Thứ Bảy, 26/10/2019, 09:06 [GMT+7]

Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo TTATGT, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và phòng, chống pháo nổ tại TP Vinh

(Congannghean.vn)-Với sự chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc trong đảm bảo TTATGT, trật tự đô thị (TTĐT), vệ sinh môi trường (VSMT) và phòng, chống pháo nổ trên địa bàn, thời gian qua, TP Vinh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, bước đầu thu được những kết quả đáng ghi nhận.

Công an phường Hưng Bình phối hợp với Đội quy tắc đô thị của phường tuyên truyền, hướng dẫn người dân không lấn chiếm vỉa hè hành lang ATGT
Công an phường Hưng Bình phối hợp với Đội quy tắc đô thị của phường tuyên truyền, hướng dẫn người dân không lấn chiếm vỉa hè hành lang ATGT
Nhiều kết quả trong những tháng đầu năm
 
Mười tháng đầu năm, TP Vinh đã tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để giải tỏa hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, vỉa hè trên địa bàn; chống tái lấn chiếm, tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của các tầng lớp nhân dân; làm cho thành phố đẹp hơn, sạch hơn, đường thông, hè thoáng, đảm bảo TTATGT, TTĐT, VSMT. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh vực này được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức, tổ chức nhiều đợt cao điểm ra quân đồng loạt giải tỏa vi phạm, thu hẹp quy mô lấn chiếm vỉa hè; việc kinh doanh hàng rong, các điểm rửa xe trái phép giảm nhiều, việc thu gom rác tốt hơn, vi phạm về trật tự xây dựng được hạn chế...
 
Để có được những kết quả đó, ngay từ những ngày đầu năm, UBND TP Vinh đã ban hành Kế hoạch đảm bảo TTATGT, TTĐT, VSMT trước, trong và sau Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố. Qua đó, chỉ đạo tổ chức 12 đợt đồng loạt ra quân xử lý tình trạng vi phạm, lấn chiếm hành lang giao thông, lòng đường, vỉa hè để họp chợ, kinh doanh hàng hóa ảnh hưởng đến TTATGT, TTĐT, VSMT. Đặc biệt, từ đầu năm, UBND thành phố đã tổ chức các đợt cao điểm ra quân giải tỏa  hành lang ATGT, vỉa hè đô thị, VSMT gắn liền với ngày Chủ nhật xanh; phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức Lễ phát động ra quân thực hiện Năm ATGT 2019 - Giải tỏa hành lang ATGT, vỉa hè đô thị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
 
Đồng thời, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị để tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến tận người dân các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ và sử dụng  hành lang ATGT, vỉa hè, biểu dương các tấm gương điển hình, nhắc nhở các trường hợp vi phạm... bằng nhiều hình thức: Qua hệ thống truyền thanh cơ sở; phát tờ rơi; tuyên truyền lưu động trên các đường phố, tổ chức họp các tổ dân phố, các hộ dân dọc hai bên tuyến đường. Đặc biệt, thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo TTĐT thành phố, các tổ liên ngành của UBND các phường, xã trực tiếp đến tận từng hộ, khối, xóm, tuyến đường để: Tiếp tục tuyên truyền, giải thích các hành vi vi phạm cần phải giải tỏa; vận động, yêu cầu nhân dân, chủ đầu tư tự giác giải tỏa các vi phạm; tổ chức ký cam kết với chủ hộ về thời gian tự giải tỏa xong, cam kết không tái lấn chiếm, cam kết nếu không giải tỏa hoặc tái lấn chiếm sẽ bị cưỡng chế vô điều kiện và chịu kinh phí cưỡng chế.
 
Bên cạnh đó, với vai trò nòng cốt trong công tác giải tỏa hành lang ATGT, đảm bảo TTĐT, lãnh đạo Công an TP Vinh đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự chủ động tham mưu xây dựng 12 kế hoạch triển khai thực hiện. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung về công tác giải tỏa hành lang ATGT, vận động nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh quy định về công tác giải tỏa hành lang ATGT bằng nhiều hình thức như: Thông qua hệ thống phát thanh, băng rôn khẩu hiệu, tổ chức các buổi tuyên truyền, ký cam kết với hơn 3.580 hộ về nội dung giải tỏa hành lang ATGT và vận động hàng chục hộ dân tự giác tháo dỡ, thu dọn các công trình vi phạm hành lang ATGT.
 
Kết quả, sau 10 tháng triển khai thực hiện, đã đem lại cho Công an TP Vinh nhiều hiệu quả trong việc phân làn, phân luồng, lắp đặt biển hạn chế lưu thông, cấm dừng, cấm đỗ xe để hạn chế ách tắc giao thông; xử lý kịp thời các “điểm đen” về ATGT. Phối hợp với Đội Phản ứng nhanh thành phố, Công an và Đội Quy tắc các phường, xã liên tục tổ chức nhiều đợt giải toả các điểm lấn chiếm hành lang ATGT và các tụ điểm vi phạm TTĐT, VSMT; tập trung nhất là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Huy động 3.320 lượt CBCS với 1.086 lượt phương tiện xe ôtô.
 
