Thứ Năm, 05/09/2019, 08:58 [GMT+7]

Thông tin thêm vụ Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Châu Thành 'ăn chặn' sữa học đường

(Congannghean.vn)-Sau khi có Kết luận Thanh tra của UBND huyện Quỳ Hợp về các sai phạm của Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Thành, huyện Quỳ Hợp, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp đã giao cho các phòng, ban chuyên môn tham mưu xử lý sai phạm sau thanh tra, đúng theo quy định của pháp luật.

Kết luận nội dung tố cáo  sai phạm của Hiệu trưởng Trường Tiểu học  Châu Thành, huyện Quỳ Hợp
Kết luận nội dung tố cáo sai phạm của Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Thành, huyện Quỳ Hợp
Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Hồ Bình Minh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quỳ Hợp, cho biết: “Sau khi có kết luận thanh tra, việc kiến nghị xử lý sau khi có kết luật thanh tra được UBND huyện giao cho Phòng Nội vụ là cơ quan tham mưu chính, tôi chỉ là thành viên trong hội đồng, huyện đang tích cực làm việc này. Bản thân tôi cũng mong muốn xử lý sớm để ổn định tình hình, không để kéo dài được, gây tiếng tăm không tốt cho ngành, giáo viên và học sinh. Quan điểm về phía ngành, chúng tôi mong sự việc được xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định”. Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi thêm về mức độ xử lý các sai phạm của ông Võ Xuân Tuyến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Thành như thế nào là phù hợp? Vấn đề này người đứng đầu Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Hợp cho biết, do hội đồng kỷ luật họp, thống nhất các sai phạm, mức độ sai phạm để xác định hình thức kỷ luật.
 
Về phía UBND huyện Quỳ Hợp, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, cho biết: “Chúng tôi đang giao cho phòng chuyên môn tham mưu để áp vào hình thức kỷ luật phù hợp”. Theo lời Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp thì quan trọng nhất là kết luận thanh tra sự việc, còn xử lý sau thanh tra thì rà soát lại, áp vào hình thức kỷ luật theo các văn bản hướng dẫn. Đối với trường hợp này còn xin ý kiến của Ban Thường vụ, vì ông Tuyến thuộc diện đảng viên Ban Thường vụ quản lý. Quan điểm phải xử lý nghiêm nhưng phải đúng mức, không hơn cũng không kém, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp khẳng định.
Như thông tin đã đưa, trước đó vào ngày 26/8/2019, Báo Công an Nghệ An đăng tải bài viết “Cần xử lý nghiêm Hiệu trưởng ăn chặn sữa học đường”. Nội dung bài báo phản ánh, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý Trường Tiểu học xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp (năm học 2018 - 2019), ông Võ Xuân Tuyến, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã để xảy ra nhiều sai phạm nghiêm trọng, trong đó điển hình nhất là việc ăn chặn, ăn bớt sữa học đường của học sinh nghèo miền núi.
 
Những sai phạm của ông Võ Xuân Tuyến đã được Thanh tra huyện Quỳ Hợp tiến hành, xác minh và có kết luận tại Văn bản số 225/TB-UBND ngày 16/8/2019 “Thông báo Kết luận nội dung tố cáo của UBND huyện Quỳ Hợp”. Theo đó, thanh tra huyện Quỳ Hợp xác định: Nội dung tố cáo ông Võ Xuân Tuyến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Thành có dấu hiệu bớt xén sữa học đường của học sinh là đúng sự thật; việc Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Thành thực hiện thu chi trong cơ quan đơn vị không dân chủ, trái quy định là tố cáo là đúng sự thật; về nội dung ông Võ Xuân Tuyến tự ý lấy tài sản công cho người khác sử dụng trong thời gian dài; đưa người nhà vào làm công trình trong nhà trường, lập dự toán sơ sài, không đúng quy định khi sửa chữa cổng trường, làm nhà xe... cũng là những nội dung tố cáo đúng.
 
Sau khi có kết luận thanh tra, UBND huyện Quỳ Hợp giao cho Phòng Nội vụ phối hợp với các phòng, ban chuyên môn, trong đó có lãnh đạo Phòng GD&ĐT họp bàn, rà soát các nội dung liên quan để có hình thức xử lý phù hợp đối với các sai phạm của ông Võ Xuân Tuyến.
 
Về phía dư luận xã hội, sau khi bài báo được đăng tải, nhiều độc giả tỏ ra ngỡ ngàng, không ai nghĩ rằng ở một ngôi trường miền núi, nơi cuộc sống của đồng bào, của các em học sinh đang còn nhiều khó khăn, thiếu thốn lại có một người Hiệu trưởng mất tư cách, phẩm chất đến vậy! Những sai phạm của ông Võ Xuân Tuyến chắc chắn sẽ bị xử lý, song dư âm về vụ việc làm xấu đi hình ảnh người thầy giáo, nhà giáo sẽ còn mãi, không thể gột rửa. 
 
Theo quan điểm của chúng tôi, những sai phạm nghiêm trọng của ông Võ Xuân Tuyến cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo Luật Công chức, viên chức; xử lý về mặt Đảng và các nội quy, quy định của ngành Giáo dục nói chung. Chính bản thân ông Tuyến cũng nên tự nhận thức được rằng, với những sai phạm của mình, ông không còn đủ tư cách để đứng trong hàng ngũ giáo viên, không xứng đáng là người Bí thư chi bộ nhà trường.
.

Đ. Thắng

.