Thứ Năm, 05/12/2019, 08:48 [GMT+7]
Khám sức khỏe định kỳ cho lái xe

Khi doanh nghiệp trách nhiệm với cộng đồng

(Congannghean.vn)-Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), đồng thời tăng cường kỷ cương, siết chặt quản lý hoạt động vận tải, giảm thiểu các vụ TNGT liên quan đến phương tiện tham gia kinh doanh vận tải, những năm qua, tỉnh Nghệ An đã quan tâm, chú trọng đến các giải pháp bảo đảm ATGT cho lái xe, trong đó yêu cầu khám sức khỏe định kỳ cho lái xe và nhân viên phục vụ.
Lái xe khám sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông
Lái xe khám sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong năm 2019 (từ 16/12/2018 - 15/10/2019), toàn tỉnh Nghệ An xảy ra 209 vụ TNGT (trong đó đường bộ 200 vụ), làm 131 người chết, bị thương 145 người. So với cùng kỳ năm 2018, TNGT giảm 9 vụ, giảm 16 người chết và 14 người bị thương. Công tác đảm bảo TTATGT thời gian qua đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể triển khai chỉ đạo một cách quyết liệt, đồng bộ. Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT được quan tâm thực hiện và có nhiều đổi mới, cải tiến về nội dung cũng như hình thức tuyên truyền, tạo những chuyển biến tích cực, hiệu quả. 
 
Thời gian qua, để tiếp tục tăng cường đảm bảo TTATGT, thực hiện Nghị quyết 12 ngày 19/2/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đảm bảo  TTATGT và ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021, Công văn 1829 ngày 6/3/2019 của Văn phòng Chính phủ về việc triển khai Kết luận 45 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông, UBND tỉnh đã có nhiều giải pháp quyết liệt nhằm bảo đảm TTATGT giảm trên cả 3 tiêu chí “số vụ, số người chết và số người bị thương”. Kết quả này được Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá là một trong những tỉnh nằm trong top đầu của cả nước giảm cả 3 tiêu chí trong nhiều năm qua.
 
Năm 2019, hưởng ứng chủ đề Năm ATGT quốc gia “ATGT cho hành khách và người đi môtô, xe máy”, đồng thời thực hiện Công văn 1741 ngày 2/4/2019 của Bộ Y tế về việc tăng cường chỉ đạo công tác khám sức khỏe định kỳ đối với lái xe, ngày 11/4/2019, UBND tỉnh đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và Hiệp hội Vận tải ôtô Nghệ An, các đơn vị liên quan triển khai thực hiện tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho các lái xe kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh theo hình thức tập trung. Ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở GTVT Nghệ An cho biết: Theo chỉ đạo này, Sở đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải nếu tự tổ chức khám sức khỏe phải liên hệ với các bệnh viện được Sở Y tế cho phép, đồng thời trước khi tổ chức khám phải thông báo để Sở GTVT cử cán bộ giám sát, sau đó lập hồ sơ y tế của từng lái xe, tổng hợp kết quả khám gửi về Sở GTVT để theo dõi. Riêng đối với các đơn vị khai thác bến xe khách, ngoài nhiệm vụ tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của các bến xe về chủ trương, kế hoạch tổ chức khám sức khỏe định kỳ của lái xe, còn thực hiện ký cam kết với các lái xe và chủ xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định về việc bố trí lái xe đảm bảo đủ điều kiện về sức khỏe và lái xe đã được khám sức khỏe định kỳ đầy đủ.
 
Thống kê toàn tỉnh hiện có trên 320 đơn vị, doanh nghiệp được Sở GTVT cấp phép tham gia lĩnh vực kinh doanh vận tải với khoảng 3.000 tài xế. Trong đó, có khoảng 2.000 lái xe đến từ 60 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Hiệp hội Vận tải ôtô Nghệ An. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Nghệ An cho biết, là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các tổ chức, cá nhân trong ngành vận tải ôtô, trước một thực trạng nhiều lái xe không đảm bảo sức khỏe khi tham gia giao thông gây nên những hệ lụy trong xã hội, tác động đến hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn, với mục đích phối hợp hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo ATGT và bảo vệ quyền lợi cho các hội viên, sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Hiệp hội đã phối hợp với các phòng chuyên môn của Sở GTVT, các đơn vị kinh doanh vận tải và đơn vị khai thác bến xe khách trên địa bàn hợp đồng với bệnh viện để tiến hành khám xe định kỳ cho lái xe. Qua 2 đợt khám tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông và Bệnh viện Đa khoa Thái An có gần 930 lái xe, chủ yếu là lái xe tuyến cố định và hãng taxi tham gia. Hội đồng khám sức khỏe đã tiến hành các xét nghiệm. Cụ thể, kết quả phân loại sức khỏe có 923 lượt lái xe đủ sức khỏe, 5 người không đủ sức khỏe lái xe, trong đó có 4 người dương tính với ma túy, 1 người huyết áp và thị lực không đủ tiêu chuẩn. 
 
