Thứ Ba, 03/09/2019, 08:04 [GMT+7]

Hai gã đàn ông nhận 38 năm tù giam chỉ vì tham 12 triệu đồng tiền công vận chuyển ma túy

(Congannghean.vn)-Mặc dù biết “hàng” là ma túy, là vi phạm pháp luật, song chỉ vì lòng tham, Lưu Văn Bể rủ Ngọc Văn Lê nhận lời vận chuyển thuê để được 12 triệu đồng tiền “hoa hồng”. Tuy nhiên, đang trong quá trình vận chuyển “hàng” và chưa nhận được thù lao thì cả hai bị lực lượng Công an bắt quả tang.
 
Vừa qua, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lưu Văn Bể (SN 1960) trú tại xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ và Ngọc Văn Lê (SN 1957) trú tại xã La Hiên, huyện Võ Nhai, cùng tỉnh Thái Nguyên về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. 
2 bị cáo tại phiên tòa
2 bị cáo tại phiên tòa
Theo lời khai của 2 bị cáo, Bể được Nguyễn Văn Thắng trú tại TP Thái Nguyên đặt vấn đề thuê vận chuyển ma túy và hứa sẽ trả tiền công hậu hĩnh. Ngày 13/4/2019, Bể gọi điện cho Ngọc Văn Lê yêu cầu đưa xe máy (Lê mượn trước đó) đến trả. Khi Lê đưa xe máy đến trả, Bể rủ rê Lê: “Có người thuê vào Nghệ An vận chuyển ma túy ra Hà Nội, anh có đi không?”. Lê nói: “Đi thì đi”.
 
Sau 2 ngày, người đàn ông tên Thắng điều khiển xe ôtô chở Bể đi đến xã Thông Thụ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An rồi chỉ nơi cất giấu ma túy để Bể vận chuyển cho Thắng. Sau đó, cả hai quay ra TP Thanh Hóa. Trên đường đi, Bể gọi điện cho Lê nói: “Tối nay anh bắt xe khách đi đến TP Thanh Hóa để cùng em vào Nghệ An lấy 1 bánh hêrôin đưa ra Hà Nội, sẽ được trả tiền công 12 triệu đồng”. Lê đồng ý. Sau đó, Bể xuống xe thuê một phòng trọ để nghỉ, còn Thắng đi xe về.
 
Vào khoảng 1 giờ 30 phút ngày 17/4, Lê vào đến TP Thanh Hóa thì Bể ra đón đưa vào nhà trọ. Đến khoảng 7 giờ cùng ngày, Bể điều khiến xe máy chở Lê lên địa phận xã Thông Thụ rồi đến vị trí cất giấu ma túy mà Thắng đã chỉ để lấy 1 bánh hêrôin đưa cho Lê cầm rồi phóng xe máy đi về hướng tỉnh Thái Nguyên. Tuy nhiên, khi cả hai đi đến địa phận huyện Quỳ Hợp thì bị lực lượng Công an tỉnh Nghệ An bắt quả tang cùng số tang vật trên.
 
Tại phiên tòa, Nguyễn Văn Thắng (đến phiên tòa với tư cách người làm chứng) phủ nhận việc mình đã gọi cho Lưu Văn Bể để thuê vận chuyển ma túy. Theo lời khai của anh Nguyễn Văn Thắng thì bản thân anh này không hề có số điện thoại của Bể. “Sáng 15/4, khi tôi đang ở nhà thì Bể sang thuê chở vào Nghệ An để đi mua măng khô với giá 3 triệu đồng. Do quê ngoại (vợ) cũng ở xã Thông Thụ nên tôi đồng ý. Sau khi đến nơi, tôi về nhà ngoại, còn anh Bể đi đâu thì tôi không biết”, anh Nguyễn Văn Thắng khai trước HĐXX. Cơ quan điều tra đã tiến hành lấy lời khai và đối chất giữa Thắng và Bể nhưng Thắng không thừa nhận nên không đủ căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự.
 
Sau phiên tranh luận, cả 2 bị cáo Lưu Văn Bể và Ngọc Văn Lê đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Cả 2 bị cáo đều bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi và mong muốn được HĐXX khoan hồng, để sớm được trở về đoàn tụ với gia đình. Đối chứng những chứng cứ, tài liệu và lời khai của các bị cáo, nhân chứng ban đầu tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, HĐXX nhận định, truy tố bị cáo Lưu Văn Bể và Ngọc Văn Lê về tội vận chuyển trái phép chất ma túy là đúng người, đúng tội. 
 
Được biết, bị cáo Ngọc Văn Lê từng bị TAND huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên xử phạt 9 tháng tù giam về tội “Tổ chức đánh bạc” vào năm 1997. Xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lưu Văn Bể 20 năm tù, Ngọc Văn Lê 18 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
.

THU THỦY

.