Thứ Năm, 17/10/2019, 14:58 [GMT+7]
Sở Xây dựng

Kiểm tra vấn đề Báo Công an Nghệ An phản ánh

(Congannghean.vn)-Kết quả kiểm tra cho thấy, các nội dung Báo Công an Nghệ An phản ánh trong bài viết “Người dân đồng loạt tố Công ty Vinaconex 9 vi phạm hợp đồng” là chính xác. Đoàn kiểm tra liên ngành kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan và chủ đầu tư dự án khẩn trương khắc phục các vấn đề báo nêu.
 
Trước đó, trung tuần tháng 7/2019, Báo Công an Nghệ An có bài viết “Người dân đồng loạt tố Công ty Vinaconex 9 vi phạm hợp đồng” đăng trên báo in và báo điện tử congannghean.vn, phản ánh những bức xúc của nhiều người dân đã mua đất, mua căn hộ và đang sinh sống tại dự án Khu đô thị mới Tây đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh (xóm 2, xã Nghi Phú, TP Vinh). 
Nhiều ngôi nhà xây dựng xong phần thô để lâu chưa hoàn thiện, trông nhếch nhác, mất mỹ quan
Nhiều ngôi nhà xây dựng xong phần thô để lâu chưa hoàn thiện, trông nhếch nhác, mất mỹ quan
Cụ thể là dự án thay đổi thiết kế quy hoạch đã được phê duyệt sau khi bán nhà, đất; chủ đầu tư chưa xây dựng tuyến đường phía Tây và phía Nam dự án, khiến nhiều hộ dân không có lối vào nhà; hạ tầng giao thông trong dự án chưa hoàn thiện, xuất hiện nhiều chỗ hư hỏng, xuống cấp; nhiều căn hộ xây dựng xong phần thô nhưng chưa sử dụng, nhìn nhếch nhác, mất mỹ quan; chủ đầu tư chưa bàn giao hệ thống hạ tầng điện, nước sinh hoạt cho ngành điện, nhà máy nước, khiến người dân sử dụng điện, nước giá cao; đặc biệt, các hộ dân đã nộp đầy đủ tiền mua đất, mua nhà và các khoản chi phí khác nhưng hàng chục năm vẫn chưa được cấp “bìa đỏ”.
 
Sau khi báo phản ánh, ngày 29/7/2019, UBND tỉnh có Công văn số 5262/UBND-TH và Công văn số 5621/UBND-TH ngày 9/8/2019 về việc thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra, xử lý vấn đề Báo Công an Nghệ An số ra ngày 17/7/2019 có bài phản ánh “Người dân đồng loạt tố Công ty Vinaconex 9 vi phạm hợp đồng”.
 
Kết quả kiểm tra của Tổ công tác liên ngành cho thấy, Dự án Khu đô thị mới Tây đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh (xóm 2, xã Nghi Phú, TP Vinh) do Công ty CPXD số 9 - Tổng Công ty XNK Xây dựng Việt Nam (VINACONEX) làm chủ đầu tư. Tiến độ dự án từ 2004 - 2008; đã được gia hạn hến ngày 31/12/2017, phải hoàn thành tổng thể dự án. Theo điều chỉnh quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt lần 2, ngày 8/7/2010 thì tổng diện tích đất dự án là 67.613 m2, trong đó: Đất xây dựng nhà ở là 42.747 m2; đất thương mại, dịch vụ là 6.526 m2; đất cây xanh, nhà trẻ mẫu giáo là 3.036 m2; đất giao thông là 15.304 m2. Hạ tầng kỹ thuật: San nền toàn bộ khu đất dự án; xây dựng đường giao thông; cấp nước; hệ thống thoát nước thải sinh hoạt; hệ thống cấp điện sinh hoạt và điện chiếu sáng đèn đường.
 
