Thứ Sáu, 04/10/2019, 08:36 [GMT+7]

Hối hận muộn màng của nam thanh niên chiếm đoạt hơn 1,7 tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Nguyên là nhân viên hợp đồng phòng kỹ thuật của Công ty cổ phần thương mại N.K. (chi nhánh TP Vinh), được sự tin tưởng của lãnh đạo công ty, Đỗ Tiến Tùng được phân công phụ trách mảng marketing. Thế nhưng, phụ lòng mong mỏi, tin tưởng của công ty, Tùng đã chiếm đoạt hơn 1,7 tỉ đồng từ số tiền bán điện thoại, lấy tiền chơi game, tụ tập bạn bè, tiêu xài cá nhân. Khi không có khả năng thanh toán tiền, Tùng đã bỏ trốn ra nước ngoài và bị cơ quan Công an bắt giữ khi xuất hiện tại sân bay Nội Bài (Hà Nội).
Bị cáo Đỗ Tiến Tùng tại phiên tòa
Bị cáo Đỗ Tiến Tùng tại phiên tòa
Thủ đoạn chiếm đoạt tiền tỉ của nam thanh niên
 
Tháng 11/2017, Đỗ Tiến Tùng (SN 1996) trú tại phường Quảng Thuận, TX Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình được Công ty cổ phần thương mại N.K. (chi nhánh tại TP Vinh) tuyển vào làm nhân viên kỹ thuật. Quá trình làm việc, nhờ hoạt bát, chăm chỉ, Tùng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao nên được lãnh đạo chi nhánh cất nhắc vào bộ phận Marketing. Tại bộ phận này, ngoài công việc chuyên môn, Tùng còn bán các loại điện thoại di động tồn kho cho công ty qua mạng xã hội. Chỉ tính riêng từ tháng 6 - 7/2018, Tùng đã bán cho công ty được 5 tỉ tiền hàng. Số tiền này được Tùng giao nộp đầy đủ cho công ty (chi nhánh TP Vinh). Sau đó, số lượng người và đại lý đăng ký mua hàng ngày càng nhiều, lượng hàng hóa xuất ra ngày càng tăng, lượng tiền giao dịch qua tay Tùng ngày càng nhiều hơn. 
 
Đến tháng 8/2018, nhận thấy số tiền giao dịch ngày càng lớn, Đỗ Tiến Tùng đã nảy sinh lòng tham, giữ lại khoản tiền bán được hàng để sử dụng vào việc chơi game, cá độ bóng đá, chi tiêu cá nhân và mua sắm... Nghĩ là làm, từ đầu tháng 8 đến giữa tháng 9/2018, Tùng đã đề nghị công ty (chi nhánh TP Vinh) nhiều lần xuất hàng cho mình để bán. Do trước đó, Đỗ Tiến Tùng từng bán được nhiều hàng với số tiền lớn, lại giao nộp tiền đầy đủ, đúng hạn nên phía công ty (chi nhánh TP Vinh) không mảy may nghi ngờ mà đồng ý liên tiếp xuất hàng cho Tùng. 
 
Sau khi nhận được hàng, Tùng đã đem bán cho các đại lý và cá nhân để lấy tiền chơi game, đánh bạc, mua sắm... Đầu tháng 9/2018, mãi không thấy Tùng giao nộp tiền như thường lệ, phía công ty (chi nhánh TP Vinh) đã nhiều lần yêu cầu Tùng thanh toán tiền hàng. Tuy nhiên, do tiêu xài hết không có khả năng thanh toán nên ngày 21/9/2018, Tùng đã bỏ trốn sang Thái Lan. Sau khi nhận được đơn trình báo của Công ty cổ phần thương mại N.K. (chi nhánh TP Vinh), ngày 5/10/2018, Công an TP Vinh đã bắt giữ Đỗ Tiến Tùng khi Tùng đang có mặt tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) để làm thủ tục trốn sang Đài Loan. 
 
Theo báo cáo từ phía Công ty cổ phần thương mại N.K. (chi nhánh TP Vinh), tổng số hàng hóa Đỗ Tiến Tùng chiếm đoạt là 625 chiếc điện thoại di động các loại, 1 máy tính xách tay có trị giá hơn 1,7 tỉ đồng. Sau khi bị bắt, Công an TP Vinh đã thu giữ của Tùng 1 chiếc điện thoại Iphone X-256Gb, 1 điện thoại di động Sam sung Note 9, 1 máy tính xách tay Macbook pro 2017 và 1 xe máy Exciter mà Tùng mua trả góp hiện còn nợ 24,6 triệu đồng.
 
Giọt nước mắt hối hận muộn màng
 
TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đỗ Tiến Tùng về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” vào một ngày cuối tháng 9/2019. Phiên tòa chỉ có đại diện người có liên quan (Công ty cổ phần thương mại N.K.), không một bóng người thân của bị cáo.
 
Tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Tiến Tùng khai báo thành khẩn, rành rọt về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo này cũng thừa nhận rằng, số tiền tỉ mà bản thân chiếm đoạt được của công ty, Tùng chỉ gửi về cho mẹ 60 triệu đồng (Sau khi Tùng bị bắt tạm giam, gia đình Tùng đã hoàn trả 60 triệu đồng và khắc phục được thêm 85 triệu đồng), còn lại bị cáo này “nướng” vào game, mua sắm, tụ tập bạn bè…
 
Đại diện chi nhánh Công ty cổ phần thương mại N.K. tại TP Vinh cũng xin giảm án cho bị cáo. Theo vị đại diện này, gia đình Tùng có hoàn cảnh rất khó khăn. Bố mất sớm, mẹ thường xuyên đau ốm, em gái đang còn nhỏ. Bản thân bị cáo còn trẻ, mới phạm tội lần đầu. Đồng thời, khi phát hiện sự việc, phía chi nhánh TP Vinh đã huy động các nhân viên quyên góp một khoản tiền để bù lại số tiền thiệt hại cho công ty giúp bị cáo.
 
“Bố mất sớm, mẹ lại ốm đau, em gái đang còn nhỏ, cũng là người có năng lực, lại được phía công ty tin tưởng, lẽ ra, bị cáo Tùng phải làm việc chăm chỉ, là bờ vai vững chãi, là trụ cột gia đình, giúp đỡ mẹ và em gái. Tuy nhiên, chỉ vì muốn làm giàu nhanh chóng nhưng không đúng quy định của pháp luật, thích sống “ảo”, bị cáo đã sa ngã vào con đường phạm tội…”, vị chủ tọa phiên tòa phân tích. Nghe đến đây, bị cáo Đỗ Tiến Tùng bật khóc. Bị cáo ngoảnh xuống xin lỗi các đồng nghiệp, những người đã tin tưởng, giúp đỡ bị cáo nhưng bị cáo lại phụ lòng tin tưởng đó. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Tùng xin được giảm nhẹ án để sớm được trở về với gia đình, hứa chăm chỉ lao động để bù lại những thiệt hại mà bản thân gây ra. Bị cáo cũng mong các đồng nghiệp tha thứ cho hành vi vi phạm pháp luật mà bị cáo gây ra. 
 
Xem xét toàn diện vụ án, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đỗ Tiến Tùng 12 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời phải khắc phục hết số tiền bị cáo đã chiếm đoạt của công ty.
.

Đại Nghĩa

.