Thứ Hai, 23/12/2019, 08:50 [GMT+7]
Huyện Quỳ Hợp

Cần thiết cưỡng chế các hộ dân lấn chiếm đất rừng trái phép

(Congannghean.vn)-Mặc dù không còn có quyền lợi hợp pháp về đất đai, song thời gian gần đây, một số hộ dân xóm Hợp Thành (xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp) và một số hộ dân xóm Bãi Kè (xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp) đã tự ý đến đào hố, trồng cây keo trái phép trên đất do Lâm trường Đồng Hợp đang sở hữu hợp pháp. Sự việc đã được chính quyền địa phương, Lâm trường Đồng Hợp và các cấp, ngành huyện Quỳ Hợp vào cuộc, phân tích, làm rõ và khuyên răn các hộ dân nói trên giao trả đất rừng cho lâm trường, tuy nhiên các hộ dân này vẫn không chấp thuận. Do vậy, việc thực hiện biện pháp cưỡng chế thu hồi đất cho Lâm trường Đồng Hợp là cần thiết!
Người dân xóm Bãi Kè, xã Đồng Hợp và xóm Hợp Thành, xã Tam Hợp ngang nhiên đào hố trồng keo trái phép trên đất do Lâm trường Đồng Hợp quản lý
Người dân xóm Bãi Kè, xã Đồng Hợp và xóm Hợp Thành, xã Tam Hợp ngang nhiên đào hố trồng keo trái phép trên đất do Lâm trường Đồng Hợp quản lý
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Xuân Lục, Chủ tịch UBND xã Đồng Hợp cho biết về lịch sử thành lập Lâm trường Đồng Hợp, xóm Bãi Kè và xóm Hợp Thành như sau: Lâm trường Đồng Hợp (thành viên của Công ty Lâm nghiệp Sông Hiếu) được thành lập vào năm 1989, trên cơ sở hợp nhất 4 đội sản xuất (Trường lái, Đội điều tra quy hoạch, Trạm đời sống và đơn vị Cầu đường). Đến năm 2003, UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Lâm trường Đồng Hợp theo quy định của pháp luật với tổng diện tích hơn 5.000 ha rừng (đến nay chỉ còn hơn 2.400 ha, sau nhiều lần trả lại đất rừng cho UBND tỉnh). 
 
Về lịch sử xóm Bãi Kè, xã Đồng Hợp, được thành lập vào năm 1998 (người dân gốc xã Diễn Vạn, Diễn Châu và xã Nghi Yên, Nghi Lộc), dân cư đi theo dự án trồng rừng 327 (năm 1992). Năm 2007, xóm Bãi Kè tách thành hai xóm là Hợp Thành, thuộc xã Tam Hợp quản lý và phần còn lại là xóm Bãi Kè, xã Đồng Hợp quản lý. Ông Lục cho biết thêm, trước đây một số hộ dân hai xóm Bãi Kè và Hợp Thành được Lâm trường Đồng Hợp giao khoán đất rừng theo hình thức góp vốn, đầu tư và chia hoa lợi 49/51 (người dân hưởng lợi 49%, Lâm trường hưởng 51%). Đến nay, hợp đồng giao khoán đất rừng đã được Lâm trường thanh lý, tuy nhiên một số hộ dân vẫn vào đây chiếm dụng trái phép để trồng cây, không chịu trả đất cho Lâm trường, gây phức tạp tình hình địa phương.
 
Theo báo cáo của UBND xã Đồng Hợp, trước đó vào lúc 5 giờ ngày 30/11/2019, UBND xã Đồng Hợp nhận được tin báo của Lâm trường Đồng Hợp về việc một số hộ gia đình tự ý đào hố, trồng keo trên diện tích đất Lâm trường quản lý, sở hữu hợp pháp. Số diện tích đất này Lâm trường Đồng Hợp đã có Tờ trình số 113/TTr-TL ngày 3/10/2019 về việc đề nghị cắt chuyển đất Lâm trường Đồng Hợp quản lý trả về cho UBND huyện Quỳ Hợp quản lý. Trong đó, có 48 ha sẽ trả về cho UBND xã Đồng Hợp quản lý. 
 
