Chủ Nhật, 03/11/2019, 08:57 [GMT+7]

Từ Quảng Nam vào Nghệ An buôn ma túy, nam thanh niên nhận 20 năm tù

(Congannghean.vn)-Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đưa vụ án mua bán trái phép chất ma túy ra xét xử đối với 2 bị cáo Vy Thị Hồng (SN 1984) trú tại xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, Nghệ An và Hồ Đức Quỳnh (SN 1998) trú tại xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, Quảng Nam.

Hai bị cáo tại tòa
Hai bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, ngày 24/2/2019, một người đàn ông tên Nhật trú tại huyện Núi Thành, Quảng Nam do Hồng quen biết qua mạng xã hội chứ không rõ lai lịch, gọi điện nhờ Vy Thị Hồng mua 1 bánh và 2 cây hêrôin. Hồng liền đồng ý và lên bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương tìm một người đàn ông Lào hỏi mua ma túy cho Nhật với giá 200 triệu đồng.

Sau khi kiếm được mối, Hồng liền gọi điện cho Nhật và ra giá số “hàng” trên là 205 triệu đồng, trong đó 5 triệu đồng Hồng sẽ giữ làm tiền công. Ngay khi Nhật đồng ý, Hồng liền hẹn gặp người đàn ông Lào rồi lấy “hàng” đem về giấu ở bụi cây ven đường gần đó. Trước đó, khoảng tháng 6/2018, Hồ Đức Quỳnh có quen biết Nhật. Biết Quỳnh đang nợ nần, Nhật liền ngỏ ý nhờ Quỳnh ra Bắc lấy ma túy về cho Nhật rồi sẽ trả 20 triệu đồng cho Quỳnh gỡ nợ. Quỳnh nghe thấy vậy liền đồng ý ngay lập tức.
 
Đến ngày 26/2/2019, Nhật hẹn Quỳnh tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam rồi đưa cho Quỳnh bọc nilong đen nói bên trong có 205 triệu đồng và dặn đi ra huyện Tương Dương gặp chị Hồng, mọi việc đã có Nhật lo liệu. Khoảng 11 giờ ngày 27/2/2019, Quỳnh đến thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương liên lạc theo số điện thoại Nhật cho để lấy “hàng”. Lúc này, Hồng nhờ chồng chở xuống thị trấn Hòa Bình để khám thai. Trên đường đi, lấy cớ đi vệ sinh, Hồng nói chồng dừng xe, đi bộ cách đó 50 m lấy túi hàng rồi chờ Quỳnh đi tới.
 
Đến nơi, Quỳnh lấy tiền và nói: “Tiền anh Nhật giao đủ 205 triệu đồng, hàng của anh Nhật đâu?”. Sau khi trao đổi xong, Hồng cầm tiền cất riêng 5 triệu đồng để đi khám cũng như mua sắm cá nhân. Hồ Đức Quỳnh sau đó lên taxi về xuôi. Khi đi qua địa phận Yên Thành, tỉnh Nghệ An, Quỳnh bị Công an huyện kiểm tra và bắt quả tang. Qua giám định, túi hàng Hồ Đức Quỳnh mang theo có chứa 1 bánh và 1 gói chất bột màu trắng đều là ma túy có khối lượng 420,295 gam.
 
Tại phiên tòa, trước bục khai báo, 2 bị cáo Hồ Đức Quỳnh và Vy Thị Hồng thừa nhận hành vi phạm tội của mình. “Do nợ nần, túng quẫn nên khi được Nhật thuê ra Nghệ An nhận ma túy, bị cáo liền đồng ý”, Hồ Đức Quỳnh biện minh.
 
Khăn gói vượt quãng đường dài hơn 700 km từ Quảng Ngãi ra Nghệ An, bà Nguyễn Thị Thanh T. - mẹ bị cáo Hồ Đức Quỳnh không giữ được bình tĩnh khi nhìn thấy con trai, khóc nấc lên từng tiếng. Thấy vậy, đôi mắt Quỳnh cũng đỏ hoe. Trong khi đó, Vy Thị Hồng chỉ biết cúi gầm mặt không dám nhìn người thân. Vừa qua cữ sinh đã phải xa con nên chiếc áo khoác dày Hồng đang mặc ướt đẫm sữa. Hình ảnh ấy làm cho những người tham dự phiên tòa vừa giận vừa thương.
 
HĐXX nhận định, hành vi của 2 bị cáo là hết sức nguy hiểm cho xã hội, cần trừng trị nghiêm minh. Tuy nhiên, xét thấy 2 bị cáo đều thành khẩn khai báo, học hành không đến nơi nên nhận thức còn hạn chế, không hiểu tác hại ma túy. Vì vậy, HĐXX quyết định tuyên phạt Hồ Đức Quỳnh 20 năm tù, Vy Thị Hồng 18 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Riêng Vy Thị Hồng vì đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi nên cho tại ngoại, sẽ chấp hành sau khi hết thời gian chăm con nhỏ mà pháp luật quy định.
.

Phan Tuyết

.