Chủ Nhật, 19/01/2020, 09:17 [GMT+7]

Đắng lòng vụ án nghịch tử giết cha

(Congannghean.vn)-Do mâu thuẫn bột phát với cha mình, Vi Văn Thanh đã dùng cào lúa bằng gỗ đánh một phát vào đầu khiến bố tử vong. Do lo sợ, gia đình đã báo lên chính quyền với lý do nạn nhân chết do tai nạn. Tuy nhiên, vụ việc không qua mắt được lực lượng chức năng.
Bị cáo Vi Văn Thanh phạm tội khi đang ở tuổi vị thành niên
Bị cáo Vi Văn Thanh phạm tội khi đang ở tuổi vị thành niên
Ngày 14/1, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Vi Văn Thanh (SN 2003) trú tại xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông về tội “Giết người”. Đây là phiên tòa được xử kín do bị cáo chưa đủ 18 tuổi.
 
Theo cáo trạng, khoảng 19 giờ 30 phút ngày 20/7/2019, Vi Văn Thanh cùng anh trai làm thịt ngan tại nhà. Quá trình làm việc, ông Vi Văn D. (SN 1969), bố của Thanh đi chăn trâu về. Ông D. im lặng đến chỗ con trai đang làm thịt ngan cầm 2 con dao đi đến nơi dựng chiếc xe máy của con gái nói lẩm bẩm: “Cha mẹ mi, đi xe khi mô cũng để xe hư, sửa thì không sửa”. Vừa nói, ông D. vừa dùng dao chém vào gương chiếu hậu xe máy.
 
Thanh thấy vậy liền nói: “Say rồi thì vô ngủ đi”. Ông D. cầm dao đi đến nơi Thanh ngồi định chém thì Thanh liền bỏ chạy. Sau đó, anh trai của Thanh liền lấy con dao trong tay bố cất trên bể nước. Ông D. không đuổi theo mà nói: “Mi cút luôn đi, đừng về nhà ni nữa”. Thanh nghe vậy nên tức giận, cầm cái cào bằng gỗ, loại cào lúa đánh vào đầu ông D. khiến cán cào nứt toác ra, rời khỏi lưỡi cào.
 
Ông Vi Văn D. được đưa đi cấp cứu nhưng đến 22 giờ cùng ngày thì tử vong. Hoảng sợ trước cái chết của ông D., gia đình đã giấu nhẹm nguyên nhân, trình báo lên chính quyền việc ông D. chết là do tai nạn. Phát hiện những điều bất thường, Công an đã vào cuộc điều tra. Khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng xác định được nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông Vi Văn D. không phải do tai nạn.Tại bản kết luận giám định pháp y thể hiện nạn nhân chết do vỡ xương hộp sọ, xuất huyết não. Từ các chứng cứ thu thập được, Công an huyện Con Cuông đã bắt giữ nghi can Vi Văn Thanh là con trai ông D. để đấu tranh, làm rõ. Qua đấu tranh khai thác, đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.
 
Khăn gói có mặt tại phiên tòa từ sáng sớm, bà Vi Thị Thái, mẹ của Thanh òa khóc nức nở. Tuy chưa đến giờ làm việc nhưng ở góc khán phòng, bà đã ngồi đó với khuôn mặt thất thần. Chốc chốc, bà ngoái nhìn ra sân để xem xe áp tải phạm phân đã đến chưa, mong được trông thấy khuôn mặt đứa con trai tội lỗi. Nghĩ đến quá khứ, trái tim người mẹ như chết lặng khi phải chứng kiến cảnh con giết cha, để rồi giờ đây chồng chết, con trai vướng vòng tù tội. Gạt dòng nước mắt, bà chia sẻ, ông D.  - chồng bà là người nghiện rượu. Khi có chút hơi men trong người là không làm chủ được bản thân, hay chửi bới, dọa đánh. 
 
Tại phiên tòa, bị cáo Vi Văn Thanh thừa nhận hành vi phạm tội. “Bị cáo không làm chủ được hành vi của mình. Bị cáo ân hận gửi lời xin lỗi mẹ, xin HĐXX giảm án để về chăm sóc mẹ ”. Tham dự phiên tòa, mẹ bị cáo cũng là đại diện hợp pháp cho bị hại đã xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, không có yêu cầu bồi thường dân sự.
 
Tòa nhận định, hành vi giết người của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo đã tước đi quyền được sống của cha mình. Tuy nhiên, cũng cần xem xét việc bị cáo phạm tội khi đang ở tuổi vị thành niên. Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Vi Văn Thanh 6 năm tù về tội giết người. Tòa kết thúc, hai mẹ con chỉ biết nhìn nhau khóc lặng...
.

Phan Tuyết

.