Thứ Bảy, 07/09/2019, 07:21 [GMT+7]

Viết tiếp bài 'Bất thường một vụ thi hành án dân sự': Cơ quan thi hành án nói gì?

(Congannghean.vn)-Tài sản chung của 2 vợ chồng nhưng Thi hành án (THA) đã bỏ qua quyền lợi của người chồng; mảnh đất được cho thi hành án với giá trị chưa bằng 1/3 so với số tiền bỏ ra để mua tại thời điểm cách đây 4 năm về trước và mặc dù chưa thực hiện quyền sang tên, đổi chủ nhưng vẫn được cơ quan THA cưỡng chế, kê biên để bán lại cho người khác. 
 
Báo Công an Nghệ An số ra ngày 28/8/2019 có bài viết “Bất thường một vụ THA dân sự”, phản ánh việc tại Chi cục THA dân sự huyện Nghi Lộc cho THA đối với thửa đất số 852, tờ bản đồ số 5, diện tích theo GCNQSDĐ là 170 m2 (diện tích thực tế sử dụng là 200 m2) mang tên ông Lê Hồng Thuận và bà Lê Thị Hiền, tại vị trí xóm Phong Hồ, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc có nhiều bất thường. Cụ thể, thửa đất này vào năm 2011 hai vợ chồng ông Nguyễn Đình Anh (SN 1971) và bà Nguyễn Thị Sỹ (SN 1975) trú tại xóm 14, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc đã nhận chuyển nhượng lại với giá 600 triệu đồng. Hai bên đã viết giấy tay thỏa thuận, trao tiền và bìa đất, nhưng chỉ mới giao dịch dân sự, chưa đến các cơ quan chức năng thể thực hiện việc chuyển quyền sử dụng cũng như sang tên, đổi chủ nên trên thực tế, thửa đất này vẫn mang tên ông Thuận, bà Hiền.
Thửa đất sau khi thi hành án đã bán lại cho người khác xây nhà sinh sống
Thửa đất sau khi thi hành án đã bán lại cho người khác xây nhà sinh sống
 
Trong quá trình hợp tác làm ăn, bà Sỹ có vay của bà Trần Thị Hà trú cùng xã Nghi Phong số tiền 300 triệu đồng. Sau khi bà Hà khởi kiện ra tòa án, do hòa giải thành công nên ngày 11/4/2013, TAND huyện Nghi Lộc ban hành Quyết định số 10/2013/QĐST-DS về việc công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Chi cục THA dân sự huyện Nghi Lộc sau đó đã phân công cho chấp hành viên Nguyễn Văn Khoa giải quyết vụ việc theo đơn đề nghị THA của bà Hà. Tài sản hiện có của bà Sỹ đang sở hữu và sử dụng tại xã Nghi Phong gồm hàng nghìn m2 đất, nhà cửa, hệ thống cửa hàng đồ gỗ dân dụng và cả xe ôtô, nhưng cơ quan THA không đoái hoài mà tiến hành cho THA đối với thửa đất vợ chồng ông Sỹ mua lại của ông Thuận, bà Hiền với giá 205.389.000 đồng, bằng 1/3 giá trị mà trước đó bà Sỹ đã bỏ tiền ra để nhận lại quyền sở hữu. Thửa đất này các lần đấu giá không có người mua đã giao lại cho chủ nợ là bà Hà, hiện bà này đã bán cho người khác và đã được cấp GCNQSDĐ để xây nhà, sinh sống ổn định, bất luận trên thực tế GCNQSDĐ mang tên ông Thuận, bà Hiền vẫn tồn tại. 
 
Về vấn đề này, tại Văn bản trả lời đơn thư số 125/CCTHADS ngày 17/7/2019 của Chi cục THA dân sự huyện Nghi Lộc, cho rằng trong quá trình tổ chức THA, chấp hành viên đã thực hiện tổ chức THA theo đúng quy định và xác minh điều kiện THA của bà Sỹ. Quá trình THA, chấp hành viên đã phối hợp với chính quyền xã Nghi Phong tống đạt các quyết định, văn bản cho bà Sỹ nhưng phía bà Sỹ không hợp tác. Chấp hành viên đã nhiều lần giải thích, thuyết phục bà Sỹ tự nguyện THA nhưng cả hai vợ chồng đều từ chối việc tự nguyện THA. Lý do cưỡng chế, kê biên mảnh đất nói trên, theo Chi cục THA dân sự huyện Nghi Lộc, vào ngày 4/2/2015, bà Nguyễn Thị Sỹ có đơn trình bày, việc nợ số tiền 300 triệu đồng với bà Trần Thị Hà là để mua thửa đất của ông Thuận và bà Hiền, tại xóm Phong Hồ, xã Nghi Xuân. Nay, lô đất trên không bán được nên chưa có tiền trả cho bà Hà. Do vậy, chấp hành viên của Chi cục THA dân sự huyện Nghi Lộc đã quyết định cưỡng chế, kê biên, xử lý tài sản là quyền sử dụng 170 m2 đất thuộc thửa số 825, tờ bản đồ số 5 tại xã Nghi Xuân để xử lý theo quy định của pháp luật. 
 
Kết quả thẩm định lô đất có giá 240.210.000 đồng để làm giá khởi điểm, sau 3 lần thông báo đấu giá không có người đăng ký, qua 2 lần giảm giá xuống còn 205.389.000 đồng vẫn không có người mua, bà Hà đã có đơn xin nhận tài sản để khấu trừ vào số tiền nợ nói trên, với số tiền thực nhận theo định giá là 196.389.000 đồng. Số tiền bà Sỹ còn phải THA tính đến nay là 103.611.000 đồng và tiền lãi suất theo quy định. Về nội dung ông Nguyễn Đình Anh, chồng bà Sỹ có đơn khiếu nại cho rằng thửa đất nói trên là sở hữu chung của hai vợ chồng, nhưng chấp hành viên không trả lại phần tài sản của ông Anh trong khối tài sản này, gây thiệt hại đến quyền lợi của ông.
 
Chi cục THA dân sự huyện Nghi Lộc cho rằng, quá trình THA, do gia đình ông Anh, bà Sỹ không hợp tác nên không có cơ sở để xử lý. Ngày 13/4/2015, chấp hành viên đã ban hành Thông báo số 139/TB-THADS về việc xác định phần sở hữu tài sản chung của hai vợ chồng. Trong đó có việc bà Sỹ có đơn trình bày về việc chung tiền với bà Hà để cùng mua thửa đất này và bà Hà có đơn đề nghị THA đối với mảnh đất này nên Chi cục THA dân sự huyện Nghi Lộc đã cho THA. Mặc dù sau đó, ông Anh đã có nhiều đơn khiếu nại nhưng Chi Cục trưởng Chi cục THA dân sự huyện Nghi Lộc đã ban hành Thông báo số 235 ngày 15/11/2017 về việc không thụ lý đơn khiếu nại THA của ông Nguyễn Đình Anh với lý do thời hiệu đã hết.
.

THIỆN THÀNH

.