Thứ Tư, 20/11/2019, 08:41 [GMT+7]

Hiệu quả từ mô hình Đội Thanh niên tình nguyện sơ, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông

(Congannghean.vn)-Tai nạn giao thông (TNGT) và những hậu quả nặng nề mang lại đang là nỗi ám ảnh và trở thành vấn đề bức xúc của toàn xã hội. Với vai trò xung kích, tình nguyện, thời gian qua, tuổi trẻ Nghệ An đã triển khai nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong công tác đảm bảo trật tự ATGT. Điển hình là việc thành lập các Đội Thanh niên tình nguyện (TNTN) sơ, ứng cứu nhanh TNGT, với những hành động thiết thực như: Kịp thời ứng cứu TNGT; tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ… Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân khi tham gia giao thông nhằm giảm thiểu thiệt hại khi xảy ra TNGT.
 
Nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả
 
Cho đến bây giờ, anh Lê Sỹ Tiến, Đội trưởng Đội TNTN đảm bảo trật tự ATGT thị xã Hoàng Mai vẫn chưa hết ám ảnh về vụ TNGT xảy ra vào một ngày cuối năm 2018. Hôm đó là một ngày mưa tầm tã, Đội nhận được tin báo về việc xảy ra tai nạn giữa 2 xe máy tại phường Quỳnh Thiện nên đã kịp thời có mặt tại hiện trường. Sau khi tiến hành sơ cứu, các thành viên đã nhanh chóng đưa nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện; đồng thời cắt cử lực lượng bảo vệ hiện trường để bàn giao cho lực lượng Công an. Tuy nhiên, trong vụ tai nạn này, chỉ có 1 nạn nhân được cứu sống, còn 1 người do vết thương quá nặng nên đã tử vong.  Chính điều này đã phần nào khiến các thành viên trong Đội có cảm giác nặng nề về trách nhiệm của mình mặc dù đã cố gắng, nỗ lực hết sức để hỗ trợ các nạn nhân sau khi vụ tai nạn xảy ra.
Đội TNTN sơ, ứng cứu nhanh TNGT thị xã Hoàng Mai có mặt kịp thời tại hiện trường                      để hỗ trợ nạn nhân bị TNGT
Đội TNTN sơ, ứng cứu nhanh TNGT thị xã Hoàng Mai có mặt kịp thời tại hiện trường để hỗ trợ nạn nhân bị TNGT
Vụ tai nạn trên đây chỉ là 1 trong hơn 50 vụ TNGT được Đội TNTN sơ, ứng cứu nhanh TNGT thị xã Hoàng Mai hỗ trợ giúp đỡ trong thời gian qua. Anh Lê Sỹ Tiến cho biết, xác định công tác đảm bảo trật tự ATGT là nhiệm vụ quan trọng, trong những năm qua, toàn thị xã đã xây dựng và duy trì hoạt động có hiệu quả 12 Đội hình TNTN đảm bảo trật tự ATGT, sơ, ứng cứu nhanh TNGT. Sau 5 năm đi vào hoạt động, đến nay, Đội vẫn  duy trì 15 thành viên là cán bộ Đoàn ở các đơn vị nằm trên trục Quốc lộ 1A như Công an thị xã, Bệnh viện Phong - Da liễu  Trung ương Quỳnh Lập, cán bộ Đoàn Trạm Y tế các phường Quỳnh Thiện, Mai Hùng, Quỳnh Xuân, với phương châm “Nhanh chóng, an toàn, hiệu quả”. 
 
Quá trình hoạt động, các thành viên của Đội luôn phát huy tinh thần xung kích tình nguyện của thanh niên, nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân trong việc tiếp nhận thông tin TNGT và sẵn sàng ứng cứu khi có tai nạn xảy ra; đồng thời, thành lập các thông tin nhóm của Đội trên trang mạng xã hội như facebook, zalo để thông tin một cách kịp thời và nhanh chóng về vụ việc. Bên cạnh đó, Đội còn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đến quần chúng nhân dân, đặc biệt là các đối tượng thanh, thiếu niên. Tính đến thời điểm hiện nay, 12 đội TNTN đã tổ chức hơn 200 lượt ra quân đảm bảo trật tự ATGT; sơ cứu, ứng cứu nhanh hơn 50 vụ TNGT xảy ra trên địa bàn thị xã. Với những cách làm hay, hiệu quả, mô hình này đã từng bước góp phần giảm thiểu TNGT trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương; đồng thời, góp phần hạn chế tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ và nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân khi tham gia giao thông.
 
Tại xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, Đội TNTN sơ, ứng cứu nhanh TNGT cũng được thành lập vào năm 2014. Tuy nhiên, trước đó, các đội TNTN đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: Tuyên truyền Luật GTĐB, hướng dẫn phân luồng giao thông; giúp các đối tượng người già, trẻ em, người khuyết tật… qua Quốc lộ 1A. Hiện, toàn đội có 10 thành viên là BTV Đoàn xã, bí thư đoàn khối, xóm tiêu biểu, đoàn viên thanh niên thuộc lực lượng Công an và đoàn viên của Trạm Y tế xã.
 
