Thứ Hai, 07/10/2019, 14:37 [GMT+7]

Đường dây ma túy khủng từ Campuchia bị triệt phá như thế nào?

Trong hơn một tuần, từ 17-9 đến ngày 25-9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Công an quận 5, Đội Cảnh sát giao thông Đa Phước, Phòng 7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và Cục Ngoại tuyến Bộ Công an đã triệt phá thành công 4 đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Campuchia về TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Các đường dây ma túy này hoạt động mang tính gia đình khép kín, do Mai Thị Hương, Trần Anh Tuấn, Nguyễn Thành Phát và Lê Hiếu Tuấn cầm đầu. Khám xét khẩn cấp hàng chục điểm, Công an đã thu 26,042kg Ketamine, 6,384kg MA, 4,391kg MDMA, 1,224kg chất phức tạp cùng nhiều loại tang vật khác.

Cơ quan Công an tống đạt lệnh bắt và khám xét nơi ở trong trường hợp khẩn cấp đối với Phạm Hạo An.
Cơ quan Công an tống đạt lệnh bắt và khám xét nơi ở trong trường hợp khẩn cấp đối với Phạm Hạo An.

Những đầu mối của “cuộn chỉ rối”

Từ cuối tháng 4-2019, trinh sát Đội 2, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Hồ Chí Minh và Phòng 7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an phát hiện có dấu hiệu của một đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy ở khu vực các quận 4, 5, Phú Nhuận.

Đến đầu tháng 6, Cơ quan công an xác định được đối tượng cầm đầu tên Mai Thị Hương (SN 1969, trú tại thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang). Giúp sức cho Hương là con rể Huỳnh Tấn Thanh (SN 1980, ngụ quận 5) cùng con nuôi tên Phạm Hạo An (SN 1998, ngụ chung cư Gold View trên đường Bến Vân Đồn, quận 4) và Dương Hữu Thiện (SN 1997, ngụ quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh).

Hương rất ít khi có mặt tại TP. Hồ Chí Minh mà thường lui tới các khu vực biên giới các huyện Tri Tôn, Tịnh Biên, thị xã Châu Đốc và Tân Châu để móc nối với các đối tượng bên Campuchia, điều hành qua ứng dụng Zalo. Đến cuối tháng 7, trinh sát mới nắm bắt được phương thức, thủ đoạn của các đối tượng.

Cùng thời điểm cuối tháng 7, Đội 6 và 7 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phát hiện 3 đường dây khác đưa ma túy từ Campuchia qua An Giang về TP. Hồ Chí Minh.

Tang vật của các vụ án.
Tang vật của các vụ án.

Mất hơn hai tuần theo dấu, danh sách các đối tượng cầm đầu 3 đường dây này đã được xác định, gồm Trần Anh Tuấn (SN 1971, trú tại phường 21, quận Bình Thạnh), Nguyễn Thành Phát (SN 1985, trú tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) và Lê Hiếu Tuấn (SN 1987, trú tại phường 4, quận 8). Giúp sức gồm Huỳnh Chánh Hùng (SN 1992, trú tại 327/9 Hàn Thuyên, phường 2, quận 11), Lê Tuấn Anh (SN 1993, trú tại tỉnh Quảng Nam, tạm trú phường 3, quận 10), Lê Tuấn Bình (SN 1980, ngụ phường Nguyễn Thái Bình, quận 1), Trần Văn Trung (SN 1994, trú tại tỉnh Đắk Lắk, ngụ phường Bình Thuận, quận 7), Nguyễn Phước Thịnh (SN 1992, trú tại huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long, ngụ quận 10), Nguyễn Minh Phú (SN 1994, trú tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh), Trần Bích Ngọc (vợ Trần Anh Tuấn), Ngô Văn Cường (SN 1997, trú tại Hà Nội), Phạm Thị Kim Tuyến (SN 1987, trú tại Bến Tre) và Lê Minh Đức (SN 1987, trú tại quận Gò Vấp), tất cả cùng tạm trú quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh.

Giống như trường hợp của Hương, các đối tượng này liên tục di chuyển giữa An Giang và TP. Hồ Chí Minh và thoắt ẩn, thoắt hiện.

Đồng loạt “tháo chỉ”

Ngày 16-9, Mai Thị Hương đi xe khách từ nhà ở thị trấn Cái Dầu, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang lên nhà vợ chồng Thanh trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 5 để điều hành việc mua bán 10 kg Ketamine từ Campuchia về. Hàng được cất giấu ở nhà Thanh.

Đến 16h ngày 17-9 thì phát hiện Thanh đi xe mô tô biển số 59H1-023.45 từ một căn nhà trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 5, trên xe có treo 1 túi giấy màu trắng đến trước cổng trường Phạm Hồng Thái đưa cho Thiện. Đang tan trường, có nhiều học sinh và phụ huynh ra vào, tổ công tác quyết định chia làm hai nhánh, một bám theo Thiện và một kiểm soát hành trình của Thanh.

