Thứ Sáu, 06/09/2019, 17:20 [GMT+7]

Tăng cường đảm bảo trật tự ATGT trong mùa mưa bão

(Congannghean.vn)-Theo dự báo của các cơ quan chức năng, mùa mưa bão năm nay, thời tiết tại các tỉnh Bắc Trung Bộ nói chung và Nghệ An nói riêng sẽ có nhiều diễn biến phức tạp hơn so với các năm trước. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong thời điểm này, Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã tích cực chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản cho nhân dân.
 
Thực hiện Kế hoạch số 251 của Công an tỉnh về công tác phòng, chống thiên tai đến năm 2020, Phòng CSGT đã đẩy mạnh công tác nắm tình hình, đảm bảo tốt TTATGT và thông tin liên lạc; chủ động đề ra phương án cụ thể ứng phó kịp thời với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai và làm tốt công tác tìm kiếm cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, ban, ngành, phương tiện thông tin truyền thông, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành nhằm ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả trong mọi tình huống; góp phần bảo vệ an toàn tài sản của Nhà nước, tính mạng, tài sản của nhân dân, khắc phục đến mức thấp nhất hậu quả thiệt hại xảy ra.
Đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh  cùng Phòng Cảnh sát Giao thông kiểm tra nơi neo đậu của thuyền tránh bão tại bara Bến Thủy trên tuyến sông Lam - Ảnh: Đức Vũ
Đồng chí Đại tá Nguyễn Đức Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh (thứ 2, bên trái) cùng Phòng Cảnh sát Giao thông kiểm tra nơi neo đậu của thuyền tránh bão tại bara Bến Thủy trên tuyến sông Lam - Ảnh: Đức Vũ
Để thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trong mùa mưa bão, đơn vị đã cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn do Bộ Công an tổ chức huấn luyện kỹ năng sử dụng phương tiện thủy phục vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đối với các vụ việc, sự cố, tai nạn xảy ra trên đường thủy tại địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, chủ động phương án xây dựng bảo vệ, phòng ngừa tai nạn giao thông; tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông đảm bảo cho người dân đi lại an toàn, thuận lợi trong mọi tình huống. Đơn vị đã có sự phối hợp chặt chẽ với các phòng nghiệp vụ liên quan tham mưu Lãnh đạo Công an tỉnh triển khai kế hoạch tập huấn, huấn luyện bơi cứu nạn, cứu hộ và sử dụng các loại phương tiện giao thông đường thủy cho CBCS. Qua đó, nâng cao kỹ năng và hiệu quả sử dụng trang bị, phương tiện. Đặc biệt, chú trọng triển khai các phương án đảm bảo ATGT tại các bến tàu, bến đò và các phương tiện tàu, thuyền khi xảy ra tình huống thiên tai, bão lụt. Ngoài ra, đơn vị đã chủ động bổ sung, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Huy động lực lượng, phương tiện, cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết đảm bảo phục vụ tốt công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và cứu nạn, cứu hộ. 
 
Xác định công tác tuyên truyền có tầm quan trọng đặc biệt, tác động đến ý thức và góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT trong mùa mưa bão, Phòng CSGT đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho CBCS nâng cao tinh thần, trách nhiệm, chủ động trong phòng, chống thiên tai; tích cực tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống, đảm bảo ANTT khi có thiên tai xảy ra. Phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông kịp thời đưa tin và kết quả chỉ đạo, đối phó và khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra. Bên cạnh đó, tổ chức khảo sát tại các tuyến giao thông trọng điểm, đặc biệt là tuyến Quốc lộ 1A, 7A, 46B, 48D, đường Hồ Chí Minh, đường 15A; tuyến đường sắt Bắc - Nam. Tập trung chú ý các đoạn đường, cầu hay bị ngập úng, sạt lở, hư hỏng, ảnh hưởng đến ATGT, các khu vực đoạn đường đang thi công, cải tạo…; bến xe, nhà ga có thể bị ảnh hưởng trực tiếp do biến đổi khí hậu và lụt bão để tham mưu, đề xuất Giám đốc Công an tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai tỉnh có phương án, bố trí lực lượng, phân luồng, phân tuyến, chỉ huy điều hòa giao thông, xử lý các tình huống ách tác và các phương án tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra các trường hợp khẩn cấp.
 
Không chỉ tăng cường công tác đảm bảo TTATGT tại các địa bàn trọng điểm, lãnh đạo đơn vị còn chỉ đạo CBCS kiểm tra trụ sở cơ quan, các đội, trạm trên tuyến, sửa chữa, chằng chống những nơi cần thiết như kho hồ sơ, phòng làm việc, phòng máy… và có phương án di chuyển đến nơi an toàn khi xảy ra thiên tai, bão lụt lớn. Cùng với đó, kiểm tra các phương tiện, thiết bị phục vục cho công tác đảm bảo TTATGT như áo phao, cưa tay, cưa máy, barie, phương tiện cứu hộ… Đơn vị cũng đã lên phương án kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng đặt biển báo, cọc tiêu những nơi sạt lở, ngập lụt để đảm bảo TTATGT khi xảy ra ách tắc.
 
Chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, công cụ để giải tỏa giao thông như máy xúc, xe cẩu… để điều động lực lượng thực hiện nhiệm vụ khi cần thiết. Sau khi bão lụt xảy ra cần khẩn trương nắm chắc thiệt hại, sự cố như sạt lở, cây, cột điện đổ, phương tiện hư hỏng làm ách tắc giao thông; đồng thời, báo cáo về ban chỉ huy phòng chống lụt bão, không để đột xuất, bất ngờ xảy ra. Ngoài ra, cắt cử lực lượng đến nơi bị ảnh hưởng thiên tai, lụt bão tham gia giúp địa phương và nhân dân khắc phục hậu quả. Phát động CBCS và tổ chức tốt các hoạt động quyên góp, ủng hộ kịp thời các đơn vị, địa phương bị thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản theo sự chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh và Công an Nghệ An.
.

Ngọc Anh

.