Thứ Tư, 13/11/2019, 09:11 [GMT+7]
Huyện Quỳ Hợp

Tranh chấp đất rừng giữa người dân với lâm trường

(Congannghean.vn)-Cho rằng, phần đất đã được giao cho người dân quản lý, sử dụng nhưng Nhà nước lại giao quyền sử dụng cho lâm trường, nhiều người dân đã kéo đến tranh chấp dẫn đến ẩu đả. Hậu quả, một số người đã phải nhập viện điều trị khi xô xát giữa người dân và cán bộ Lâm trường Đồng Hợp xảy ra.
Lãnh đạo UBND huyện Quỳ Hợp đối thoại với người dân tại hiện trường
Lãnh đạo UBND huyện Quỳ Hợp đối thoại với người dân tại hiện trường
Theo báo cáo của UBND xã Tam Hợp, chiều 5/8/2019, UBND xã nhận được tin báo có sự xô xát, ẩu đả giữa người dân xóm Long Thành, xã Tam Hợp với cán bộ của Lâm trường Đồng Hợp. Sau khi báo Công an huyện để có sự hỗ trợ kịp thời, UBND xã đã tổ chức lực lượng đến hiện trường. Sự việc đã khiến cho một số người bị thương, trong đó có 3 người dân và 4 người của lâm trường phải đưa đến bệnh viện để sơ cứu, điều trị. Được biết, trước đó có ít nhất khoảng 60 người dân xóm Long Thành đã kéo đến đào hố, trồng cây keo trên lô D7, D8, khoảnh 5, tiểu khu 278 với diện tích khoảng 5 ha. Phần đất này được xác định là quyền sở hữu của Lâm trường Đồng Hợp. Sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện Quỳ Hợp đã lập biên bản đình chỉ, song người dân vẫn tiếp tục trồng cây trở lại; đồng thời có các hành động kích động, thách thức cán bộ lâm trường làm nhiệm vụ.
 
Ông Vy Thanh Tường, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp là người đã trực tiếp có mặt tại hiện trường, đối thoại với người dân, cho biết: Theo Quyết định số 694/QĐ-UB.ĐC ngày 29/8/2003 của UBND tỉnh Nghệ An về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Lâm trường Đồng Hợp (thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nông nghiệp Sông Hiếu), thì khu vực đất tại lô D7, D8, khoảnh 5, tiểu khu 278 đã được Nhà nước giao cho Lâm trường Đồng Hợp quản lý, sử dụng. Nguyên nhân dẫn đến sự việc tranh chấp đất rừng tại khu vực này là trong các năm 2010 - 2011, Lâm trường Đồng Hợp đã ký hợp đồng liên doanh trồng rừng sản xuất với ông Hà Văn Ngoãn, công dân xóm Long Thành.
 
Ngày 26/7/2017, ông Ngoãn có ủy quyền cho ông Nguyễn Tiến Cảnh tiếp tục sử dụng khu đất trên. Ngày 18/1/2019, ông Cảnh có đơn xin khai thác trồng rừng liên doanh góp vốn 49/51 trồng năm 2010 và thanh lý hợp đồng vào ngày 15/5/2019 với Lâm trường Đồng Hợp (có biên bản thanh lý hợp đồng ngày 15/5/2019). Tuy nhiên, sau khi thu hoạch keo xong, ông Cảnh không tiếp tục hợp đồng liên doanh trồng rừng với Lâm trường Đồng Hợp mà tự ý thuê người trồng keo, nên mới xảy ra việc tổ chức trồng keo trên đất Lâm trường Đồng Hợp, dẫn đến xô xát. 
 
Trong một diễn biến khác, ngày 30/8/2019, UBND huyện Quỳ Hợp đã ban hành Quyết định số 1459/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Nguyễn Tiến Cảnh (SN 1978), công dân xóm Bắc Sơn, xã Tam Hợp vì đã có hành vi vi phạm “Chiếm đất rừng sản xuất” với số tiền 4 triệu đồng. Đồng thời, buộc ông này phải khắc phục hậu quả bằng hình thức khôi phục tình trạng của đất trước khi vi phạm và buộc phải trả lại toàn bộ diện tích đất đã chiếm. Tháng 9/2019, UBND huyện Quỳ Hợp cũng đã tiến hành công khai quyền sử dụng đất của các bên liên quan. Tuy nhiên, đến nay người dân xóm Long Thành vẫn chưa đồng ý với các kết quả giải quyết của ban, ngành chức năng, mà tiếp tục kiến nghị lên UBND huyện Quỳ Hợp.
 
Ông Hồ Văn Kiệm, Xóm trưởng xóm Long Thành cho biết: Hiện nay, bản  thân ông đã thay mặt bà con nhân dân trong xóm, có văn bản báo cáo tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của người dân gửi lên Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp. Những nội dung mà người dân yêu cầu được làm rõ là phần đất xảy ra tranh chấp là do người dân Long Thành khai hoang, phục hóa từ năm 1981 đến nay. Tại sao chính quyền địa phương lại xác nhận hồ sơ để cấp đất cho Lâm trường Đồng Hợp mà không thông báo đến nhân dân? Ngoài ra, xóm Long Thành hiện có 166 hộ với 753 khẩu, đang sử dụng quỹ đất có tổng diện tích 174,90 ha. Tính bình quân, mỗi hộ dân xóm Long Thành hiện đang sử dụng 1,05 ha. 
 
Cũng theo ông Kiệm, xóm Long Thành hiện có 97 hộ nhận giao khoán với Lâm trường Đồng Hợp với tổng diện tích nhận khoán là 140 ha để trồng rừng nguyên liệu. Đến nay, các hợp đồng trồng rừng nguyên liệu trên địa bàn xóm Long Thành đã quá hạn nhưng Lâm trường Đồng Hợp vẫn không thực hiện; đồng thời phía Lâm trường thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ trồng rừng sản xuất của Nhà nước theo Quyết định 147 của Chính phủ. Những nội dung này, theo lãnh đạo huyện Quỳ Hợp, đã đối thoại, xử lý và trả lời cho người dân nhưng không được nhân dân chấp thuận, thậm chí còn phát sinh thêm những kiến nghị mới. Chính vì vậy, đến nay việc tranh chấp đất rừng giữa người dân xóm Long Thành, xã Tam Hợp với Lâm trường Đồng Hợp vẫn tiếp tục dai dẳng và chưa biết đến bao giờ mới có hồi kết.
.

THIỆN THÀNH

.