Sau khi nhận được tin báo, UBND xã Đồng Hợp đã gọi điện báo cáo UBND huyện Quỳ Hợp, đồng thời phối hợp với UBND xã Tam Hợp xác minh, xử lý. Đoàn công tác đã vào hiện trường, tại thời điểm đó có bà Trần Thị Nhung (công dân xóm Hợp Thành) và ông Hoàng Văn Hoa (công dân xóm Bãi Kè) thuê công dân xóm Bãi Kè và xóm Hợp Thành đang tự ý đào hố, trồng keo trái phép trên đất do Lâm trường Đồng Hợp quản lý, tại lô A1, khoảnh 7, Tiểu khu 286 với diện tích đã đào hố khoảng 0,15 ha, đã trồng khoảng 400 cây keo. Tại lô D1, ông Hoàng Văn Hoa (xóm Bãi Kè) đã đào hố để chuẩn bị trồng keo, diện tích khoảng 0,1 ha. Ngay sáng hôm đó, Công an huyện Quỳ Hợp và Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Hợp cũng đã vào hiện trường xác minh sự việc; UBND xã Đồng Hợp đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 2 hộ dân nói trên.
 
Tiếp đó, ngày 2/12/2019, UBND xã Đồng Hợp nắm thêm thông tin hộ gia đình bà Trần Thị Mai, công dân xóm Hợp Thành, xã Tam Hợp vào đào hố trồng keo trên đất Lâm trường Đồng Hợp quản lý. Mới đây nhất, ngày 15/12/2019, ông Vũ Văn Sơn và vợ là bà Hoàng Thị Kinh cùng 22 hộ dân (20 hộ dân xóm Hợp Thành và 2 hộ dân xóm Bãi Kè) tự ý vào tổ chức đào hố, trồng keo trái phép tại lô E1, khoảnh 7, Tiểu khu 268 với diện tích 0,75 ha. 
 
Trước tình hình trên, UBND xã Đồng Hợp đã báo cáo lên UBND huyện, đồng thời phối hợp với UBND xã Tam Hợp và các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, giải thích cho người dân, việc trồng cây keo trên đất của Lâm trường Đồng Hợp là vi phạm pháp luật và yêu cầu các hộ dân dừng ngay việc trồng cây trái phép. Sau khi vận động, ông Hoàng Văn Hoa và ông Nguyễn Chính Sơn (xóm Bãi Kè, xã Đồng Hợp) đã chấp hành, ra về. Riêng hộ gia đình ông Vũ Văn Sơn (xóm Hợp Thành, xã Tam Hợp) và bà Kinh cùng 20 hộ dân (xóm Hợp Thành, xã Tam Hợp) không chấp hành, vẫn cố tình đào hố trồng cây keo trái phép trên đất Lâm trường Đồng Hợp.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Xuân Lục, Chủ tịch UBND xã Đồng Hợp và ông Hồ Thanh Hùng, Giám đốc Lâm trường Đồng Hợp đều khẳng định, việc các hộ dân xóm Bãi Kè và xóm Hợp Thành chiếm đất trồng cây keo nói trên là hành vi vi phạm pháp luật. Vì diện tích đất đai bị lấn chiếm nói trên đang thuộc quyền quản lý hợp pháp của Lâm trường Đồng Hợp, các hộ dân không có hồ sơ hay thủ tục nào chứng minh quyền lợi hợp pháp về đất đai.
 
Ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp cho biết: Cơ quan chức năng của huyện đã xác minh sự việc, đồng thời làm rõ hành vi chiếm dụng đất trái phép để trồng cây của các hộ dân nói trên. Quan điểm của huyện là sẽ xử lý nghiêm sự việc này, tuy nhiên, trước khi thực hiện, UBND huyện đang có văn bản báo cáo UBND tỉnh xin ý kiến.
.

Đ. Thắng

.