Thứ Hai, 02/09/2019, 14:23 [GMT+7]

Khó khăn trong phát hiện, xử lý cát không rõ nguồn gốc, xuất xứ

(Congannghean.vn)-Trước tình trạng khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm đối phó với cơ quan chức năng, Đoàn liên ngành về kiểm tra, xử lý khai thác cát, sỏi trái phép của UBND tỉnh đã huy động lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, chính quyền các địa phương tăng cường đấu tranh, xử lý. Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đoàn gặp rất nhiều khó khăn do các yếu tố khách quan và chủ quan; trong đó, công tác phát hiện, xử lý số lượng cát không rõ nguồn gốc là một ví dụ điển hình.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp Nghệ An hướng dẫn khách hàng làm thủ tục, hồ sơ tham gia đấu giá số lượng cát bị Đoàn liên ngành tạm giữ
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp Nghệ An hướng dẫn khách hàng làm thủ tục, hồ sơ tham gia đấu giá số lượng cát bị Đoàn liên ngành tạm giữ

Báo cáo của Đoàn liên ngành cho thấy, trong khoảng thời gian từ cuối tháng 5 đến nay, Đoàn đã tiến hành kiểm tra và liên tiếp phát hiện các hành vi khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trái phép; tạm giữ số lượng cát lớn cùng nhiều tang vật liên quan; trong đó, cát không rõ nguồn gốc, xuất xứ chiếm 8.440 m3. Đặc biệt, có những thời điểm như tháng 7, Đoàn liên tiếp lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) đối với các cá nhân, tập thể kinh doanh cát không rõ nguồn gốc; tịch thu, tạm giữ số lượng cát theo đúng quy định của pháp luật.

Điển hình, ngày 12/7/2019, Đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh cát, sỏi đối với Công ty CP Bảo Đức có trụ sở tại xóm 6A, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên và lập biên bản kiểm tra, biên bản VPHC về hành vi tàng trữ, mua bán khoáng sản (cát) không rõ nguồn gốc hợp pháp; tạm giữ 1.560 m3 cát. Ngày 24/7/2019, Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh cát, sỏi đối với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng và thương mại Tuyết Công có địa chỉ trụ sở tại xóm 4, xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên, do ông Nguyễn Ngọc Công làm chủ. Qua đó, lập biên bản kiểm tra và biên bản VPHC về hành vi tàng trữ, mua bán khoáng sản (cát) không rõ nguồn gốc hợp pháp và đưa bến thủy nội địa hoạt động trái phép; tạm giữ 1.268 m3 cát.

Tiếp đó, ngày 30/7/2019, Đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh cát, sỏi đối với ông Trịnh Văn Đồng (SN 1973) trú tại xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên. Tiến hành lập biên bản kiểm tra và biên bản VPHC về hành vi đưa bến thủy nội địa vào hoạt động mà không có giấy phép hoạt động thủy nội địa của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; tàng trữ, mua bán khoáng sản (cát) không rõ nguồn gốc hợp pháp; đưa bến thủy nội địa hoạt động trái phép; tạm giữ 1.000 m3 cát.

Gần đây nhất, ngày 31/7/2019, Đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh cát, sỏi đối với hộ kinh doanh Hoàng Nghĩa Hải (SN 1964) trú tại xóm 5B, xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên. Qua đó, lập biên bản kiểm tra và biên bản VPHC về hành vi đưa bến thủy nội địa vào hoạt động mà không có giấy phép hoạt động thủy nội địa của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và tàng trữ, mua bán khoáng sản (cát) không rõ nguồn gốc hợp pháp; tạm giữ 2.000 m3 cát.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, số lượng cát không rõ nguồn gốc, xuất xứ được phát hiện thông qua những lần Đoàn liên ngành ra quân kiểm tra hoạt động kinh doanh cát, sỏi tại tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh. Quá trình kiểm tra, Đoàn phát hiện có độ vênh giữa số lượng cát xuất ra và cát nhập vào. Trong đó, cát có hóa đơn chứng từ thì ít nhưng cát mua trái phép, trôi nổi lại rất nhiều và hầu hết các cá nhân, đơn vị đều không xuất trình được giấy tờ, thủ tục chứng minh số cát nói trên một cách hợp pháp. Vì thế, Đoàn liên ngành đã ra quyết định tịch thu số lượng cát dôi dư để tổ chức bán đấu giá sung công quỹ Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Vào ngày 21/8 vừa qua, Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp Nghệ An tổ chức đấu giá toàn bộ 8.440 m3 cát không rõ nguồn gốc, xuất xứ bị tạm giữ trong quá trình Đoàn liên ngành ra quân xử lý hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trái phép tính đến thời điểm hiện nay. Đã có rất nhiều cá nhân, tập thể tham gia đấu giá với mục đích tiếp tục sử dụng số lượng cát đó vào hoạt động kinh doanh tại đơn vị mình. Kết thúc phiên đấu giá, tổng 8.440 m3 cát được bán với giá gần 260 triệu đồng và toàn bộ số tiền này đã được sung vào công quỹ của Nhà nước.

Thượng tá Phùng Khắc Tuấn, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Môi trường, Trưởng đoàn liên ngành cho biết, quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đoàn gặp khá nhiều khó khăn trong việc phát hiện, xử lý số lượng cát không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bởi hầu hết chủ kinh doanh đều không xuất trình được các giấy tờ, thủ tục liên quan và tìm nhiều cách để đối phó với cơ quan chức năng. Tiếp đó, sau khi tiến hành tạm giữ cát, do số lượng nhiều, không có bãi để tập kết nên Đoàn giao cho chủ cơ sở kinh doanh và chính quyền địa phương tiếp tục quản lý. Trong khoảng thời gian chờ tổ chức các phiên đấu giá tài sản, do ảnh hưởng của thời tiết mưa nắng thất thường cộng với không chú trọng đến việc bảo quản như che chắn cẩn thận nên loại hàng hóa khoáng sản này bị bào mòn, hao hụt dần đồng nghĩa với việc chất lượng của cát sẽ giảm đáng kể khi tiếp tục được sử dụng. Vì thế, theo Đoàn liên ngành, để khắc phục những khó khăn, bất cập nói trên, nhất là đảm bảo chất lượng cát phục vụ nhu cầu kinh doanh trên địa bàn, sau khi kiểm tra, tạm giữ cát không rõ nguồn gốc, xuất xứ, Đoàn sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan như các trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản để bán đấu giá trong thời gian sớm nhất.

.

Ngọc Anh

.