Chủ Nhật, 06/10/2019, 09:50 [GMT+7]
Đấu tranh với các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác cát, sỏi

Cần quyết liệt hơn nữa trong những tháng cuối năm

(Congannghean.vn)-Đó là quan điểm của Đoàn liên ngành tại Hội nghị sơ kết 3 tháng ra quân về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn tỉnh Nghệ An được tổ chức vào ngày 27/9 vừa qua. Với những kết quả thu được trong đợt ra quân cho thấy, tình trạng vi phạm hoạt động về khai thác cát, sỏi trái phép đã giảm rõ rệt, ý thức chấp hành pháp luật của các tổ chức, cá nhân cũng đã được nâng lên rất nhiều. Tuy nhiên, không thể phủ nhận tồn tại, hạn chế vẫn còn và cần phải thẳng thắn nhìn nhận, khắc phục để mạnh tay xử lý vi phạm vào những tháng cuối năm.
Đoàn liên ngành kiểm tra số lượng cát bị thu giữ
Đoàn liên ngành kiểm tra số lượng cát bị thu giữ
Thực hiện Quyết định số 1738 ngày 17/5/2019 của UBND tỉnh, Đoàn liên ngành kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn Nghệ An đã được thành lập và tiến hành theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Sau 3 tháng ra quân (từ ngày 26/6 - 26/9), Đoàn liên ngành đã kiểm tra 45 tổ chức, cá nhân (23 mỏ; 45 bến, bãi) có hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh cát, sỏi. Qua đó, lập 58 lỗi vi phạm; chuyển cho UBND các huyện, thành phố xử lý 33 hồ sơ. Hiện, UBND các huyện Anh Sơn, Hưng Nguyên và TP Vinh đã xử phạt đối với 32 hồ sơ đã chuyển với tổng số tiền 281.200.000 đồng (còn 1 hồ sơ Công ty TNHH Đạt Anh về hành vi chuyển đổi mục đích sử dụng đất sai quy định). 
 
Riêng Đoàn liên ngành đã trực tiếp xử phạt 16 hồ sơ với tổng số tiền 168.300.000 đồng; tạm giữ 14.816 m3 cát. Đoàn cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương các cấp đình chỉ 25 bãi có hoạt động tập kết, kinh doanh cát, sỏi trái phép. Phối hợp với Sở Tài chính và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Nghệ An bán đấu giá thành công 7 lô cát đã tịch thu, với khối lượng 9.826 m3; thu công quỹ Nhà nước 257.300.000 đồng. Làm rõ 12 tổ chức có hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn huyện Tân Kỳ có các vi phạm về khối lượng và thuế phí chưa kê khai; số thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường khai thiếu và hiện đã làm văn bản gửi UBND huyện để truy thu.
Đoàn liên ngành lập biên bản đối với các hành vi vi phạm  trong hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép
Đoàn liên ngành lập biên bản đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép
Trong 3 tháng ra quân tiến hành kiểm tra, xử lý, Đoàn liên ngành đã phát hiện 48 tổ chức, cá nhân với các lỗi vi phạm gồm: Khai thác cát trái phép; sử dụng phương tiện không có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường; lập hóa đơn không đúng thời điểm quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng, cung ứng dịch vụ. Qua đó, tạm giữ 41 thuyền, 4 ôtô và 532,86 m3 cát. Đoàn đã trực tiếp xử phạt 45 hồ sơ vi phạm, chuyển UBND các huyện xử phạt 3 hồ sơ; thu ngân sách Nhà nước 194.400.000 đồng. Quá trình hoạt động, Đoàn đã phá thành công 2 Chuyên án  819P (ngày 31/8) và 919N (ngày 11/9) về các hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán pháo trái phép, bắt 3 đối tượng; thu giữ 2 xe ôtô tải và 140 hộp pháo loại 36 quả có tổng trọng lượng 186 kg.
 
Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan báo chí trong và ngoài ngành xây dựng nhiều phóng sự, tin, bài về kết quả đấu tranh của Đoàn liên ngành; đồng thời, tuyên truyền pháp luật về các hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh cát, sỏi. Về công tác xác minh đơn thư, kiến nghị, Đoàn đã tiếp nhận và trả lời 1 kiến nghị của Công ty Cổ phần Hùng Hưng; 1 đơn thư nặc danh về các hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh cát, sỏi của DNTN Kiều Diệu tại huyện Hưng Nguyên, DNTN Quý Phú Trọng tại huyện Nam Đàn, bến cát Thành Ngân tại xã Thanh Tường, huyện Thanh Chương có vi phạm về xuất hóa đơn, thu mua khoáng sản không rõ nguồn gốc và 1 đơn thư phản ánh hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép của người dân xóm 12, xã Thanh Tiên, huyện Thanh Chương đối với 2 bến cát trên địa bàn xã. Ngoài ra, Đoàn liên ngành cũng đã tổ chức 53 lượt tuần tra kiểm soát trên sông Lam để kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác, tập kết, kinh doanh cát, sỏi với tổng số 274 lượt cán bộ tham gia.
 