Để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, các đoàn viên của trạm y tế được phân công trách nhiệm tập huấn, bồi dưỡng kiến thức sơ, cấp cứu tại chỗ cho các thành viên còn lại. Theo đó, nếu nạn nhân chỉ  bị thương tích nhẹ, nằm trong khả năng xử lý của Đội thì sẽ được đưa về trạm y tế xã sơ cứu; trường hợp nặng hơn sẽ tiến hành sơ cứu tại chỗ và chuyển về bệnh viện tuyến trên. Bên cạnh đó, các thành viên luôn túc trực điện thoại nóng 24/24 giờ để tiếp nhận tin báo khi có TNGT xảy ra. Đến nay, Đội đã tiến hành ứng cứu kịp thời 40 vụ TNGT, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng; thực hiện sơ, cấp cứu và đưa hơn 100 nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện.
 
Cần nhân rộng mô hình trong thời gian tới
 
Theo số liệu của Ban ATGT tỉnh, tổng chiều dài Quốc lộ 1A đi qua Nghệ An là 73,8 km, trong đó huyện Diễn Châu với chiều dài 28 km, còn TX Hoàng Mai 14 km. Đây là những địa bàn có tình hình giao thông phức tạp, nhiều đường cắt ngang, “điểm đen” về TNGT. Điều này đã được chứng minh bằng nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trong thời gian qua đi kèm với những hậu quả vô cùng nặng nề. Tuy nhiên, khi 1 vụ TNGT xảy ra, không phải ai cũng đều được đưa đi cấp cứu kịp thời nên công tác sơ cứu đúng ban đầu có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc giữ mạng sống cho nạn nhân trước khi chuyển đến bệnh viện.
 
Vì thế, việc duy trì các đội TNTN sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT tại các địa phương là điều hết sức cần thiết. Thượng tá Nguyễn Nam Hồng, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh đánh giá, đây không chỉ là việc làm mang ý nghĩa nhân văn cao cả, giúp người bị nạn được sơ, cấp cứu kịp thời mà còn góp phần phân luồng giao thông, giữ hiện trường không bị xáo trộn, giúp cơ quan chức năng điều tra chính xác nguyên nhân vụ việc.
Đội TNTN sơ, ứng cứu nhanh TNGT xã Diễn Kỷ, huyện              Diễn Châu sơ cứu ban đầu cho nạn nhân tại Trạm Y tế xã
Đội TNTN sơ, ứng cứu nhanh TNGT xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu sơ cứu ban đầu cho nạn nhân tại Trạm Y tế xã
Bà Nguyễn Thị Quỳnh, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết, xác định rõ chức năng nhiệm vụ của mình, căn cứ quy chế chung về hoạt động của các đội TNTN do Trung ương Đoàn thống nhất chỉ đạo, thời gian qua, các đội đã xây dựng quy chế hoạt động riêng phù hợp với thực tế tại địa phương. Trong đó, chức năng chung của các đội là sơ, ứng cứu nạn nhân TNGT, phối hợp cùng cơ quan chức năng bảo vệ hiện trường tai nạn, phân làn, phân luồng nhằm giảm ách tắc giao thông. Tính đến thời điểm này, ngoài  Đội TNTN sơ, ứng cứu nhanh TNGT tại xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu và TX Hoàng Mai được thành lập từ năm 2014, mô hình này đã được nhân rộng ở nhiều địa phương như: Quỳnh Lưu, Hưng Nguyên, Thanh Chương, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, TX Thái Hòa, Nghĩa Đàn, Đô Lương, Tương Dương, Yên Thành, Tân Kỳ...
 
Với sự nỗ lực của các thành viên, các đội TNTN sơ, ứng cứu nhanh trên địa bàn tỉnh đã hoạt động hết sức tích cực và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, quá trình thực hiện nhiệm vụ, hầu hết các đội vẫn gặp phải một số khó khăn nhất định, trong đó điển hình là việc thiếu kinh phí để hoạt động. Được biết, hiện nay, ngoài Đội TNTN sơ, ứng cứu nhanh TNGT tại xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu và TX Hoàng Mai là mô hình điểm được hỗ trợ ngày đầu thành lập thì đến nay tất cả kinh phí đều phải tự túc. Vì thế, mong muốn của các đội trong thời gian tới đó là, ngoài việc tổ chức tập huấn, trang bị thêm kiến thức về sơ, cấp cứu TNGT đúng cách cho các thành viên thì cần nghiên cứu phương án hỗ trợ kinh phí nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đội hoạt động hiệu quả hơn nữa.
.

Ngọc Anh

.