Thứ Hai, 03/02/2020, 14:51 [GMT+7]

Hiệu quả sau 1 tháng triển khai Nghị định 100 của Chính phủ

(Congannghean.vn)-Sau 1 tháng triển khai Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, với các hình thức xử lý nghiêm khắc thể hiện qua các mức phạt tăng nặng gấp nhiều lần so với trước kia, đây được xem là liều thuốc để trị căn bệnh nhờn luật và ngăn chặn các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT). Đặc biệt, việc thực hiện nghiêm túc Nghị định nói trên đã tác động tích cực đến ý thức của người điều khiển phương tiện, góp phần xây dựng văn hóa giao thông lành mạnh trong quần chúng nhân dân: Đã uống rượu, bia thì không lái xe!
Lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện trên các tuyến đường
Lực lượng CSGT tiến hành kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện trên các tuyến đường
Thủ tướng Chính phủ chính thức ký ban hành Nghị định số 100/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thay thế Nghị định số 46, có hiệu lực từ ngày 1/1/2020; trong đó đáng lưu ý là nghị định tăng mạnh chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm nồng độ cồn. Cụ thể, tăng mức phạt tối đa với người đi ôtô có nồng độ cồn lên đến 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng (Nghị định 46 chỉ quy định phạt từ 16 - 18 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 4 - 6 tháng)… Cùng với đó, Nghị định đề ra quy định mới về xử phạt đối với người điều khiển xe máy trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/1 lít khí thở bị phạt tước GPLX từ 10 - 12 tháng và phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng (trước đây không bị phạt tiền, không bị tước GPLX)… Nghị định bổ sung hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển xe đạp, xe thô sơ. Theo đó, người điều khiển xe thô sơ có thể bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng. Sau khi Nghị định 100 của Chính phủ có hiệu lực, lực lượng chức năng các tỉnh, thành trên cả nước nói chung và tại Nghệ An nói riêng đã ra quân triển khai thực hiện và đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực, trong đó ghi nhận sự ủng hộ của đông đảo người dân.
Việc tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm  về nồng độ cồn góp phần nâng cao ý thức  tham gia giao thông của người dân
Việc tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn góp phần nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân
Theo số liệu do Phòng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an tỉnh Nghệ An cung cấp, sau 1 tháng ra quân xử lý hành vi vi phạm về nồng độ cồn theo Nghị định số 100, lực lượng CSGT đã xử phạt 319 trường hợp (gồm 48 xe ôtô, 271 xe môtô). Trong đó cụ thể: Chưa vượt quá 0,25 miligam/1lít khí thở có 36 lái xe ôtô, 182 lái xe môtô; vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở có 6 lái xe ôtô, 51 lái xe môtô; vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở có 5 lái xe ôtô, 35 lái xe môtô; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn có 1 lái xe ôtô, 3 lái xe môtô. 
 
Lực lượng chức năng đã tước giấy phép lái xe 319 trường hợp, tạm giữ 319 phương tiện và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 1.514.500.000 đồng. Như vậy, tính đến thời điểm này, trên địa bàn toàn tỉnh chưa có trường hợp xe đạp, phương tiện thô sơ bị phạt lỗi vi phạm nồng độ cồn. Đặc biệt, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 (từ ngày 29 đến mồng 5 Tết), lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 66 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó 4 xe ôtô, 62 xe môtô. Cụ thể: Chưa vượt quá 0,25 miligam/1lít khí thở có 4 lái xe ôtô, 32 lái xe môtô; vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở có 17 lái xe môtô; vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở có 13 lái xe môtô. Lực lượng chức năng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 276.000.000 đồng.
 
