Chủ Nhật, 24/11/2019, 01:37 [GMT+7]
Tại xã Nghĩa Mỹ, TX Thái Hòa

Lập khống hồ sơ, rút tiền ngân sách

(Congannghean.vn)-Cho thuê nhà văn hóa trái thẩm quyền thu về số tiền 118 triệu đồng, lãnh đạo xã Nghĩa Mỹ không nộp vào ngân sách mà sử dụng vào mục đích riêng. Ngoài ra, tại xã này còn có sai phạm trong việc đầu tư, xây dựng trạm bơm trên địa bàn.
Trạm bơm Gò Găng - Đồng Máy - Thịnh Mỹ có nhiều sai phạm trong xây dựng
Trạm bơm Gò Găng - Đồng Máy - Thịnh Mỹ có nhiều sai phạm trong xây dựng
Thanh tra tỉnh vừa ban hành kết luận thanh tra, chỉ ra nhiều sai phạm trong quản lý ngân sách, quản lý tài sản cũng như giám sát việc đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn. 
 
Theo đó, UBND xã Nghĩa Mỹ mà đứng đầu là bà Cao Thị Hường, Chủ tịch UBND xã đã vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý tài chính, ngân sách và quản lý tài sản. Cụ thể, ngày 10/11/2016 và 1/9/2017, xã Nghĩa Mỹ đã ký 2 hợp đồng kinh tế với Công ty TNHH Hitex thuê nhà văn hóa đa chức năng của xã trong thời gian 11 tháng để làm địa điểm dạy nghề cho công nhân. Tổng số tiền thu được từ các hợp đồng này là 118 triệu đồng, số tiền này không đưa vào sổ sách kế toán mà đưa vào sổ sách công đoàn xã theo chủ trương của Ban Thường vụ Đảng ủy xã Nghĩa Mỹ. Trong đó, 88 triệu đồng thu tiền mặt, 30 triệu đồng chuyển khoản, UBND xã Nghĩa Mỹ đã lập chứng từ khống để rút tiền tại kho bạc bằng cách lập hồ sơ, chứng từ “Đổ san lấp mặt bằng khuôn viên phía sau UBND xã Nghĩa Mỹ” nhưng thực tế không thi công. Cơ quan cung cấp hóa đơn là Công ty CP tư vấn xây dựng Linh Quân (trụ sở tại xã Đông Hiếu, TX Thái Hòa). 
 
Thanh tra tỉnh sau khi vào cuộc, đã chỉ ra việc xã Nghĩa Mỹ sử dụng tài sản công để cho thuê là trái với Luật Quản lý tài sản số 09/2008/QH12 và Luật Quản lý tài sản số 15/2017/QH14. Số tiền thu được từ việc cho thuê không nộp vào ngân sách, lập khống hồ sơ để rút tiền tại kho bạc Nhà nước là trái với quy định tại Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Kế toán hiện hành. Thường vụ Đảng ủy không đưa số tiền 118 triệu đồng vào ngân sách là trái với quy định của pháp luật và việc Công ty CP tư vấn và xây dựng Linh Quân  cung cấp hóa đơn không đúng thực tế cho xã Nghĩa Mỹ là vi phạm các quy định của pháp luật về thuế. Đến nay, UBND TX Thái Hòa đã ban hành quyết định thu hồi số tiền 67,5 triệu đồng đã chi sai về ngân sách Nhà nước.
 
Về những sai phạm trong quản lý đầu tư xây dựng trạm bơm, tưới Gò Găng - Đồng Máy - Thịnh Mỹ mà công dân tố cáo, qua kiểm tra, xác minh cũng đã chỉ ra những bất cập. Theo Quyết định số 1815/QĐ.UBND ngày 11/11/2013 của UBND TX Thái Hòa phê duyệt báo cáo kỹ thuật của dự án thì công trình phục vụ tưới tiêu cho 45 ha lúa hai vụ. Trên thực tế, theo cán bộ thẩm định của Phòng Kinh tế UBND TX Thái Hòa, khi lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, đơn vị tư vấn đã nâng lên 45 ha để xin vốn, trên thực tế diện tích trước của dự án là khoảng 15 - 17 ha. UBND TX Thái Hòa đã xác minh, đo đạc thực tế của diện tích có thể tưới khi công trình hoàn thiện là 9,928 ha và công suất thực tế của máy bơm có lưu lượng tưới từ 10 - 15 ha. Như vậy, việc lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật về quy mô dự án tưới cho 45 ha là không có cơ sở, báo cáo về quy mô dự án là không đúng sự thật. 
 
Quá trình thi công dự án này còn tồn tại bất cập là đầu tuyến mương thấp hơn cuối tuyến mương 0,44 m. Sau khi phát hiện, chủ đầu tư và đơn vị thi công đang khắc phục bằng cách xây gạch nâng độ cao hai bên thành mương đầu tuyến kênh chính. Đến nay, công trình vẫn đang thi công dở dang, chưa được tổng nghiệm thu A - B, chưa được quyết toán vốn hoàn thành nên công dân cho rằng, việc nâng khống diện tích tưới, để nâng giá trị công trình và rút tiền ngân sách là chưa có cơ sở. Giải trình về những sai phạm của mình, bà Cao Thị Hường cho rằng, việc cho thuê nhà văn hóa là tạo điều kiện về kinh phí động viên cán bộ xã và xóm sau một thời gian dài nỗ lực phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới. Do trong 3 tháng đầu, Công ty TNHH Hi-tex chuyển khoản (mỗi tháng 10 triệu đồng) vào tài khoản, khi tổ chức tham quan cần phải có tiền mặt nên UBND xã phải dựng hồ sơ khống để rút tiền hỗ trợ cho cán bộ xã, xóm. 
 
Về sai phạm trong thông số kỹ thuật tại Trạm bơm Gò Găng - Đồng Máy - Thịnh Mỹ, do không có chuyên môn kỹ thuật về ngành điện và xây dựng nên xã thuê đơn vị tư vấn, thiết kế, đơn vị tư vấn giám sát và đơn vị chức năng thẩm định. Bà Hường cho rằng, bản thân không lợi dụng để chiếm đoạt số tiền nói trên vào mục đích cá nhân hay làm sai lệch các thông số của dự án để trục lợi tiền của Nhà nước. Mặc dù vậy, với những sai phạm nói trên, trách nhiệm thuộc về UBND xã Nghĩa Mỹ mà đứng đầu là Chủ tịch UBND xã Cao Thị Hường và các cá nhân, tập thể liên quan, trong đó có Trưởng phòng Tài chính TX Thái Hòa và Chủ tịch UBND TX Thái Hòa trong giai đoạn này. 
 
Biện pháp xử lý, trước mắt giao UBND TX Thái Hòa thu hồi số tiền 50,5 triệu đồng còn lại về tài khoản tạm giữ của UBND thị xã để chờ xử lý các bước tiếp theo. Đối với trạm bơm, yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu khắc phục những tồn tại, bất cập, tổ chức nghiệm thu theo đúng khối lượng thực tế thi công. Tổ chức kiểm điểm nghiêm túc với những khuyết điểm và có hình thức phù hợp với các cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm. Có hình thức xử lý kỷ luật đối với Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ Cao Thị Hường và các cá nhân liên quan đối với những sai phạm nói trên. 
.

THIÊN THẢO

.