Thứ Năm, 20/02/2020, 14:48 [GMT+7]
Công ty TNHH Hợp tác Quốc tế NAVINA GROUP

Lừa đưa người đi nước ngoài để chiếm đoạt tài sản?

(Congannghean.vn)-Nhận số tiền 300 triệu đồng để làm visa sang Hàn Quốc nhưng bất thành, khi người lao động đòi lại số tiền trên thì phía công ty đã tìm cách khất lần, không chịu hoàn lại. Chuyện xảy ra tại Công ty TNHH Hợp tác Quốc tế Navina Group (Công ty Navina Group), trụ sở tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu.

Trụ sở Công ty Navina Group tại xã Diễn Yên,  huyện Diễn Châu
Trụ sở Công ty Navina Group tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu
Vợ chồng anh Đào Duy Công (SN 1989) và chị Lê Thị Thảo (SN 1989) trú tại phường Trường Thi, TP Vinh vừa có đơn gửi cơ quan chức năng và báo Công an Nghệ An, tố cáo Phạm Như Cương (SN 1990) trú tại xóm 14, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, là Giám đốc Công ty Navina Group có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tổ chức đưa người đi nước ngoài trái phép, khi chiếm đoạt của anh Công số tiền 300 triệu đồng. 
 
Theo đó, năm 2018 anh Công có nhu cầu xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc. Thông qua các mối quan hệ quen biết, anh Công được giới thiệu đến Công ty Navina Group để tiến hành các thủ tục làm visa sang Hàn Quốc làm việc trong thời hạn 5 năm. Sau khi tìm hiểu và đạt được thỏa thuận giữa hai bên, ngày 15/6/2018, anh Công đã ký hợp đồng thỏa thuận với Phạm Như Cương, đại diện cho Công ty Navina Group. Trong đó, Cương cam kết bằng văn bản là từ ngày 15/6/2018 đến ngày 19/6/2018, phía Công ty sẽ làm dịch vụ visa cho anh Công đi thương mại Hàn Quốc 5 năm hợp pháp, theo chương trình thỏa thuận giữa hai Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc. Nếu phía Công ty không xin được visa 5 năm cho anh Công thì sẽ hoàn lại hoàn toàn 100% chi phí mà không trừ bất cứ chi phí nào.  
 
Ngoài ra, Cương còn viết giấy cam kết, có dấu lăn tay với nội dung: “Tôi cam kết cho anh Đào Duy Công, trong thời gian 6 tháng tính từ ngày 15/6/2018 sẽ ra được visa Multi 5 năm Hàn Quốc. Nếu không ra được visa thì tôi sẽ hoàn lại 100% tiền phí trong hợp đồng tôi và anh Đào Duy Công đã ký ngày 15/6/2018”. Cũng theo thỏa thuận đã ký kết, số tiền mà anh Đào Duy Công phải nộp để hoàn tất các thủ tục liên quan là 300 triệu đồng. Ngày 14/6/2018, tại Ngân hàng Vietcombank Chi nhánh Vinh, anh Đào Duy Công đã chuyển số tiền 277,5 triệu đồng (20 triệu đồng đã đặt cọc trước đó) vào tài khoản của Phạm Như Cương, với nội dung “trả phí đi thương mại Hàn Quốc”. 
 
Sau khi hoàn tất các thủ tục, anh Công đã tuân thủ các quy định trong điều khoản hợp đồng, thực hiện đầy đủ các yêu cầu từ phía Công ty đưa ra nhưng do trục trặc từ phía đối tác, mà nguyên nhân khách quan là do phía Công ty nên đã không làm được thủ tục visa để sang Hàn Quốc như cam kết. Không thể có visa, anh Công đề nghị phía Công ty trả lại tiền thì Phạm Như Cương tỏ ra chây ì, khất lần từ đợt này qua đợt khác. Lấy lý do phải làm thủ tục qua một đối tác thứ 3 có địa chỉ tại Hà Nội và do đối tác này chưa hoàn lại tiền nên phía Công ty chưa thể trả tiền cho anh Công. 
 
Trao đổi về vấn đề này, chị Lê Thị Thảo, vợ của anh Đào Duy Công cho rằng, mọi hoạt động giao dịch phát sinh, từ việc ký kết hợp đồng đến cam kết có lăn tay và cả giao dịch tiền bạc, hai vợ chồng đều thực hiện với đối tác duy nhất là Công ty Navina Group, người đại diện pháp luật là Phạm Như Cương. Đến nay, việc làm visa không thực hiện được, Phạm Như Cương phải có trách nhiệm hoàn trả lại số tiền nói trên như đã cam kết. Tuy nhiên, đến nay đã gần 2 năm trôi qua, phía Công ty vẫn không chịu hoàn lại số tiền đã nhận. Phạm Như Cương, Giám đốc Công ty Navina Group thừa nhận, có nhận tiền của vợ chồng anh Đào Duy Công và không làm được visa cho anh này là có thật. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, phía Công ty thông qua đối tác thứ 3 là một công ty chuyên đưa người đi nước ngoài, có trụ sở tại Hà Nội. Hiện, phía đối tác cũng đã thừa nhận việc nhận tiền từ Công ty Navina Group, nhưng do khó khăn về vấn đề tài chính nên chưa hoàn trả lại tiền được cho khách hàng. Đến thời điểm này, Công ty Navina Group và đối tác ở Hà Nội đã chuyển trả được cho anh Công 2 lần, với tổng số tiền là 70 triệu đồng. 
 
Trong một diễn biến khác, hiện nay vợ chồng anh Đào Duy Công đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng và Thanh tra Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Nghệ An, với mong muốn các cơ quan này vào cuộc điều tra, thanh tra toàn diện hoạt động của Công ty Navina Group, liệu Công ty có chức năng đưa người đi nước ngoài hay không; đồng thời xác minh dấu hiệu môi giới, liên kết với các công ty tại Hà Nội để đưa người đi nước ngoài trái phép. Được biết, anh Đào Duy Công cũng không phải là nạn nhân duy nhất, có nhiều lao động đã trở thành nạn nhân của Công ty Navina Group nhưng do thỏa thuận dân sự, hoặc không dám đứng ra đòi quyền lợi liên quan.
.

THIÊN THẢO

.