Tập trung sắp xếp giải toả trên các tuyến đường chính các tụ điểm phức tạp về TTĐT, các chợ khu vực phức tạp về trật tự công cộng. Nhất là địa bàn chợ Vinh, chợ Quán Bánh, chợ Bến Thủy, chợ Nghi Phú.... Kết quả: Tạm giữ 1.897 giấy tờ ôtô và 2.076 giấy tờ xe máy để xử lý, đã xử phạt 11.408 trường hợp, chuyển kho bạc Nhà nước thu phạt trên 4,29 tỉ đồng. Riêng Đội Quản lý TTĐT thành phố cũng đã tổ chức ra quân 655 lượt, lập trên 390 biên bản vi phạm hành chính về lấn chiếm hành lang ATGT, VSMT.
 
Không chỉ ra quân quyết liệt trong giải toả hành lang ATGT, đảm bảo TTATGT và TTĐT, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của thành phố là công tác đấu tranh phòng, chống pháo, nhất là vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Với nhiệm vụ được giao, Công an TP Vinh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các cấp chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức tự giác trong cán bộ, nhân dân về phòng, chống các hành vi vi phạm về pháo.
 
Bên cạnh hình thức tuyên truyền như qua các phương tiện truyền thông, loa truyền thanh của phường, xã, khối, xóm, pa nô, áp phích, băng rôn, thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các trường học cho học sinh, sinh viên trên địa bàn, Công an TP Vinh còn lồng ghép, tổ chức cho các em ký cam kết không vi phạm về pháo; đến tận khối xóm tuyên truyền tổ chức cho từng hộ dân ký cam kết không vi phạm về pháo trong dịp Tết… Qua đó, đã chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và các loại pháo. Kết quả, đã thu hồi 4 khẩu súng tự chế, 41 viên đạn, 9 bình xịt hơi cay, 36 vũ khí thô sơ, 10 kg pháo, 26 dao, kiếm các loại.
 
Bên cạnh đó, để đảm bảo ANTT dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Công an TP Vinh còn triển khai 100% lực lượng tuần tra, khép kín địa bàn. Tăng cường lực lượng tại các địa bàn, tuyến trọng điểm để làm tốt công tác đảm bảo ANTT nói chung, phòng, chống pháo nổ nói riêng. Kết quả, Công an TP Vinh đã phát hiện 87 vụ, bắt 94 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về pháo; thu 1,032 tấn pháo các loại, 7 kg thuốc pháo. 
Lực lượng Công an tham gia vệ sinh các tuyến phố
Lực lượng Công an tham gia vệ sinh các tuyến phố
Tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ
 
Trên cơ sở những kết quả đạt được, TP Vinh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp góp phần đảm bảo TTATGT, TTĐT, VSMT và phòng, chống pháo nổ trong những tháng cuối năm, nhất là trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sắp tới. Theo đó, tiếp tục chỉ đạo Công an thành phố phối hợp với các lực lượng thường xuyên tuần tra kiểm soát trên tất cả các tuyến đường của thành phố, áp dụng các biện pháp mạnh để tham mưu xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về TTATGT; chú trọng xử lý các loại xe tải, xe khách đi vào đường cấm, đặc biệt là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và khu vực phố đêm Cao Thắng, phố đi bộ Trường Thi.
 
Đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền, kiểm tra việc thực hiện cam kết đã ký của các hộ dân: Giao cho các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền, giải thích, chỉ rõ các sai phạm để khắc phục, giải tỏa, làm việc với thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, hộ gia đình tiếp giáp mặt đường có trách nhiệm tự quản, đảm bảo VSMT trước vỉa hè phạm vi cơ quan, đơn vị mình; giao trách nhiệm cho từng cán bộ, công chức... phụ trách từng tuyến đường để theo dõi, đôn đốc triển khai thực hiện, không để tình trạng tái lấn chiếm.
 
Tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng cho nhân dân biết các vị trí mua bán hoa, cây cảnh Tết Nguyên đán Xuân Canh Tý 2020; thỏa thuận sử dụng tạm thời mặt bằng tổ chức chợ hoa với các tổ chức, cá nhân có nhu cầu (theo các vị trí do UBND thành phố bố trí); quá trình tổ chức phải đảm bảo định vị mặt bằng hợp lý, ATGT, an toàn lao động, VSMT và ANTT. Riêng UBND phường Hồng Sơn xây dựng kế hoạch, tập trung lực lượng, phối hợp với Ban quản lý Chợ Vinh và các lực lượng chức năng của thành phố đảm bảo TTATGT, TTĐT, VSMT khu vực phố đêm Cao Thắng; UBND phường Trường Thi xây dựng kế hoạch, tập trung lực lượng, phối hợp với các lực lượng chức năng của thành phố đảm bảo TTATGT, TTĐT, VSMT khu vực phố đi bộ Trường Thi.
 
Với việc huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị vào cuộc và tiến hành nhiều giải pháp đồng bộ, có hiệu quả để giải tỏa hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, vỉa hè trên địa bàn, chống tái lấn chiếm, tạo sự chuyển biến tích cực trong đảm bảo TTATGT, TTĐT, VSMT và nhất là hiệu quả cao trong công tác phòng, chống pháo nổ đã không chỉ đảm bảo ANTT, chỉnh trang đô thị mà còn góp phần xây dựng TP Vinh trở thành đô thị văn minh, hiện đại.
.

Hải Việt

.