Đến nay, dự án đã có 2 lần điều chỉnh quy hoạch, dự án cũng được gia hạn tiến độ thực hiện đến 31/12/2017 phải hoàn thành tổng thể nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Về các hạng mục, công trình đã thực hiện (hạ tầng kỹ thuật, xây dựng khu cây xanh, nhà trẻ mẫu giáo đúng quy hoạch được duyệt); xây dựng 71 nhà ở thấp tầng (trên diện tích 79 lô đất), trong đó 11 nhà xây thô chưa hoàn thiện, chưa sử dụng nhưng đã được bán cho người dân. Tuyến đường phía Tây và phía Nam dự án chưa được xây dựng. Mặt đường giao thông chưa thi công mặt thảm nhựa, một số vị trí bị hư hỏng. Hệ thống điện, cấp nước do dự án chưa hoàn thành nên chưa thể bàn giao cho ngành điện, ngành nước quản lý, vận hành. Tại dự án, đã có 60 nhà được bàn giao và đã ở, trong đó có 18 nhà đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử đụng đất, 42 nhà còn lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nguyên nhân là do chủ đầu tư nợ tiền sử dụng đất hơn 4,2 tỉ đồng (hiện đã nộp - P.V).
Ngôi nhà của ông Nguyễn Hạ Long ở Khu đô thị Vinaconex 9 không có đường vào nhà
Ngôi nhà của ông Nguyễn Hạ Long ở Khu đô thị Vinaconex 9 không có đường vào nhà
Sau khi kiểm tra, xác minh sự việc, Tổ công tác liên ngành tổng hợp kết quả báo cáo UBND tỉnh, đồng thời gửi Báo Công an Nghệ An. Trong các nội dung kiểm tra, xác minh đã nêu ở trên, báo cáo của Đoàn liên ngành khẳng định, Báo Công an Nghệ An phản ánh có cơ sở. Duy chỉ có nội dung phản ánh chủ đầu tư chưa xây dựng tuyến đường ở phía Nam và phía Tây dự án, khiến cho nhiều hộ dân mua đất, làm nhà ở đây không có lối vào. Báo cáo cho biết, 2 tuyến đường này nằm ngoài phạm vi dự án, không phải là tuyến đường nội bộ của dự án, vì vậy chủ đầu tư không đầu tư xây dựng. Với nội dung này, chúng tôi xin trao đổi lại, khi 2 tuyến đường (phía Nam và phía Tây) chưa được xây dựng thì chủ đầu tư dự án cũng không được bán đất ở cho các hộ dân, vì dự án chưa hoàn thiện về hạ tầng. Trong khi, dù chưa có đường vào nhưng đất ở đã được chủ đầu tư bán hết từ lâu, khiến nhiều hộ gia đình “dở khóc, dở cười”, muốn vào nhà mình phải đi nhờ đất nhà khác!
 
Trên cơ sở kiểm tra, xác minh sự việc, Đoàn liên ngành cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư là Công ty Vinaconex 9 có giải pháp quyết liệt, gấp rút hoàn thành dự án để khắc phục các tồn tại nêu trên. Đặc biệt, khẩn trương sửa chữa đường giao thông nội bộ và hoàn thiện hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật điện, nước trong dự án theo đúng tiến độ để bàn giao cho các đơn vị quản lý theo quy định nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; tránh gây bức xúc, tạo nên khiếu kiện của người dân; đồng thời đôn đốc các hộ gia đình cá nhân đã mua nhà ở thấp tầng xây thô nhưng chưa hoàn thiện chưa sử dụng thì hoàn thiện công trình đảm bảo mỹ quan đô thị và tiến độ dự án.
 
Đối với tuyến đường phía Nam và phía Tây đã quy hoạch, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Vinh khẩn trương đầu tư xây dựng, tạo điều kiện cho các hộ dân có đường vào nhà, tránh gây bức xúc cho người dân và cũng là để chủ đầu tư dự án hoàn thiện đồng bộ hạ tầng kỹ thuật của dự án theo tiến độ. Hiện nay, Công ty Vinaconex 9 đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành tiến hành làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân đã mua đất, làm nhà ở.
.

Đ. Thắng

.