Thứ Ba, 21/01/2020, 07:13 [GMT+7]
Tại xã Đông Hiếu, TX Thái Hòa

Nhà đầu tư kêu cứu, chính quyền bất lực!

(Congannghean.vn)-Mặc dù không phải đất của mình, nhưng 2 hộ dân vẫn xây dựng nhà ở kiên cố, trồng cây lâu năm. Địa phương thu hút đầu tư, kêu gọi xây dựng trạm dừng nghỉ, doanh nghiệp đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đầy đủ thủ tục nhưng vẫn không thể đưa vào hoạt động vì vướng mắc giải phóng mặt bằng (GPMB) từ hai hộ dân này.

Trạm dừng nghỉ đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhưng vẫn chưa thể hoạt động vì vướng mắc GPMB
Trạm dừng nghỉ đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhưng vẫn chưa thể hoạt động vì vướng mắc GPMB
Năm 2014, Công ty CP Xây dựng  thương mại và Xuất nhập khẩu tổng hợp (trụ sở tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) được cấp phép xây dựng điểm đấu nối Trạm dừng nghỉ với đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Đông Hiếu (TX Thái Hoà). Đây là 1 trong số 57 trạm dừng chân dọc tuyến đường Hồ Chí Minh từ Bắc vào Nam, được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt quy hoạch, theo hình thức xã hội hoá.  
 
Ngày 15/6/2017, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 2584/QĐ-UBND, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng dự án, tổng diện tích quy hoạch là 29.949,33 m2, với 20 hạng mục khác nhau. Trong số này, có 2 hạng mục UBND tỉnh Nghệ An phải đầu tư là nhà vệ sinh công cộng và bãi đỗ xe. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư đã đầu tư tất cả các hạng mục vì tỉnh chưa có nguồn hỗ trợ. Để thực hiện dự án, Công ty CP Xây dựng thương mại và Xuất nhập khẩu tổng hợp đã phối hợp với xã Đông Hiếu, UBND TX Thái Hoà, Công ty Cà phê - Cao su Nghệ An trong việc GPMB. Bởi đây là diện tích đất thuộc sự quản lý của Nông trường Đông Hiếu cũ (nay là Công ty Cà phê - Cao su Nghệ An), cho các hộ dân thuê đất để sản xuất. Có 6 hộ dân nhận khoán trên khu vực quy hoạch của Trạm, sau khi có chủ trương GPMB, 4 hộ chấp hành nghiêm túc quy định của Nhà nước, nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng. 
 
Tuy nhiên, đến nay trạm dừng nghỉ vẫn còn vướng mắc, chưa thi công được, do 2 hộ dân là các ông Võ Văn Điều và Võ Văn Hùng, thuộc xóm Đông Mỹ, xã Đông Hiếu không chịu bàn giao mặt bằng. Nguyên nhân của việc này là do các hộ dân này chưa thống nhất được với nhà đầu tư trong việc đền bù, GPMB. Theo đó, diện tích cần GPMB của 2 hộ dân này là 6,769,8 m2, được Hội đồng GPMB xác định là thuộc hành lang đường Hồ Chí Minh. Đại diện Công ty Cà phê - Cao su Nghệ An cho biết, diện tích đất của 2 hộ trên thuộc Công ty quản lý và đang trong quá trình thu hồi để trả lại cho UBND tỉnh Nghệ An. Song, đến thời điểm này vẫn chưa bàn giao được, do 2 hộ đòi giá bồi thường cây cối trong vườn quá cao so với đơn giá quy định của Nhà nước. Bất luận trước đó, do hộ ông Võ Văn Hùng đã tự ý xây nhà cao tầng trái phép trên phần diện tích đất này nên đã bị xã Đông Hiếu tổ chức cưỡng chế vào năm 2018. 
Vị trí đấu nối vướng mắc 2 hộ dân thuê lại đất của lâm trường
Vị trí đấu nối vướng mắc 2 hộ dân thuê lại đất của lâm trường
Bà Nguyễn Thị Lộc, Chủ tịch UBND xã Đông Hiếu cho biết thêm, quá trình đền bù, GPMB hai hộ dân này không hợp tác, xã mời lên họp họ không tham gia, về tận gia đình để họp vẫn không thành. Theo bà Lộc, diện tích đất nhận khoán này nằm trong hành lang giao thông, quy hoạch Trạm dừng nghỉ trên đường Hồ Chí Minh. Trong khi đó, ông  Hoàng Nghĩa Thái, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TX Thái Hoà thì cho rằng, với mức bồi thường nhà đầu tư đưa ra là phù hợp, thậm chí nhiều hơn so với quy định hiện hành. Cụ thể, hộ ông Võ Văn Điền có diện tích 5.436,5 m2, được nhận tổng số tiền bồi thường 684.541.000 đồng. Hộ ông Võ Văn Hùng có diện tích 1.333,3 m2, được hỗ trợ 667.703.000 đồng, bất luận đây là diện tích đất nhận khoán của Nông trường Đông Hiếu cũ.  
 
