Thứ Tư, 11/09/2019, 08:16 [GMT+7]
Đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm

(Congannghean.vn)-Tết Trung thu đang đến rất gần. Đây là dịp nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân tăng đột biến, nhất là các loại bánh trung thu như bánh nướng, bánh dẻo. Lợi dụng điều này, nhiều cơ sở đã sản xuất, kinh doanh các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng để đánh lừa người tiêu dùng hòng kiếm lời bất chính. Trước tình hình đó, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định thành lập Đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra việc chấp hành các quy định đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) dịp Tết Trung thu năm 2019 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn TP Vinh
Đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn TP Vinh
Thời điểm này, các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu đã được bày bán rất sôi động. Trong đó, bên cạnh bánh kẹo, nước giải khát, đồ chơi trẻ em, hàng thực phẩm đã qua chế biến, nhiều cửa hàng còn bày bán bánh trung thu của các thương hiệu nổi tiếng như: Kinh Đô, Hải Hà, Bibica, Hữu Nghị… để phục vụ nhu cầu của người dân. Hàng hóa đa dạng, phong phú về chủng loại và giá cả đã tạo thuận lợi cho người tiêu dùng trong quá trình lựa chọn sản phẩm phù hợp với điều kiện kinh tế của mình. Tuy nhiên, đây cũng là dịp các mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ trà trộn vào để đánh lừa, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người tiêu dùng.
 
Thực hiện Quyết định 3116/QĐ-UBND ngày 12/8/2019 về việc thanh tra chấp hành các quy định đảm bảo ATTP dịp Tết Trung thu, Đoàn thanh tra liên ngành đã được thành lập, bao gồm các Sở: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Công an tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh. Theo Quyết định này, từ ngày 19/8 - 20/9/2019, Đoàn sẽ tiến hành thanh tra đột xuất hoặc thanh tra theo kế hoạch tại các cơ sở. Trong đó, thanh tra việc chấp hành pháp luật về đảm bảo ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, dịch vụ ăn uống; thanh tra công tác quản lý Nhà nước về ATTP tại các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An tại các cơ quan tham mưu, quản lý ATTP của các huyện, thành, thị; các tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm và dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh. Đoàn có nhiệm vụ thanh tra, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP (nếu có); được sử dụng con dấu của Sở Công Thương để thiết lập hồ sơ vụ việc và xử phạt vi phạm hành chính đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền theo quy định; báo cáo kết quả thanh tra cho người, cơ quan có thẩm quyền theo quy định. Trong quá trình thanh tra, Trưởng đoàn thanh tra liên ngành và các thành viên sẽ thực hiện các quyền hạn theo quy định của Luật Thanh tra và quy định của pháp luật hiện hành.
Đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn TP Vinh
Đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn TP Vinh
Cũng tại Quyết định này, UBND tỉnh giao Trưởng đoàn thanh tra liên ngành căn cứ Quyết định này để xây dựng kế hoạch thanh tra trình người có thẩm quyền phê duyệt và triển khai thực hiện theo đúng quy định. Ngoài ra, UBND các huyện, thành phố, thị xã có trách nhiệm phối hợp với Đoàn thanh tra liên ngành trong quá trình thanh tra tại các đơn vị trên địa bàn mình quản lý.
 
Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đoàn thanh tra liên ngành nhất quyết quan điểm sẽ xử lý nghiêm đối với những cơ sở vi phạm. Theo đó, những tổ chức, cá nhân bị phát hiện vi phạm quy định về đảm bảo ATTP, Đoàn lập biên bản vi phạm chuyển cơ quan chức năng các Sở: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Trường hợp vượt quá thẩm quyền, Đoàn đề nghị chuyển cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp cần thiết, Đoàn chuyển hồ sơ vi phạm cho UBND cấp huyện nơi được thanh tra để xử lý. Riêng đối với các trường hợp vi phạm thuộc diện phải thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, Đoàn thanh tra liên ngành phối hợp với các đơn vị chức năng, các địa phương kịp thời công bố công khai tên tổ chức, cá nhân vi phạm và các thông tin liên quan để cảnh báo cho cộng đồng.
 
Thông qua đợt thanh tra, Đoàn sẽ đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, làng nghề thực phẩm và dịch vụ ăn uống, đặc biệt là tập trung vào các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Trung thu. Bên cạnh đó, đánh giá việc thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai đảm bảo ATTP của Ban chỉ đạo liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm của UBND các huyện, thành phố, thị xã trong dịp này. Ngoài ra, thông qua đợt thanh tra đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về ATTP; góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đồng thời đề xuất các giải pháp tăng cường công tác quản lý ATTP. Đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về ATTP đến các cấp quản lý, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn.
 
Tính đến ngày 9/9, Đoàn đã tiến hành thanh tra tại 19 cơ sở; trong đó có 9 cơ sở thuộc lĩnh vực công thương, 5 cơ sở thuộc lĩnh vực y tế, 5 cơ sở thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Qua thanh tra đã phát hiện 3 cơ sở vi phạm, với các lỗi chủ yếu gồm: Nơi sản xuất thực phẩm không tách biệt với nguồn ô nhiễm khác; không có mũ hoặc giày dép sử dụng riêng trong khu vực kinh doanh; quy trình sản xuất thực phẩm không theo nguyên tắc 1 chiều; sử dụng người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm không đội mũ, không đeo khẩu trang; khu vực sản xuất có côn trùng và động vật gây hại xâm nhập... Đối với các lỗi vi phạm nói trên, Đoàn đã tiến hành xử phạt theo Nghị định 115/2018/NĐ-CP ngày 4/9/2018 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính về ATTP với tổng số tiền 48 triệu đồng.
 
Ông Lê Phi Hùng, Phó Chánh thanh tra Sở Y tế, Phó Trưởng đoàn thanh tra liên ngành cho biết, quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đoàn gặp khá nhiều khó khăn do nhiều nơi báo chủ cơ sở đi vắng nhưng không ủy quyền lại cho người khác, hoặc có nhiều đơn vị không hợp tác khi thông báo chưa chuẩn bị được hồ sơ. Đối với những trường hợp này, Đoàn phải đi lại nhiều lần mới có thể làm việc được. Đặc biệt là trong thời gian vừa qua, thời tiết trên địa bàn tỉnh liên tục bị ảnh hưởng do mưa bão nên việc di chuyển gặp nhiều trở ngại. Tuy nhiên, quan điểm của Đoàn là sẽ thực hiện công tác thanh tra đến cùng và kiên quyết xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Qua đó, góp phần đảm bảo ATTP cho người tiêu dùng, vì một Tết Trung thu an toàn, lành mạnh.
.

Ngọc Anh

.