Đến trước nhà số 241 Cách Mạng Tháng Tám, phường 4, quận 3, trinh sát áp sát Thiện và bắt quả tang đối tượng này đang vận chuyển một túi giấy có chứa 1.000,15 gram Ketamine.

Ngay trong đêm 17-9 lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp và khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng đã được thực hiện đối với Mai Thị Hương, Huỳnh Tấn Thanh trên đường Nguyễn Tri Phương, quận 5, thu giữ 9.301,1388 gram Ketamine, 1.182 gram MA, 77,9942 gram MDMA (344 viên thuốc lắc), 140,4526 gram chất phức tạp, 2 cân điện tử, cùng một số tang vật khác có liên quan.

Trong lúc chuẩn bị khám xét nhà Phạm Hạo An, tại căn hộ số 26.19 Block A3, C/c Gold View, số 346 Bến Vân Đồn, phường 1, quận 4, trinh sát bắt quả tang An đang giao cho Nguyễn Tiến Đạt một túi nylon được quấn băng keo nhờ chuyển cho một đối tượng ở quận Phú Nhuận. Bên trong túi chứa 900,93 gram MDMA (1.790 viên thuốc lắc); 168,10 gram chưa xác định.

Ngày 21-9, trinh sát Đội 6 nhận được thông tin về Trần Anh Tuấn. Chiều tối, Tuấn chuyển ma túy về TP. Hồ Chí Minh và đưa ma túy cho vợ là Trần Bích Ngọc cất giấu, trinh sát đã ập vào căn nhà ở phường 21, quận Bình Thạnh thực hiện lệnh bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở của Tuấn. Sau hơn hai tiếng đồng hồ khám xét, trinh sát đã  thu giữ hơn 5kg ma túy các loại cùng nhiều tang vật.

Cũng trong đêm đó, nhiều tổ công tác đã bắt và khám xét nơi ở đối với đám tay chân phục vụ cho Trần Anh Tuấn là Ngô Văn Cường, Phạm Thị Kim Tuyến, Lê Minh Đức, thu giữ gần 1kg ma túy các loại.

Sáng hôm sau, công an đã đồng loạt chặn bắt quả tang Nguyễn Thành Phát, Huỳnh Chánh Hùng, Nguyễn Phước Thịnh, Lê Tuấn Anh và Nguyễn Minh Phú khi các đối tượng đang vận chuyển ma túy từ An Giang về TP. Hồ Chí Minh. Nhờ xác định từ trước các đối tượng sẽ cất giấu ma túy ở nhiều địa điểm nên ban chuyên án đã bố trí nhiều tổ công tác bám sát đối tượng, chờ lệnh đồng loạt xuất kích.

Đến 14h chiều cùng ngày, một loạt nơi ở của các đối tượng Phát, Thịnh, Hùng, Tuấn Anh và Phú ở Gò Vấp, quận 7, Bình Tân đã bị khám xét, thu giữ 10,672 kg Ketamine, 3,126 kg MDMA.

Đang xử lý vụ việc trên thì đêm 24-9, trinh sát Đội 7 lại nhận được tin đường dây ma túy do Lê Hiếu Tuấn điều hành cũng thực hiện đợt vận chuyển ma túy. Đến 13 giờ ngày 25-9, các trinh sát phát hiện cha Tuấn là Lê Hồng Hiếu điều khiển xe gắn máy từ nhà thuê ở xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An chạy thẳng lên hướng trung tâm thành phố.

Đến chân cầu Him Lam, đường Nguyễn Thị Thập, phường Tân Hưng, quận 7 thì Hiếu dừng lại gặp Nguyễn Hoàng Minh Huy và giao một túi nylon màu đen. Trinh sát ập đến khống chế, phát hiện bên trong túi nylon có chứa 149,4301 gram Ketamine. Trong cốp xe của Huy có 2 túi chứa 2.500 viên nén màu xanh (qua giám định là ma túy tổng hợp - MDMA).

Một tổ khác bám sát Lê Hiếu Tuấn đã chủ động phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông Đa Phước chặn lại và bắt giữ khi hắn đang điều khiển xe ô tô hiệu Honda CRV BKS 51H-035.34 chạy trên Quốc lộ 50 hướng về đường Nguyễn Văn Linh với tốc độ cao.

Chân dung những kẻ cầm đầu

Theo lời khai của đối tượng Hương, thời gian từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, công an truy quét mạnh ở phía Bắc, miền Trung, Hà Nội và Hải Phòng, các tay trùm dịch chuyển dòng chảy ma túy vào địa bàn khu vực biên giới các tỉnh Tây Nguyên tiếp giáp với Lào và các tỉnh miền Tây Nam bộ tiếp giáp với Campuchia.