TX Thái Hoà đã tổ chức đối thoại, vận động các hộ dân chấp hành chủ trương, chính sách khi Nhà nước thu hồi đất, song  2 hộ vẫn chưa nhất trí. Lý do mà các hộ đưa ra là giá cây cối trong vườn bồi thường chưa thoả đáng khi cho rằng, mỗi cây bưởi phải có giá 3 triệu đồng, trong khi Nhà nước chỉ đền bù 250.000 đồng là không thỏa đáng. Vấn đề này, theo ông Lê Văn Tân, Giám đốc Ban quản lý dự án Trạm dừng nghỉ Đông Hiếu, đến nay nhà đầu tư đã bỏ ra số tiền hơn 20 tỉ để xây dựng các hạng mục, hiện nay đã hoàn thiện nhưng vẫn chưa thể đưa vào hoạt động vì vướng mắc GPMB đối với 2 hộ dân nói trên. Vì muốn đưa dự án vào hoạt động sớm, ngoài số tiền đền bù nói trên, Công ty CP Xây dựng  thương mại và Xuất nhập khẩu tổng hợp sẽ hỗ trợ thêm cho mỗi gia đình 100 triệu đồng, nhưng hai hộ dân này vẫn không chấp nhận. 
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Thạch, Phó Chủ tịch UBND TX Thái Hòa cho biết, dự án Trạm dừng nghỉ Đông Hiếu đã được cơ quan chức năng, từ Bộ GTVT đến UBND tỉnh Nghệ An cấp phép đầy đủ các thủ tục liên quan, trong đó có quyết định cho phép dự án đấu nối với đường Hồ Chí Minh. Đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thiện đến 95%, đã có thể đưa vào sử dụng nhưng vướng mắc đền bù, GPMB nên đến nay vẫn đang “đắp chiếu”.
 
Để hỗ trợ nhà đầu tư, địa phương đã rất nhiều lần vận động, tuyên truyền nhưng 2 hộ dẫn này vẫn kiên quyết “cố thủ” để đòi mức đền bù cao hơn so với giá Nhà nước đã ban hành. “Đây là dự án thu hút đầu tư của địa phương, đến nay chủ đầu tư đã đầu tư đến 95% cơ sở hạ tầng, có thể đưa vào sử dụng nhưng vướng mắc đền bù, GPMB nên vẫn phải “đắp chiếu” từ nhiều tháng qua. Để hỗ trợ nhà đầu tư, đồng thời không tạo tiền lệ xấu, hiện tại UBND TX Thái Hòa đang hoàn tất các thủ tục để tổ chức cưỡng chế. Quan điểm của địa phương là phải làm nghiêm để trải thảm đỏ cho các dự án thu hút đầu tư vào địa bàn sau này”, ông Thạch kiên quyết.
.

THIÊN THẢO

.