều tra, cơ quan Công an phát hiện có những vụ cháy xảy ra là do hành vi cố ý đốt rừng vì mục đích cá nhân của một số đối tượng nên đã quyết tâm điều tra, xử lý nghiêm.

Ngày 28/6/2019, rừng trồng cây keo lá tràm của ông Nguyễn Tất Anh (SN 1966) trú tại xóm 5, xã Thượng Sơn (Đô Lương) bất ngờ bị bén lửa, cháy dữ dội. Ngay sau đó do nắng nóng kéo dài, kết hợp với gió Lào thổi mạnh khiến ngọn lửa nhanh chóng bùng phát, lan rộng. Mặc dù lực lượng chức năng đã huy động hàng trăm người tích cực dập lửa, nhưng diện tích rừng bị cháy của gia đình ông Anh ước tính khoảng hơn 600 m2 rừng trồng. Tiếp đó, cũng trên địa bàn xã này, vào các ngày 11 và 13/7, tại khu vực rừng thông do UBND xã Thượng Sơn quản lý, lửa liên tiếp bùng phát, thiêu rụi 132 cây thông nhựa và 725 cây keo lá tràm trên diện tích 7.838 m2.

Nghi có kẻ đốt rừng, Ban Công an xã Thượng Sơn phối hợp với Công an huyện Đô Lương tổ chức mật phục để bắt giữ đối tượng đốt rừng. Đến ngày 14/7/2019, lực lượng Công an bắt quả tang Nguyễn Văn Lương (SN 2002) trú tại xóm 5, xã Thượng Sơn, huyện Đô Lương khi đang chuẩn bị châm lửa đốt rừng. Tại cơ quan Công an, Lương thừa nhận chính mình là người gây ra 3 vụ cháy rừng trên địa bàn xã Thượng Sơn nói trên.

Đối tượng Nguyễn Văn Lương và hiện trường các vụ cháy rừng do Lương đốt
Đối tượng Nguyễn Văn Lương và hiện trường các vụ cháy rừng do Lương đốt

Nguyên nhân dẫn đến việc nam thanh niên 17 tuổi này liên tục gây ra các vụ cháy rừng, theo lời khai của đối tượng là để trả thù vì trước đó, vào ngày 27/5/2019, Lương lấy trộm túi xách của một phụ nữ trên địa bàn, bên trong có 4,2 triệu đồng nhưng sau đó đã bị Ban Công an xã Thượng Sơn phát hiện, bắt giữ. Vụ việc sau đó đã được Công an huyện Đô Lương tiếp nhận, điều tra và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Lương về hành vi trộm cắp tài sản. Đối với vụ việc đốt rừng của gia đình ông Nguyễn Tất Anh, trước đó do ông Anh đã chặt đứt dây thừng con trâu của gia đình Lương khi đi vào rừng của mình. Công an huyện Đô Lương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 2 tháng đối với Nguyễn Văn Lương về hành vi hủy hoại rừng.

Trước đó, vào tháng 6/2019, trên địa bàn huyện Nam Đàn cũng liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng trên diện rộng. Thống kê cho thấy, chỉ trong 3 tuần cuối tháng 6, đã có 5 vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn. Điển hình, ngày 13/6, tại Nam Tân (Nam Đàn) đã xảy ra vụ cháy rừng gây thiệt hại trên 1 ha. Ngày 16/6, tại xã Khánh Sơn xảy ra vụ cháy rừng gây thiệt hại 5,4 ha và ngày 26/7, cũng tại xã Khánh Sơn xảy ra vụ cháy rừng lớn gây thiệt hại ước tính trên 10 ha. Vào cuộc điều tra, Công an huyện Nam Đàn phát hiện một số vụ cháy rừng có dấu hiệu của việc đốt, cố tình hủy hoại rừng nên đã thành lập Chuyên án 619R về cháy rừng để điều tra, làm rõ. Cùng với đó, đã mời Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) đưa các trang thiết bị hiện đại về cùng phối hợp điều tra nguyên nhân cháy rừng.

Bước đầu, đã xác định được thủ phạm gây ra vụ cháy rừng tại xã Nam Tân là Nguyễn Đình Trường trú tại xóm 7, xã Nam Tân. Qua điều tra, Trường đã khai nhận dùng mẩu thuốc lá để gây cháy rừng. Hiện, vụ việc đang được tiếp tục điều tra, mở rộng. Trong một diễn biến khác, tập trung điều tra các vụ việc cháy rừng xảy ra tại xã Khánh Sơn, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy, Cảnh sát Môi trường Công an huyện Nam Đàn đã đấu tranh, làm rõ đối tượng gây ra các vụ cháy rừng trên địa bàn là Hà Trúc (SN 1960) trú tại xóm 3, xã Khánh Sơn, là người cố ý đốt rừng. Với thành tích này, Công an huyện Nam Đàn đã được UBND huyện trao thưởng.

UBND huyện Nam Đàn khen thưởng Ban chuyên án 619R cho Công an huyện
UBND huyện Nam Đàn khen thưởng Ban chuyên án 619R cho Công an huyện

Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, trong tháng 7/2019, Công an huyện Nghi Xuân và Công an huyện Hương Sơn cũng đã khởi tố, tạm giam 5 đối tượng gây ra 3 vụ cháy rừng quy mô lớn trên địa bàn. Theo đó, ngày 17/7, Công an huyện Hương Sơn đã khởi tố bị can đối với Cao Huy Chương (SN 1968), Lương Xuân Thịnh (SN 1964) và Nguyễn Văn Sửu (SN 1966), cùng trú tại xã Sơn Hồng về tội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, theo Điều 313, Bộ luật Hình sự 2015. Trước đó, khoảng hơn 1 tháng, 3 đối tượng này vào rừng đốt lửa lấy mật ong gây cháy rừng trên diện rộng, thiệt hại khoảng 250 triệu đồng.

Cũng trên địa bàn huyện này, Nguyễn Thị Hảo (SN 1986) trú tại xã Sơn Trung bị khởi tố vì đốt cỏ gây cháy hơn 3 ha rừng thông ở xã này. Vụ việc nghiêm trọng nhất xảy ra tại địa bàn xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân khi Phan Đình Thành (SN 1973) gây ra vụ cháy rừng vào ngày 28/6, sau 3 ngày ngọn lửa mới được khống chế, gây thiệt hại hơn 50 ha rừng thông trên núi Hồng Lĩnh.

Trước tình trạng liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng trên diện rộng, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký Công điện phòng, chống và ứng phó với cháy rừng. Đồng chí Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị khẩn trương chỉ đạo triển khai một số nhiệm vụ ứng phó với cháy rừng và tình hình thời tiết nắng nóng tiếp tục còn kéo dài, khả năng gây cháy có nguy cơ cao và diện rộng. Bên cạnh việc bố trí lực lượng canh phòng, kiểm soát chặt chẽ người vào những khu vực rừng có nguy cơ cháy cao; yêu cầu chủ rừng tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nguồn lửa, nguồn nhiệt; kịp thời thông báo và phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý những diễn biến bất thường ngay từ giai đoạn đầu… Công an các đơn vị, địa phương nhanh chóng điều tra, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về PCCC để xảy ra cháy rừng.

.

Thiên Thảo

.