Thứ Tư, 05/02/2020, 07:45 [GMT+7]

Hiểu đúng về việc người dân được quyền ghi âm, ghi hình CSGT

(Congannghean.vn)-Từ ngày 15/1/2020, Thông tư 67/2019/TT-BCA của Bộ Công an quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT đã nhận được sự đồng tình của đại đa số quần chúng nhân dân khi người dân được giám sát lực lượng CSGT khi thi hành công vụ. Tuy nhiên, người dân cần hiểu đúng giới hạn của việc giám sát này, tránh việc lợi dụng để gây cản trở lực lượng CSGT.
Việc ghi âm, ghi hình lực lượng CSGT phải tuân thủ các quy định của pháp luật - Ảnh: IT
Việc ghi âm, ghi hình lực lượng CSGT phải tuân thủ các quy định của pháp luật - Ảnh: IT
Thông tư 67/2019/TT-BCA ngày 28/11/2019 của Bộ Công an quy định về thực hiện dân chủ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT ra đời thay thế Thông tư 54 của Bộ Công an ban hành từ năm 2009. Theo đó, từ ngày 15/1/2020, người dân có quyền giám sát lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ, trong đó có quy định được thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình. Việc giám sát này phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của CBCS thực thi nhiệm vụ; được thực hiện ngoài khu vực bảo đảm trật tự ATGT đối với nơi có triển khai khu vực bảo đảm trật tự ATGT và tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan. Khu vực bảo đảm trật tự ATGT là nơi được giới hạn bằng cọc tiêu hình chóp nón hoặc dây căng để CBCS thực thi nhiệm vụ. Ngoài ra, trong dự thảo lần này cũng nêu rõ, công dân khi giám sát và thông tin, phản ánh lên các phương tiện truyền thông phải đảm bảo tính khách quan, trung thực và chịu trách nhiệm trước thông tin cung cấp.
 
Thông tư cũng quy định rõ 5 hình thức người dân được phép giám sát đối với lực lượng CAND trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Thứ nhất, giám sát thông qua các thông tin công khai của CAND và phản hồi qua các phương tiện thông tin đại chúng. Thứ hai, thông qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật. Thứ ba, thông qua tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với CBCS. Thứ tư, thông qua kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và cuối cùng là việc người dân có quyền giám sát lực lượng CAND trong thi hành công tác bảo đảm trật tự ATGT thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp. Về phía ngược lại, các tổ công tác CSGT cũng được trang bị camera giám sát đặt trên xe và gắn trên người CBCS. Hình ảnh ghi được từ các camera này sẽ được truyền trực tiếp về trung tâm nên lãnh đạo đơn vị có thể biết được toàn bộ quá trình làm việc của tổ công tác, vừa để hỗ trợ kịp thời khi có chống đối xảy ra, vừa ngăn ngừa cán bộ có vi phạm, tiêu cực. 
 
Trước hết, cần khẳng định việc Thông tư 67 ra đời nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong hoạt động bảo đảm trật tự ATGT. Nâng cao chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm trật tự ATGT, góp phần xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, vì nhân dân phục vụ. Tuy nhiên, cũng cần nói thêm rằng, đây không phải là lần đầu tiên, người dân được quyền giám sát lực lượng CSGT. Trước đó, ngày 23/8/2013, Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt (Bộ Công an) cũng đã ban hành Văn bản số 2315/C67-P6, chính thức khẳng định một cách rõ ràng, người dân được quyền quay phim, chụp ảnh (trừ nơi cấm quay phim, chụp ảnh) CSGT đang làm nhiệm vụ, đặc biệt là không ai được phép ngăn cản quyền hợp pháp này của người dân. Cụ thể, văn bản này nhấn mạnh về việc quay phim chụp ảnh lực lượng CSGT: "Lực lượng CSGT tăng cường phối hợp cơ quan báo, đài để tuyên truyền pháp luật, các hoạt động bảo đảm trật tự ATGT của CSGT; tranh thủ sự giúp đỡ của nhân dân tham gia xây dựng lực lượng CSGT.
 
Trường hợp nhân dân hoặc phóng viên báo, đài quay phim, chụp ảnh thì không được ngăn cản (trừ nơi cấm quay phim, chụp ảnh). Trường hợp nhân dân hoặc phóng viên báo, đài cung cấp thông tin, hình ảnh về sai phạm, tiêu cực của CSGT thì thủ trưởng đơn vị phải tiếp nhận, giải quyết và xử lý kịp thời, nghiêm túc theo đúng quy định”. Việc Bộ Công an cho phép người dân giám sát lực lượng CSGT nhằm đảm bảo sự công khai, minh bạch, bảo đảm cho hoạt động thực thi công vụ của các cơ quan chức năng có hiệu quả. Thực tế, đã có những trường hợp việc ghi âm, ghi hình của người dân làm ảnh hưởng đến hoạt động bảo đảm trật tự, ATGT của CSGT nên tại Thông tư 67/2019, Bộ Công an đã quy định cụ thể về việc giám sát của nhân dân, vừa đảm bảo quyền giám sát của nhân dân mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động bảo đảm trật tự ATGT của lực lượng CSGT. 
Thông tư 67 quy định, người dân khi giám sát, đăng tải, phát tán các thông tin vi phạm các vấn đề về bí mật đời tư, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, an toàn thông tin…, người đưa lên phải chịu trách nhiệm trước các quy định của pháp luật. Nếu đưa thông tin cắt xén làm sai lệch bản chất nội dung, đưa thông tin không chính xác thì cơ quan chức năng có thể xử lý về việc phát tán thông tin tùy từng mức độ, hành vi. Luật sư Nguyễn Cao Trí, Trưởng Văn phòng Luật sư Cao Trí và Cộng sự, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An cho rằng, người dân giám sát qua ghi âm, ghi hình nhưng cũng phải có văn hóa, như không cầm máy quay, điện thoại dí sát vào CSGT, cản trở hoạt động bình thường của CSGT. Trên thực tế cũng đã xảy ra nhiều trường hợp như vậy, khi CSGT xử lý người vi phạm, đối tượng chống đối, chửi bới, thậm chí hành hung cán bộ làm nhiệm vụ buộc CSGT phải khống chế, bắt giữ. Một số đối tượng lợi dụng việc này để cố ý quay phim, chụp ảnh, ghi hình, cắt dán, chỉnh sửa, đưa ra các thông tin không đúng sự thật hoặc tuyên truyền, phát tán trên mạng xã hội nhằm vu khống, bôi nhọ lực lượng CSGT. 
 
Hành vi này cần phải xử lý nghiêm, người dân phải chịu trách nhiệm theo Luật An ninh mạng cũng như xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 174/2013/NĐ-CP (quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin) hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội vu khống (Điều 156 BLHS), tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông (Điều 228 BLHS).
.

THIÊN THẢO

.