Thứ Hai, 21/10/2019, 11:01 [GMT+7]

Chiêu trò chiếm đoạt trên 3 tỷ đồng của tay thợ điện nước

Ly tự khoe có nhiều mối quan hệ với cán bộ Nhà nước, từ đó nhận tiền, hứa hẹn với nhiều người sẽ giúp “chạy” giấy tờ nhà cửa. Cho đến khi lộ diện, tay thợ điện nước này đã kiếm được trên 3 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT CATP Hà Nội ngày 20-10 cho biết, đơn vị đang điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, liên quan đến Nguyễn Hữu Ly (SN 1963, trú ở phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội). Trước đó, đối tượng này bị bắt theo quyết định truy nã về tội danh nêu trên.

Đối tượng Nguyễn Hữu Ly
Đối tượng Nguyễn Hữu Ly

Tài liệu điều tra xác định, dù chỉ làm nghề sửa chữa điện nước tự do, nhưng Nguyễn Hữu Ly luôn tự khoe có mối quan hệ chuyên làm các thủ tục giấy tờ về nhà đất, qua đó lừa đảo chiếm đoạt được hàng tỷ đồng. Một trong những nạn nhân của Ly, là ông Lưu, trú ở quận Long Biên.

Ông Lưu có thửa đất tái định cư trên địa bàn phường Long Biên, quận Long Biên, và có nhu cầu chuyển quyền sở hữu từ tên con trai mình sang cho vợ chồng ông. Biết chuyện, Ly giới thiệu với ông Lưu có nhiều mối quan hệ với lãnh đạo địa phương, và có thể giúp sang tên thửa đất trên trong 1 tháng với chi phí 130 triệu đồng.

Không chút nghi ngờ, ông Lưu chuyển tiền cho Ly để làm dịch vụ. Khi đến bộ phận một cửa Văn phòng đất đai quận Long Biên để hỏi thủ tục, Ly được cán bộ trả lời do con trai ông Lưu không ở nhà nên không thể làm thủ tục sang tên chuyển quyền sử dụng đất được. Mặc dù biết rõ điều đó, nhưng Lưu vẫn quyết định diễn đến cùng màn kịch lừa đảo.

Mấy ngày sau, Ly dẫn một người đàn ông tới nhà ông Lưu, giới thiệu đó là cán bộ Phòng tài nguyên môi trường quận đến “kiểm tra thực tế và hướng dẫn làm các thủ tục chuyển đổi đất”. Sau đó, Ly nói ông Lưu phải nộp thêm 335 triệu đồng là tiền thuế, phí cho Phòng Tài nguyên môi trường thì mới sang tên được. Một lần nữa, ông Lưu chuyển ngay số tiền trên. Thấy ngon ăn, Ly tiếp tục đưa ra yêu cầu ông Lưu đưa thêm tiền để đăng ký bổ sung quyền sở hữu căn nhà 3 tầng trên đất vào “sổ đỏ”.

Tổng cộng, Nguyễn Hữu Ly đã nhận tổng số tiền 815 triệu đồng của ông Lưu, và để đối phó với bị hại, anh ta đã làm giả Quyết định của UBND TP. Hà Nội về việc thu hồi, điều chỉnh, bổ sung quyền sử dụng đất tại thửa đất mà ông Lưu đang có nhu cầu sang tên. Tuy nhiên sau gần 1 năm chờ đợi mà không nhận được “sổ đỏ” sang tên mới như cam kết của Nguyễn Hữu Ly, gia đình ông Lưu đòi lại tiền. Đến nay, Nguyễn Hữu Ly mới trả lại cho bị hại hơn 400 triệu đồng.

Sau khi ông Lưu tố cáo hành vi lừa đảo của Nguyễn Hữu Ly, có thêm nhiều cá nhân đến cơ quan Công an cung cấp tài liệu về việc bị đối tượng này lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó có chị Mai (quê quán Phú Thọ).

Qua các mối quan hệ quen biết, chị Mai được giới thiệu gặp Nguyễn Hữu Ly, người tự xưng là “cán bộ Ban quản lý dự án quận Long Biên”. Biết ý định muốn mua chung cư mini của chị Mai, Ly khuyên nên chuyển hướng mua nhà thu nhập thấp, và hứa sẽ giúp “gỡ” các điều kiện để được mua căn hộ diện tích 60m2 tại quận Cầu Giấy với giá 900 triệu đồng.

Ly gạ chị Mai chỉ cần trả trước khoảng 500 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ được trả dần trong vòng 5-10 năm. Và để người bị hại tin tưởng, Ly hẹn chị Mai mang tiền đưa cho anh ta tại cổng trụ sở UBND quận Long Biên. Nhận 520 triệu đồng, Ly cam kết đến tháng 6-2016 sẽ giúp chị Mai được bốc thăm căn hộ. Chưa hết, quá trình tiếp xúc, Ly còn tỉ tê vay của chị Mai 150 triệu đồng.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an đã làm rõ bằng nhiều thủ đoạn liên quan đến việc “chạy” sổ đổ, mua nhà... Nguyễn Hữu Ly đã chiếm đoạt của 7 cá nhân với tổng số tiền chiếm đoạt gần 3,5 tỷ đồng.

Vụ án đang được điều tra mở rộng, đề nghị những ai là bị hại của Nguyễn Hữu Ly, liên hệ Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu – Công an TP Hà Nội để giải quyết. Địa chỉ: 40B Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; điện thoại: 090343.7928.

.

Nguồn: MH/Báo An ninh Thủ đô

.