Thứ Năm, 14/11/2019, 08:17 [GMT+7]
Tại xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương

Công trình trái phép 'mọc' trong khuôn viên di tích quốc gia

(Congannghean.vn)-Công trình có tên gọi chùa Linh Sâm với nhiều hạng mục đã được gấp rút xây dựng trong suốt thời gian qua trước sự “ngó lơ” của chính quyền các cấp. Điều đáng nói, công trình chưa được cấp phép này mọc lên trong khuôn viên đã được công nhận là di tích quốc gia.
Nhiều hạng mục không phép được xây dựng                               trong khuôn viên di tích
Nhiều hạng mục không phép được xây dựng trong khuôn viên di tích
Liên quan đến công trình tâm linh không phép được xây dựng trên địa bàn, ông Nguyễn Cảnh Điền, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương cho biết, thực hiện công văn chỉ đạo của UBND huyện Thanh Chương, ngày 28/10/2019, ông đã ký quyết định đình chỉ thi công công trình chùa Linh Sâm. 
 
Theo nội dung công văn này, qua kiểm tra tại khu di tích đền Hữu, xã Thanh Yên, phát hiện khu vực phía Tây của đền đang xây dựng phần thô 6 ngôi nhà và cổng tam quan của chùa chồng lấn lên phần đất khu vực cần bảo vệ của di tích đền Hữu. Phần xây dựng này chưa có thủ tục hồ sơ theo quy định của pháp luật. Vì vậy, Ban quản lý di tích đền Hữu và UBND xã Thanh Yên đề nghị chủ đầu tư và nhà thầu dừng ngay việc thi công các hạng mục công trình, chờ các cơ quan chức năng giải quyết đầy đủ các thủ tục, hồ sơ, cấp phép mới được xây dựng. 
 
Theo người dân địa phương, việc xây dựng các công trình trái phép chỉ mới được tiến hành trong khoảng thời gian từ 2 tháng trở lại đây. Tuy nhiên, hoạt động xây dựng được tiến hành rất gấp rút, khẩn trương, công nhân làm việc cả ngày lẫn đêm. Do vậy, chỉ trong thời gian rất ngắn, hàng loạt công trình đã mọc lên. Ngay cả người trông coi đền Hữu là ông Nguyễn Cảnh Truyền cũng bất ngờ trước tốc độ xây dựng chóng mặt của dự án. “Họ xây rất nhanh, ngay trong khuôn viên di tích khiến người dân rất bất ngờ”, ông Truyền cho biết. Đến thời điểm hiện nay, theo quan sát của phóng viên, đã có 6 tòa nhà và cổng tam quan với kiến trúc khá đồ sộ cơ bản hoàn thành phần thô. Khu vực xây dựng này chiếm diện tích khoảng 6.000 m2.
 
Ông Bùi Hồng Chương, Chủ tịch UBND xã Thanh Yên cho biết, dự án chùa Linh Sâm được một tập đoàn lớn tài trợ việc xây dựng, với tổng mức đầu tư khoảng 40 tỉ đồng. Cũng theo lãnh đạo xã Thanh Yên, chùa Linh Sâm chưa được cấp phép xây dựng và phần lớn diện tích nằm trong khu vực bảo vệ của Di tích quốc gia đền Hữu. Do gặp phải sự phản đối gay gắt của người dân, mới đây, chính quyền xã Thanh Yên đã phải ra thông báo đình chỉ thi công dự án này. Khi được hỏi tại sao một công trình đồ sộ không có giấy phép lại xây dựng trên đất di tích quốc gia một thời gian dài mà chính quyền xã không biết? Ông Bùi Hồng Chương, Chủ tịch UBND xã Thanh Yên cho rằng, xã không nắm được các quy trình thủ tục liên quan. Sau khi người dân phản ứng, xã tiến hành kiểm tra thấy thiếu các thủ tục cần thiết nên đã ra thông báo đình chỉ việc xây dựng để đôn đốc, chấn chỉnh việc chấp hành luật pháp trong xây dựng. 
 
Trong khi đó, ông Nguyễn Cảnh Nhu, đại diện dòng họ Nguyễn Cảnh cho rằng, đền Hữu là nơi thờ Thái phó Tấn Quốc công Nguyễn Cảnh Hoan (1521 - 1576), một võ tướng có nhiều công lao dưới thời Lê Trung Hưng. Sinh thời, ông có nhiều công lao to lớn trong việc gìn giữ, mở mang bờ cõi và bảo vệ cuộc sống người dân vùng đất Hoan Châu. Sau khi ông mất, người dân nhiều nơi đã lập đền thờ. Năm 2009, đền Hữu được xếp hạng là Di tích lịch sử - kiến trúc, nghệ thuật cấp quốc gia. Hiện nay, đền còn giữ được 3 tòa thượng điện, trung điện và hạ điện cổ hơn 400 năm tuổi cùng nhiều cổ vật, di vật có giá trị.
 
Đền cũng là điểm đến tâm linh quen thuộc của người dân trong vùng. Chính vì vậy, việc chính quyền địa phương làm ngơ để doanh nghiệp ngang nhiên xây dựng công trình lấn chiếm khuôn viên của di tích đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan và sự linh thiêng của đền, vi phạm các quy định của Luật Di sản. Thậm chí, không những xâm phạm đất di tích, chủ đầu tư còn dùng cả một ngôi nhà cổ thuộc đền Hữu để làm chỗ sinh hoạt cho công nhân xây dựng đã làm dấy lên sự nghi ngờ trong quần chúng nhân dân, liệu có hay không sự bao che, tiếp tay của chính quyền để cho doanh nghiệp xâm phạm di tích lịch sử quốc gia?
.

Thiên Thảo

.