Thứ Ba, 01/10/2019, 08:27 [GMT+7]

Quyết liệt xử lý vi phạm hành lang ATGT tại xã Quỳnh Lương

(Congannghean.vn)-Xã ký hợp đồng cho 31 hộ dân thuê 32 ki-ốt trái thẩm quyền trong hành lang ATGT Tỉnh lộ 537B đoạn qua xã Quỳnh Lương (huyện Quỳnh Lưu) với thời hạn 20 năm, đã có kết luận và hủy bỏ hợp đồng nhưng vẫn để cho các hộ dân kinh doanh, buôn bán. Sau thời hạn cho thuê, có 25 ki-ốt đã tự nguyện tháo dỡ, còn 7 gia đình vẫn cố tình chây ỳ, thậm chí chống đối quyết liệt khi đoàn cưỡng chế đến hiện trường để thực thi công vụ.
Các hộ dân huy động anh em, họ hàng với các hành động quá khích cản trở  việc cưỡng chế giải tỏa hành lang ATGT các ngày 26 và 27/8
Các hộ dân huy động anh em, họ hàng với các hành động quá khích cản trở việc cưỡng chế giải tỏa hành lang ATGT các ngày 26 và 27/8
Tại xã Quỳnh Lương, từ năm 1992 trở về trước có 31 hộ gia đình ở địa phương xin UBND xã cho mượn đất sát Tỉnh lộ 537B để xây dựng lều quán kinh doanh, buôn bán. Đến năm 1996, UBND tỉnh có quy hoạch hành lang ATGT Tỉnh lộ này nên tháng 9/1997, xã Quỳnh Lương mời tất cả các hộ lên làm việc và các hộ đã viết đơn xin tiếp tục được thuê đất, với thời gian 20 năm. Cũng cần nói thêm rằng, trước khi có hợp đồng thuê đất này, từ những năm 1988 -1992, các hộ dân này đã được UBND xã cho mượn đất để làm ốt kinh doanh. Đến năm 2004, công dân xã Quỳnh Lương có đơn, UBND huyện Quỳnh Lưu thành lập Đoàn Thanh tra xác minh, có kết luận việc hợp đồng thuê đất này là trái quy định, vì đất thuê nằm trong hành lang ATGT nên UBND huyện đã ban hành Quyết định 881/2004/QĐ-UBND ngày 2/8/2004 về việc xử lý đơn thư của công dân xã Quỳnh Lương. Trong Quyết định 881/2004/QĐ-UBND giao UBND xã Quỳnh Lương “Hủy bỏ và thu hồi 32 hợp đồng cho thuê đất đối với 31 hộ”.
 
Thực hiện Quyết định này, xã Quỳnh Lương đã ban hành Quyết định số 46/2004/QĐ-UBND ngày 10/8/2004 về việc hủy bỏ, thu hồi hợp đồng cho thuê đất tháng 9/1997 đối với 31 hộ dân, với 32 ốt. Như vậy, hợp đồng thuê đất làm ốt kinh doanh tháng 9/1997 giữa UBND xã Quỳnh Lương và các hộ hết hiệu lực từ ngày 10/8/2004. Tuy nhiên, vì muốn tạo điều kiện cho các hộ dân kinh doanh, tăng thu nhập, nâng cao đời sống nên xã vẫn để cho các hộ gia đình thuê đất hết 20 năm như hợp đồng đã cam kết. Đến năm 2017, khi hết hợp đồng, xã thông báo thu hồi đất, vận động người dân tự giác tháo dỡ ốt quán, trả lại hành lang ATGT Tỉnh lộ 537B. Ngay sau khi có chủ trương, 25 hộ gia đình đã chấp hành nghiêm túc việc tháo dỡ.
 
Đến nay, vẫn còn 7 hộ cố tình chống đối, bao gồm ông Hồ Tiên Hải, Bùi Duy Khiêm, Hồ Đức Minh, Đào Duy Thành, Hồ Cảnh Tuấn, Hồ Thị Thủy và Hồ Thị Nuôi. Không những thế, các hộ này còn vô lý yêu cầu UBND huyện Quỳnh Lưu cấp bìa đỏ để chiếm quyền sở hữu. Có 6 hộ cùng ký đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND xã, trong số này có 3 trường hợp gửi đơn khởi khiện tại Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Lưu là ông Hồ Cảnh Tuấn, ông Đào Duy Thành và ông Bùi Duy Khiêm. Sau nhiều lần tuyên truyền, vận động không thành công, xã Quỳnh Lương buộc phải triển khai các biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật. 
 
