Thứ Năm, 21/11/2019, 08:19 [GMT+7]

Chấn chỉnh công tác an toàn PCCC tại các chung cư

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước xảy ra nhiều vụ cháy nhà chung cư, cao tầng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Liên tiếp các chung cư vi phạm các quy định PCCC được chỉ điểm. Tại Nghệ An, công tác PCCC tại các chung cư từ lâu vẫn luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Để chủ động trong công tác PCCC, Nghệ An đã tăng cường chỉ đạo, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC và chấn chỉnh công tác PCCC tại các chung cư trên địa bàn.
 
Kỳ 1: Thấp thỏm lo cháy, nổ ở các chung cư
 
Chỉ trong vòng 10 ngày (từ 6 - 15/11) đã có 3 vụ hỏa hoạn lớn, nhỏ xảy ra tại các chung cư trên địa bàn TP Vinh. Rất may, các vụ cháy được phát hiện và chữa cháy kịp thời nên không gây thiệt hại về người và tài sản, tuy nhiên, đó là hồi chuông cảnh báo về công tác an toàn PCCC tại các chung cư hiện nay. Trên thực tế, công tác PCCC tại các chung cư từ lâu vẫn luôn là nỗi lo thường trực của các ngành chức năng khi mà nhiều chung cư vẫn còn tồn tại, vi phạm về PCCC tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ.
 
Nỗi lo cháy, nổ chung cư
 
Khoảng 19 giờ 40 phút ngày 15/11, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Nghệ An nhận được tin báo cháy tại tòa chung cư Lotus House, phường Quang Trung, TP Vinh. Vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ bảng điều khiển căn hộ 12 của tòa nhà. Rất may thời điểm này có người ở nhà nên đã xử lý kịp thời. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập điện. Đây là vụ hỏa hoạn thứ 3 xảy ra ở chung cư từ ngày 6/11 đến nay. Trước đó, đã có 2 vụ cháy xảy ra tại chung cư Tân Thịnh (phường Vinh Tân, TP Vinh) vào ngày 6/11 và vụ cháy xe ôtô tại tầng hầm chung cư CTA - Vinaconex 9 (xã Nghi Phú, TP Vinh) rạng sáng 14/11. Trong đó, vụ cháy tại chung cư Tân Thịnh khiến cả chung cư hỗn loạn, tháo chạy trong đêm. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã tổ chức giải cứu thành công 20 người mắc kẹt trong các tòa nhà. 
Thượng tá Nguyễn Đình Hạnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh kiểm tra công tác PCCC tại chung cư Tân Thịnh sau vụ cháy ngày 6/11
Thượng tá Nguyễn Đình Hạnh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh kiểm tra công tác PCCC tại chung cư Tân Thịnh sau vụ cháy ngày 6/11
Còn vụ cháy xe ôtô tại tầng hầm chung cư CTA - Vinaconex 9 xảy ra lúc 3 giờ 40 phút vào thời điểm xe không hoạt động. Thời điểm trên, bảo vệ trực tầng hầm nghe tiếng nổ lớn phát ra từ bên trong, lúc chạy vào thì toàn bộ phần trước chiếc xe Kia Morning đang bốc cháy dữ dội. Bảo vệ đã thông báo cho lực lượng PCCC tại chỗ của tòa nhà tiến hành dập tắt đám cháy; đồng thời thông báo cho các hộ dân nhanh chóng rời khỏi tòa nhà. Với sự có mặt và hỗ trợ kịp thời của lực lượng chuyên nghiệp, đám cháy nhanh chóng được khống chế, không cháy lan lên các tầng trên. Cũng phải nhấn mạnh rằng, thời điểm trên có rất nhiều phương tiện ôtô, xe máy đang để ở tầng hầm, nếu như không được chữa cháy kịp thời thì nguy cơ nổ bình xăng là rất lớn, lúc đó hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng và khó lường. 
 
Những vụ cháy liên tục xảy ra trong thời gian ngắn khiến người dân, nhất là những hộ dân đang sống trong các chung cư không khỏi hoang mang, lo lắng. Từ trước đến nay, công tác an toàn PCCC vẫn chưa được người dân quan tâm đúng mực, hay nói cách khác là phó mặc cho lực lượng chức năng. 
 
Quyết liệt chấn chỉnh công tác an toàn PCCC chung cư
 
Nghệ An hiện có 72 chung cư, trong đó TP Vinh có 69 chung cư, TX Cửa Lò 2 và 1 ở huyện Diễn Châu. Xác định công tác đảm bảo an toàn PCCC là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc quản lý, sử dụng chung cư, thời gian qua, Nghệ An đã tăng cường chỉ đạo, quyết liệt triển khai nhiều nội dung quan trọng nhằm chấn chỉnh chấp hành các quy định pháp luật về PCCC. 
 