Có thể thấy, việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe đã giúp cơ quan chuyên môn về y tế kết luận chính xác về tình trạng sức khỏe tài xế là cơ sở để chủ doanh nghiệp có thể quản lý tốt các lao động; đồng thời tạo niềm tin cho khách hàng khi lựa chọn dịch vụ của đơn vị, doanh nghiệp. Thông qua việc khám sức khỏe định kỳ, thực hiện các xét nghiệm, cơ quan y tế sẽ phát hiện kịp thời lái xe có sử dụng chất kích thích hoặc ma túy hay không. Chủ trương này nhằm đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe từng lái xe, từ đó làm cơ sở để các cơ quan chuyên môn xem xét tiêu chuẩn người lái và có biện pháp xử trí phù hợp.
 
Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm: Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách như xe chở khách, còn lại xe hợp đồng, xe du lịch do các hợp tác xã, các công ty tổ chức khám dưới sự giám sát của lãnh đạo Sở GTVT. Riêng tại 14 bến xe trong tỉnh phải kiểm tra tất cả các lái xe để những lái xe nào chưa khám thì không được xuất bến. Hiệp hội Vận tải ôtô Nghệ An là nơi tập hợp các doanh nghiệp vận tải ôtô, nên khi được Sở giao đã chủ động bắt tay vào cuộc cùng sự hỗ trợ của các đơn vị liên quan với quan điểm không làm phiền thêm doanh nghiệp về mặt giấy tờ, nhưng khi khám sức khỏe xong thì bệnh viện có sổ theo dõi sức khỏe định kỳ của lái xe gửi về 14 bến xe, bắt buộc nhân viên các bến xe phải đọc, xem qua. Khi xe xuất bến thì những lái xe có trong danh sách mới được đi, nếu không có trong danh sách thì buộc nhà xe đó phải thay lái xe.
 
Với tinh thần chỉ đạo quyết liệt, Sở GTVT giao thanh tra, Phòng Quản lý Vận tải, Phòng Quản lý phương tiện và người lái bố trí cán bộ phối hợp với Hiệp hội Vận tải ôtô Nghệ An theo dõi, giám sát nghiêm túc theo đúng quy định. Ông Nguyễn Đức An, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Sau khi có kết quả từ bệnh viện và các đơn vị kinh doanh vận tải, Sở yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thanh lý hợp đồng đối với lái xe không đảm bảo sức khỏe hoặc bố trí công việc phù hợp; tiếp tục rà soát và tổ chức khám sức khỏe cho các lái xe theo đúng quy định. Riêng đối với các đơn vị khai thác bến xe, căn cứ danh sách kết quả khám sức khỏe cho các lái xe của các bệnh viện, từ chối các phương tiện có lái xe không đảm bảo điều kiện hoặc chưa khám theo quy định.
 
Chúng tôi chỉ đạo thanh tra giao thông tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm đơn vị không tổ chức khám cho các lái xe. Cùng với đó, yêu cầu các phòng chuyên môn phối hợp với các đơn vị liên quan giám sát việc khám sức khỏe định kỳ cho lái xe; đồng thời sẽ từ chối thủ tục hành chính đối với các đơn vị kinh doanh vận tải không khám sức khỏe theo quy định. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra đối với hoạt động tuyển sinh, đào tạo lái xe tại các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh; có biện pháp xử lý kiên quyết đối với hồ sơ tuyển sinh không đầy đủ, giấy khám sức khỏe có biểu hiện gian lận, giấy khám sức khỏe không do các bệnh viện, cơ sở y tế có đủ thẩm quyền cấp.
.

ĐỨC ANH

.