Tại Hội nghị sơ kết 3 tháng ra quân về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn tỉnh Nghệ An được tổ chức vào ngày 27/9 vừa qua, Thượng tá Phùng Khắc Tuấn, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường (CSMT) Công an tỉnh, Trưởng đoàn liên ngành đã khẳng định, Đoàn đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, đặc biệt là nhất quán quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh ngay từ những ngày đầu ra quân, đó là kiên quyết xử lý nghiêm, tuyệt đối không bao che vi phạm. Điều này thể hiện rõ ở việc tại các huyện, thành phố, tình trạng hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi đã giảm rõ rệt; nếu có thì cũng chỉ hoạt động lén lút chứ không còn công khai rầm rộ như trước đây. Quá trình hoạt động, Đoàn kết hợp đấu tranh, xử lý với công tác tuyên truyền, vận động. Vì thế, ý thức chấp hành pháp luật của nhiều tổ chức, cá nhân đã được nâng lên rõ rệt. 
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số tồn tại, hạn chế là nguyên nhân dẫn đến công tác đấu tranh trong thời gian qua còn nhiều bất cập. Tại Hội nghị, các thành viên trong Đoàn liên ngành đã thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, vướng mắc về địa bàn, lực lượng, kinh phí phục vụ hoạt động kiểm tra, xử lý. Đặc biệt, có một thực trạng tồn tại lâu nay đó là trong khi Đoàn liên ngành ra quân đấu tranh hết sức quyết liệt thì chính quyền các địa phương lại dường như đang thờ ơ với công tác này. Đó cũng là lý do giải thích vì sao xảy ra tình trạng nhiều tổ chức, cá nhân sau khi bị Đoàn phát hiện, xử lý vẫn tiếp tục lén lút hoạt động. Vì thế, Đoàn đề xuất UBND tỉnh huy động sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của chính quyền cơ sở để hạn chế tối đa vi phạm về hoạt động cát, sỏi trong thời gian tới.
 
Bên cạnh đó, theo ý kiến của Đoàn liên ngành, để dứt điểm tình trạng khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trái phép trên địa bàn toàn tỉnh là không hề đơn giản bởi liên quan đến nhiều vấn đề, đặc biệt là vấn đề mưu sinh của người dân. Thực tế cho thấy, đa phần bà con đều có cuộc sống hết sức khó khăn, phải đi làm thuê cho các chủ thuyền, bến, bãi. Do không có nghề nghiệp ổn định, lênh đênh trên sông nước nên nếu có bị phát hiện, xử lý thì họ vẫn tiếp tục lén lút hoạt động mặc dù biết rõ đó là hành vi vi phạm pháp luật. Một tồn tại nữa không thể không nhắc đến đó là việc một số tổ chức, cá nhân sau khi trúng thầu đấu giá đã lợi dụng trộn lẫn thêm cát lậu vào số lượng cát đã trúng thầu để tiếp tục kinh doanh gây nhiều khó khăn trong quá trình kiểm tra của Đoàn liên ngành...
 
Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Thượng tá Trần Phúc Thịnh, Trưởng phòng CSMT khẳng định, thời gian qua, lực lượng chức năng toàn tỉnh nói chung, Công an Nghệ An nói riêng, trong đó chủ công là Phòng CSMT đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh với hành vi khai thác cát, sỏi. Điển hình là năm 2018, đơn vị đã khởi tố 3 vụ về hành vi vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò và khai thác tài nguyên theo Điều 227, Bộ luật Hình sự. Với thành tích này, Phòng CSMT đã được Bộ Công an biểu dương, khen thưởng. Nêu bật kết quả đó là để chứng minh sự cố gắng, nỗ lực của lực lượng chức năng; đồng thời cũng là để Đoàn liên ngành khắc phục những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại nhằm hoàn thành xuất sắc hơn nữa nhiệm vụ của mình.
 
Đặc biệt, Thượng tá Trần Phúc Thịnh khẳng định, về vấn đề mưu sinh của người dân thì chính quyền các địa phương phải có trách nhiệm, không thể vì lợi ích trước mắt mà để môi trường bị đe dọa, ảnh hưởng cuộc sống của cả cộng đồng. Trách nhiệm của cơ quan chức năng là phải xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Sau khi tiến hành xử lý dứt điểm phải bàn giao mặt bằng sạch cho chính quyền các địa phương quản lý, nếu tiếp tục để xảy ra hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi trái phép thì chính quyền địa phương đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm...
 
Đồng quan điểm với đồng chí Trưởng phòng CSMT, Thượng tá Phùng Khắc Tuấn cũng cho biết thêm, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của mình, Đoàn liên ngành đã có kế hoạch cụ thể trong những tháng cuối năm, trong đó nhất quán quan điểm sẽ đấu tranh quyết liệt hơn nữa để hạn chế đến mức thấp nhất những vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản trên địa bàn.
.

Ngọc Anh

.