Thứ Ba, 07/01/2020, 10:56 [GMT+7]

Nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các vụ án

(Congannghean.vn)-Năm 2019, tình hình tội phạm tiếp tục diễn biến phức tạp, các tranh chấp dân sự và khiếu kiện hành chính gia tăng, cùng với yêu cầu cải cách tư pháp, thực hiện chủ trương về thí điểm mở rộng, tăng cường hòa giải, đối thoại trong giải quyết các tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính đã đặt ra nhiều nhiệm vụ nặng nề đối với ngành Tòa án. Tuy nhiên, Tòa án nhân dân 2 cấp đã nỗ lực khắc phục khó khăn, qua đó đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự ATXH trên địa bàn.  
TAND huyện Đô Lương xét xử lưu động vụ án trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2019
TAND huyện Đô Lương xét xử lưu động vụ án trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự năm 2019
Mặc dù số lượng án lớn với tính chất phức tạp song trong năm 2019, tỉ lệ giải quyết án của TAND 2 cấp tỉnh Nghệ An đạt cao. Cụ thể, đã thụ lý 12.079 vụ án các loại; trong đó đã giải quyết 11.164 vụ việc, đạt 92,4%. Đã áp dụng biện pháp xử lý hành chính 1.385/1.398 trường hợp, đạt 99,1%. Về án hình sự, TAND 2 cấp đã xét xử, giải quyết sơ thẩm 2.610 vụ/4.475 bị cáo; xét xử phúc thẩm 323 vụ/427 bị cáo, đạt 95%. Các vụ án hình sự được xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra trường hợp oan sai, bỏ lọt tội phạm; hình phạt nghiêm minh, có tác dụng cải tạo, giáo dục người phạm tội và trấn áp, răn đe, phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật. Đặc biệt, việc tổ chức xét xử lưu động 171 vụ án hình sự sơ thẩm các tội về ma túy, pháo nổ, mua bán người, cố ý gây thương tích… đã mang lại hiệu quả thiết thực, rộng rãi trong việc răn đe, trấn áp, phòng ngừa tội phạm trong tình hình hiện nay. Trong công tác giải quyết, xét xử các vụ việc dân sự, các Tòa án đã chú trọng công tác hòa giải trong tố tụng để các đương sự thỏa thuận với nhau về giải quyết tranh chấp. Theo đó, số vụ hòa giải thành là 5.197 vụ, việc; đạt gần 68%. Về án hành chính, đã giải quyết 154 vụ sơ thẩm, 12 vụ phúc thẩm. 
 
Liên quan đến việc thực hiện chủ trương thí điểm về đổi mới, tăng cường hòa giải, đối thoại trước tố tụng trong giải quyết tranh chấp dân sự, khiếu kiện hành chính, TAND tỉnh đã tích cực tham mưu, triển khai thực hiện việc thành lập các trung tâm hòa giải. Trong thời gian thí điểm từ ngày 15/11/2018 - 30/8/2019, các Trung tâm hòa giải đã thụ lý 3.001 đơn; trong đó có nhiều vụ việc tranh chấp tài sản, tranh chấp thừa kế rất phức tạp. Kết quả, đã hòa giải thành được 1.723 vụ tranh chấp, qua đó giảm được áp lực án gia tăng tại Tòa án. Kết quả công tác hòa giải, đối thoại đã mang lại hiệu quả xã hội tích cực, đó là: Giải quyết được các vụ việc tranh chấp một cách nhanh chóng, bền vững; tiết kiệm được rất nhiều thời gian, kinh phí tiến hành và tham gia tố tụng của cả cơ quan Nhà nước và các đương sự, hóa giải được mâu thuẫn, hàn gắn tình cảm, loại trừ được nguy cơ hận thù lâu dài, bảo đảm tính đoàn kết bền vững trong nhân dân. 
 
Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận nói trên, công tác giải quyết, xét xử án trong năm 2019 vẫn còn một số tồn tại như: Vẫn còn một số ít bản án thiếu chính xác, tuyên không rõ ràng, gây khó khăn cho công tác thi hành án; chất lượng tranh tụng tại phiên tòa ở một số vụ án phần nào còn hạn chế. Một số vụ án dân sự, hành chính giải quyết còn chậm so với thời hạn giải quyết theo quy định do thẩm quyền thụ lý, giải quyết các vụ án dân sự, hành chính thay đổi, lượng vụ án dân sự, hành chính TAND tỉnh thụ lý tăng đột biến và có tính chất phức tạp.... Trước thực tế trên, nhiệm vụ đặt ra đối với ngành Tòa án trong thời gian tới là tiếp tục khắc phục các tồn tại trong công tác xét xử như xác minh, thu thập chứng cứ không đầy đủ dẫn đến bị hủy án; án tuyên không rõ ràng, gây khó khăn trong việc thi hành; việc áp dụng pháp luật không chính xác…Cùng với đó, phối hợp tốt với cơ quan thi hành án hình sự, Viện kiểm sát các cấp, chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ việc chấp hành án phạt tù nhưng cho hưởng án treo và các hình phạt khác không phải hình phạt tù. Đồng thời, thực hiện tốt công tác xem xét áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đảm bảo kịp thời, đúng quy trình, đúng đối tượng, đúng biện pháp; qua đó góp phần ổn định trật tự ATXH, tạo điều kiện cho các đối tượng sửa chữa sai phạm…
.

Thùy Dương

.