Nhận thấy đây là cơ hội rũ bỏ những năm tháng mua bán kiểu “cò con” để vươn vòi trở thành đường dây lớn, Hương lập tức giao lại việc quản lý bán lẻ cho con rể là Huỳnh Tấn Thanh, đảm trách rồi bắt xe đò xuống khu vực biên giới các huyện Tịnh Biên, An Phú, Tri Tôn, thị xã Tân Châu, Châu Đốc tỉnh An Giang tìm gặp một số đối tượng bất hảo để dò hỏi. Có mối, Hương nhờ người chạy xe ôm đưa sang Campuchia qua đường tiểu mạch gần cửa khẩu Vĩnh Xương gặp một tay trùm gốc Việt.

Do đã được đối tượng giang hồ gọi điện “gửi gắm” nên khi nghe Hương kể lại về quá trình bán lẻ ma túy ở khu vực quận 5, 8 TP. Hồ Chí Minh, đồng thời còn có một số đệ tử thân tín là con rể và con nuôi có thể kết nối được với nhiều đối tượng bán lẻ ở khắp các quận huyện trong thành phố, tay trùm gốc Việt lập tức đồng ý bán ma túy cho Hương với phương thức giao hàng trước, nhận tiền sau.

Một số đối tượng trong 4 đường dây ma túy.
Một số đối tượng trong 4 đường dây ma túy.

Tay trùm chịu trách nhiệm đưa ma túy qua biên giới, còn công đoạn vận chuyển về TP. Hồ Chí Minh do Hương đảm nhận nhưng không được trực tiếp vận chuyển mà thuê người khác, đặc biệt là thuê nông dân càng ít hiểu biết về pháp luật càng tốt, mỗi chuyến phải thuê một người khác nhau. Tên trùm dặn Hương là cố gắng tập hợp những người trong gia đình gắn vào các mắt xích quan trọng trong đường dây thì càng tốt.

Cầm đầu đường dây thứ hai là Nguyễn Thành Phát, hắn khai nhận trước đây chỉ hoạt động bán ma túy cho các con nghiện ở khu vực phường 25, 26 quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh. Bản thân hắn cũng là dân “đập đá hạng nặng”. Đầu năm 2019, sau khi đã tích cóp chút lưng vốn và kết nối với một số băng nhóm khác, Phát dựng lên đường dây và tập hợp các đối tượng về phục vụ dưới trướng.

Đường dây thứ ba, kẻ cầm đầu là Lê Hiếu Tuấn (Tuấn mổ) cũng thuộc thành phần bất hảo. Cha của Tuấn là Lê Hồng Hiếu cũng nghiện ma túy nặng, thường xuyên sai Tuấn đi mua ma túy về sử dụng nên Tuấn cũng nghiện ma túy từ năm 16 tuổi. Tuấn từng bị bắt trong một vụ trộm cắp tài sản. Bị hại là người hàng xóm làm đơn bãi nại nên hắn chỉ bị chính quyền địa phương lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc ở Trung tâm Thanh thiếu niên trên địa bàn huyện Củ Chi.

Được trả về địa phương, Tuấn tái nghiện. Khi những món đồ trong nhà lần lượt đội nón ra đi để đổi lấy những cữ phê ma túy của hai cha con, Tuấn bàn bạc với bố phải trở thành đầu mối mua bán ma túy số lượng lớn thì mới có tiền tiêu xài và thỏa mãn hàng chục cữ hít ma túy mỗi ngày của hai cha con. Hiếu lập tức mang cầm căn nhà ở quận 8 đưa tiền cho Tuấn rồi thuê một căn nhà khác ở ấp Kim Điền, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An làm nơi tá túc và cất giấu ma túy. Tuấn liên hệ với một đối tượng bên Campuchia mua ma túy về đưa cho Hiếu giấu.

Khi có người đặt mua, Tuấn gọi điện thoại cho cha lấy ma túy đi giao và nhận tiền. Khi đã lôi kéo thêm được một số đầu mối bán lẻ, Tuấn thâu nạp bạn xã hội là Hoàng Minh Huy (SN 1996, trú tại 242/7/22 Nguyễn Thiện Thuật, phường 3, quận 3) về phụ giúp công đoạn giao ma túy.

Đối tượng cầm đầu thứ tư là Trần Anh Tuấn lại có hoàn cảnh khá đặc biệt. Cha mẹ Tuấn từng có thời gian là cán bộ có vị thế trong một doanh nghiệp nhà nước, có lối sống khá chuẩn mực. Ông bà thường xuyên phải đi công tác xa nhà nên đã bù đắp lại cho con bằng việc đáp ứng mọi yêu cầu của Tuấn. Được chiều chuộng thái quá, Tuấn bỏ bê học hành, tập tành ăn nhậu, hút chích ma túy. Nhiều lần đi cai nghiện theo dạng tự nguyện nhưng cứ cai về thì Tuấn lại bập vào ma túy và nghiện nặng hơn.

Khi cha mẹ cắt nguồn trợ cấp hằng tháng, hắn cùng vợ tính chuyện trở thành đầu mối mua bán lớn để vừa kiếm được nhiều tiền, vừa được thỏa thê hút hít ma túy. Hiện, vụ việc vẫn đang được Cơ quan công an tiến hành điều tra mở rộng.

.

Nguồn: Đức Cương/Báo Công an nhân dân

.