Cụ thể, ngày 23/10/2018, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương ban hành Quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hộ (không ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính do hết thời hạn xử phạt). Tuy nhiên, các hộ dân này không thực hiện Quyết định biện pháp khắc phục hậu quả nên ngày 12/11/2018, xã Quỳnh Lương ban hành Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các hộ dân. Trong các ngày 26 và 27/8/2019, UBND xã Quỳnh Lương phối hợp với Công an huyện Quỳnh Lưu, Thanh tra Giao thông tỉnh Nghệ An tiến hành cưỡng chế các ki-ốt lấn chiếm hành lang ATGT Tỉnh lộ 537B, đoạn qua chợ Mơ.
 
Tuy nhiên, khi đoàn công tác tới hiện trường để làm nhiệm vụ thì bị các chủ quán chống đối, cản trở không cho tháo dỡ. Để tạo áp lực, các hộ gia đình này còn lôi kéo cả anh em, người thân, họ hàng ra gây rối, chửi bới, có biểu hiện kích động nhằm tạo áp lực cho lực lượng cưỡng chế. Thậm chí, một số đối tượng quá khích đã trèo lên ca bin máy múc lấy chìa khóa ném đi, nhét bùn, que với mục đích phá ổ khóa và cố thủ trong đó nhiều giờ liền. Có đối tượng còn nằm ngay dưới bánh máy múc, tự rút dây điện quấn vào cổ giả vờ ngất xỉu để ăn vạ. Manh động hơn, có đối tượng ôm cả bình gas đến hiện trường, đồng thời huy động từ người già đến học sinh trong gia đình, anh em ra kích động, lôi kéo đông người chống lại việc cưỡng chế, tự ý quay phim, chụp ảnh đưa lên mạng xã hội gây hiểu nhầm trong một bộ phận nhân dân. Do tính chất càng lúc càng phức tạp, nguy cơ mất ANTT nên đoàn cưỡng chế đã phải tạm dừng công việc thực hiện kế hoạch để xây dựng phương án hiệu quả hơn.
 
Ông Nguyễn Văn Tuệ, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lương cho biết: Sau vụ việc, đa số dư luận trong quần chúng nhân dân hết sức bức xúc, bất bình với các hộ dân trên, đồng thời, đồng tình ủng hộ và yêu cầu chính quyền địa phương làm quyết liệt hơn để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật và công bằng xã hội. Ông Tuệ cũng cho biết thêm, từ khi thuê đất năm 1997 cho đến nay, quyền sử dụng ốt quán đã có nhiều thay đổi. Cụ thể, ông Hồ Cảnh Tuấn sử dụng ốt của bố là Hồ Cảnh Dũng, ông Hồ Tiên Hải mua lại ốt của bà Hồ Thị Hoa, ông Đào Duy Thành sử dụng ốt của bố Đào Duy Vinh, ông Hồ Đức Minh sử dụng ốt của con rể Nguyễn Văn Hoàng (cả nhà con rể hiện nay định cư ở Mỹ) và bà Hồ Thị Thủy, Hồ Thị Nuôi và ông Bùi Duy Khiêm sử dụng ốt của bố Bùi Duy Chắt.
 
Năm 2017, là thời điểm đủ 20 năm các hộ sử dụng đất làm ốt quán kinh doanh theo hợp đồng năm 1997. Theo quy định của pháp luật, việc thuê, mượn khi hết hạn phải trả là điều ai cũng nhận thức được. Tuy nhiên, 7 hộ gia đình nêu trên vẫn không chịu trả đất cho Nhà nước quản lý, mà cố tình chống đối, cản trở, gây mất ANTT tại địa phương là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tình làng, nghĩa xóm và uy tín, danh dự của gia đình. Xã Quỳnh Lương sẽ quyết tâm giải tỏa ốt của 7 hộ để trả lại hành lang ATGT, xây dựng cảnh quan trung tâm xã khang trang, sạch đẹp, đảm bảo công bằng trong xã hội và sự nghiêm minh của pháp luật. 
 
Trong thời gian này, xã Quỳnh Lương tiếp tục tuyên truyền, vận động để các hộ tự nguyện thi hành cưỡng chế; giao trách nhiệm cho cán bộ, công chức có người nhà, người thân tự nguyện thi hành thực hiện cưỡng chế, tự tháo dỡ ốt quán. Nếu các hộ vẫn cố tình chây ỳ, không chấp hành thì sẽ tiếp tục tổ chức cưỡng chế, trả lại mặt bằng cho Tỉnh lộ 537B.
.

THIỆN THÀNH

.