Theo đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều kế hoạch, văn bản huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC nói chung và đảm bảo an toàn PCCC tại các chung cư, nhà cao tầng nói riêng. Đặc biệt, từ phản ánh của các hộ dân tại chung cư 18 tầng số 2, thuộc khu nhà ở chung cư và văn phòng làm việc Thành Vinh tại đường Nguyễn Quốc Trị, phường Hưng Bình, TP Vinh (gọi tắt là chung cư PVNC2 - CT2), ngày 28/3/2018, UBND tỉnh đã tổ chức thực tế tại chung cư này và đối thoại trực tiếp với người dân về chất lượng công trình xây dựng, an toàn PCCC của chung cư. Ngày 29/3/2018, Tỉnh ủy tiếp tục có Kế hoạch 3021-CV/TU về việc thanh tra toàn diện, xử lý các vi phạm tại các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh Nghệ An. 
 
Thực hiện chỉ đạo này, ngày 11/4/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định 1330/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, quản lý và sử dụng chung cư  PVNC2 - CT2 và các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ ngày 17/4 - 3/5/2018, Đoàn thanh tra liên ngành đã tiến hành thanh, kiểm tra tại chung cư này và báo cáo kết quả thanh tra gửi UBND tỉnh. Cũng thời điểm này, Đoàn thanh tra đã công bố quyết định thanh tra, tổ chức kiểm tra thực tế, làm việc với chủ đầu tư của tất cả các chung cư trên địa bàn. Bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, thời gian qua, Công an Nghệ An cũng đã ban hành nhiều công điện, văn bản chỉ đạo tăng cường công tác PCCC đảm bảo an toàn PCCC&CNCH trên địa bàn; tổ chức nhiều đợt kiểm tra theo chuyên đề, trong đó đẩy mạnh công tác kiểm tra tại các chung cư cao tầng nhằm phát hiện những thiếu sót, tồn tại để kịp thời kiến nghị khắc phục. 
 
Sau một thời gian tổng kiểm tra toàn diện, Đoàn thanh tra liên ngành đã nghiêm túc chỉ ra những tồn tại, thiếu sót trong việc chấp hành pháp luật tại các chung cư. Căn cứ kết quả thanh tra của Đoàn thanh tra liên ngành, ngày 13/9/2019, UBND tỉnh đã có Kết luận thanh tra số 551 việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, quản lý và sử dụng chung cư trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kết luận của UBND tỉnh cho thấy, cơ bản các chung cư đều chấp hành các quy định pháp luật về PCCC. Tất cả 72 chung cư đều được thực hiện thẩm duyệt thiết kế về PCCC, 71 chung cư đã được cơ quan quản lý Nhà nước về PCCC kiểm tra nghiệm thu; trong đó 70 chung cư được kiểm tra nghiệm thu đáp ứng các yêu cầu đảm bảo an toàn về PCCC trước khi đưa vào hoạt động theo quy định. Tất cả các chung cư đều được trang bị hệ thống phương tiện PCCC khá đầy đủ. 
 
Chủ đầu tư phớt lờ công tác PCCC
 
Song song những ưu điểm, kết luận cũng chỉ rõ những vi phạm, tồn tại về công tác PCCC tại các chung cư hiện nay. Trong đó tập trung vào các lỗi vi phạm chủ yếu như hệ thống kỹ thuật ngăn cháy, chống cháy lan cho công trình không đảm bảo theo quy định do quá trình sử dụng bị hư hỏng hoặc sửa chữa; không đảm bảo các điều kiện về lối thoát nạn, hệ thống chỉ dẫn thoát nạn và chiếu sáng sự cố; hệ thống báo cháy, hệ thống cấp nước chữa cháy hoạt động không đảm bảo yêu cầu…
 
Trong số này chung cư PVNC2 - CT2 do Công ty CP Đầu tư sản xuất và Thương mại Thành Vinh làm chủ đầu tư là đơn vị sai phạm nghiêm trọng. Đây là đơn vị duy nhất trong số 72 chung cư chưa tổ chức kiểm tra nghiệm thu về PCCC nhưng đã đưa vào sử dụng. Kết luận thanh tra chỉ rõ, chung cư này có tới 16/18 tồn tại trong việc lập hồ sơ quản lý, theo dõi công tác PCCC và hệ thống PCCC. Đáng chú ý là trước đó, ngày 28/3/2018, Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An (thời điểm chưa sát nhập Công an tỉnh) đã ký quyết định tạm đình chỉ hoạt động 30 ngày đối với chung cư PVNC2 - CT2 về những sai phạm nghiêm trọng trong công tác PCCC.
 
Tiếp đó, ngày 3/4/2018, UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 110 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Đầu tư sản xuất và Thương mại Thành Vinh với 3 vi phạm gồm: “Không lập hồ sơ quản lý, theo dõi PC&CC” quy định tại khoản 2, Điều 2, Nghị định 167/2013/NĐ-CP; thi công, lắp đặt không đúng theo thiết kế về PC&CC đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm duyệt quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 36, Nghị định 167/2013/NĐ-CP và “Đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PC&CC” theo quy định tại  khoản 6, Điều 36, Nghị định số 167/2013/NĐ-CP. Cũng tại Quyết định này, UBND tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư có biện pháp khắc phục hậu quả, tổ chức để cơ quan quản lý Nhà nước nghiệm thu về PC&CC, thời hạn thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 25 ngày kể từ ngày ký quyết định. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn chây ì, chưa có động thái khắc phục hậu quả. 
.

Huyền Thương (còn nữa)

.