Thứ Bảy, 14/09/2019, 08:58 [GMT+7]

Cắm dây chuyền vàng mua ma túy, lĩnh án 20 năm tù

(Congannghean.vn)-Dù đã gần 60 tuổi, phải ra hầu tòa vì mua bán trái phép chất ma túy, vậy mà Phạm Thị Mai khai rằng do mình bồng bột…
 
Phạm Thị Mai (SN 1960) trú tại xã Nghi Kim, TP Vinh  từng có thời gian sinh sống và làm ăn bên Lào nên thông thạo địa hình nơi đây. Khoảng tháng 2/2019, trong một lần đi xe khách từ Lào về Việt Nam, Mai gặp một người phụ nữ giới thiệu ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Người này nói với Mai: “Em có người bạn tên Hình ở huyện Nghĩa Đàn cần mua ma túy, chị có “hàng” bán không thì gọi cho nó” rồi cho Mai số điện thoại của Hình.
Bị cáo Phạm Thị Mai
Bị cáo Phạm Thị Mai
 
Đầu tháng 3/2019, Mai gọi điện thoại cho Hình để trao đổi cụ thể việc mua bán ma túy. Người phụ nữ này đặt mua của Mai 2 bánh hêrôin với giá 15.000 USD. Ngày 25/3, Mai gặp một người đàn ông tên Khum (người Lào) tại quán bán hàng của mình ở huyện Chăm Phon (tỉnh Sa Vắn Na Khẹt, Lào) hỏi mua 2 bánh hêrôin, thống nhất giá 8.000 USD. 2 ngày sau, Khum đưa 2 bánh hêrôin đến bán cho Mai. Sau khi có được “hàng”, Mai cất trong cửa hàng, đồng thời gọi điện thông báo cho Hình.
 
Tối 31/3, Mai cầm ma túy về Việt Nam. Sáng 1/4, khi về đến TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), Mai gọi điện cho Hình hẹn gặp nhau ở đây để bán ma túy. Khoảng 17 giờ cùng ngày, khi hai bên gặp nhau, Hình nói hiện chưa có tiền nên muốn Mai mang 2 bánh hêrôin đi cùng ra Nam Định để lấy tiền. Sau đó, cả hai bắt xe khách ra đến khu vực kênh Nhà Lê (huyện Nghi Lộc) thì Hình nói Mai xuống xe khách để đi xe ôtô của chồng Hình rồi tiếp tục di chuyển ra Nam Định.
 
Khoảng 20 giờ cùng ngày, Mai và vợ chồng Hình dừng xe ăn cơm tối tại một quán ăn ở xã Quỳnh Hồng, huyện Quỳnh Lưu. Khi đang ăn cơm, chồng của Hình nói phải đi đổi xe khác nên Mai đi ra xe ôtô lấy túi xách của mình đi vào quán cơm. Khi Mai đang để túi xách chứa 2 bánh hêrôin bên cạnh người để tiếp tục ăn cơm thì bị lực lượng Công an kiểm tra bắt giữ. Lợi dụng sơ hở, người phụ nữ tên Hình bỏ trốn. Tại hiện trường, lực lượng Công an thu giữ 2 bánh hêrôin với khối lượng 687,07 gam.
 
Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Thị Mai về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, rất đông người thân của Mai tham dự. Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố. Khai về số tiền dùng để mua ma túy, Mai cho biết: Để có số tiền 8.000 USD đi mua ma túy, bị cáo đã “cắm” dây chuyền vàng và vay mượn thêm của mọi người. Theo như tính toán của bị cáo, nếu phi vụ làm ăn này trót lọt sẽ kiếm được một khoản tiền kha khá, có 7.000 USD bỏ túi.
 
Trước câu hỏi của vị chủ tòa: “Vì sao con trai và con rể đều nghiện ma túy nhưng bị cáo lại tiếp tục tham gia vào việc mua bán “hàng trắng?”, Phạm Thị Mai cho rằng, do bị cáo bồng bột,  hám lợi nên đã dẫn đến con đường phạm tội. “Bị cáo biết lỗi do mình gây ra là lớn nhưng do tuổi đã cao, mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo sớm trở về với gia đình, con cháu”, bị cáo Mai nói lời sau cùng.
 
HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo vì lòng tham. Bị cáo đã nhiều tuổi, lại sinh sống tại thành phố, thường xuyên được nghe tuyên truyền về tác hại của ma túy và những quy định nghiêm minh của pháp luật nhưng vẫn phạm tội, điều đó cho thấy bị cáo coi thường pháp luật. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ thái độ ăn năn hối cải về hành vi của mình gây ra. Bố và mẹ đẻ của bị cáo từng tham gia kháng chiến và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huy chương Kháng chiến hạng Nhì. Vì vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ.
 
Căn cứ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, sau một thời gian nghị án kéo dài, HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Mai 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy.
 
.

Phan Tuyết

.