Qua ghi nhận thực tế, trước đây, khi chưa có Nghị định 100, việc uống rượu, bia gần như không có sự kiểm soát. Nhiều cuộc nhậu thường kéo dài lê thê với sự chúc tụng, kỳ kèo, thậm chí là khích bác nhau hơn thua chỉ một vài chén rượu, cốc bia. Tuy nhiên, từ khi Nghị định 100 chính thức triển khai thực hiện thì tình trạng nói trên giảm hẳn. Thời gian của những cuộc nhậu được rút ngắn lại, những người uống rượu, bia đã tự ý thức được bản thân để không điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Từ những trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý nghiêm thực sự đã răn đe được rất nhiều người, nhất là số đối tượng thanh, thiếu niên. Đặc biệt, những năm trước đây, mỗi dịp Tết đến, Xuân về, rượu, bia được đánh giá là một trong những mặt hàng nhộn nhịp nhất. Tuy nhiên, Tết Nguyên đán 2020 là hoàn toàn ngược lại. Theo chia sẻ của nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rượu, bia trên địa bàn thì năm nay, mức tiêu thụ mặt hàng này giảm rất mạnh. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp, đơn vị, gia đình có tiệc đã không còn bày bia, rượu. Hoặc nếu có thì khách tham dự cũng tự ý thức bản thân không sử dụng. Và nếu như trước đây, trên bàn tiệc ít khi có việc nam giới chúc tụng nhau bằng ly nước ngọt thì giờ đây chuyện đó là điều quá đỗi bình thường và được rất nhiều người ủng hộ.
 
Việc ra quân quyết liệt xử lý các vi phạm về nồng độ cồn của lực lượng chức năng và ý thức “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” của đa số người dân đã thực sự mang lại hiệu quả tích cực. Điều này thể hiện rõ ở tình trạng TNGT giảm hẳn sau 1 tháng thực hiện Nghị định 100 của Chính phủ. Số liệu thống kê cho thấy, tính từ ngày 1 - 29/1/2020, cả nước xảy ra 70 vụ TNGT khiến 501 người thiệt mạng, 429 người bị thương. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, so với cùng kỳ năm 2019 đã giảm 3,6 người thiệt mạng/ngày. Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Nghị định 100 của Chính phủ đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần làm thay đổi ý thức tham gia giao thông của người dân, đặc biệt là giảm TNGT và các hệ quả tiêu cực của tình trạng lạm dụng rượu, bia. Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định 100 đạt được hiệu quả cao hơn nữa, bên cạnh nhiệm vụ tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, lực lượng chức năng, trong đó chủ công là lực lượng CSGT sẽ tích cực tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT để mỗi người dân tự nâng cao ý thức chấp hành vì sự an toàn của bản thân và cộng đồng.
 
Cũng liên quan đến vấn đề xử lý vi phạm về nồng độ cồn theo Nghị định 100 của Chính phủ, tại Hội nghị triển khai các giải pháp phòng, chống dịch virus Corona do Công an tỉnh Nghệ An tổ chức vào sáng 1/2 vừa qua, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng CSGT hạn chế tối đa đo nồng độ cồn người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông, chỉ khi nào thật cần thiết mới sử dụng và có dung dịch cồn để vệ sinh ống thở. Đây được xem là một trong những giải pháp tích cực nhằm góp phần chủ động phòng, chống dịch virus Corona trong cộng đồng.
 
Hiệu quả từ Nghị định 100 của Chính phủ đã được minh chứng cụ thể bằng chính ý thức tham gia giao thông của người dân và các số liệu liên quan đến tình hình TNGT trong thời gian qua. Và có một thực tế là, bên cạnh sự ủng hộ, đồng tình của đa số quần chúng nhân dân thì vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc áp dụng Nghị định vào thực tiễn cuộc sống nhưng đây chỉ là vấn đề bình thường khi bắt đầu có một sự thay đổi nào đó trong cuộc sống. Điều chúng ta thấy rõ đó là thói quen sử dụng bia rượu thường xuyên sau rất nhiều năm giờ đã thay đổi hoàn toàn. Rất có thể sẽ xảy ra tình trạng nhiều nhà hàng, quán nhậu phải đóng cửa do mất đi lượng khách tiêu thụ mặt hàng rượu, bia và sẽ mất đi nguồn thu nhập đáng kể. Tuy nhiên, nếu điều đó đánh đổi được bằng sinh mạng con người trong các vụ TNGT thì chắc chắn chúng ta phải thực hiện quyết liệt hơn nữa. Vì thế, đã đến lúc không thể trì hoãn thêm mà cần phải cương quyết hành động, vì sự an toàn không chỉ của mỗi cá nhân mà còn của cả cộng đồng.
.

Ngọc Anh

.