Thứ Sáu, 14/02/2020, 08:14 [GMT+7]

Loan tin giả, hậu quả thật

(Congannghean.vn)-Liên quan đến một số trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về dịch corona (CoVID-19) gây hoang mang dư luận trên mạng xã hội facebook, Công an các đơn vị, địa phương đã triệu tập, xử lý nhiều đối tượng. Đặc biệt, có trường hợp còn lợi dụng sự việc này để lừa đảo, chiếm đoạt tiền đã bị bắt giữ, xử lý hình sự. 
Lực lượng chức năng kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc, vật tư y tế trên địa bàn TP Vinh
Lực lượng chức năng kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc, vật tư y tế trên địa bàn TP Vinh
Ngày 4/2/2020, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình, bắt giữ đối tượng Hồ Thị Thúy (SN 1996) trú tại xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Lợi dụng vào thời điểm khan hiếm mặt hàng khẩu trang do ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do CoVid-19 gây ra, Thúy đã lập facebook mang tên “Thùy Phương”, kết bạn với nhiều người, rao bán số lượng lớn khẩu trang y tế với giá rẻ. Sau khi nhận tiền đặt cọc của nhiều người với số lượng lớn, Thúy đã chiếm đoạt rồi chặn facebook, ngắt liên lạc với khách hàng. Sau khi bị bắt giữ, đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, với số tiền chiếm đoạt khoảng 60 triệu đồng của 10 nạn nhân. 
 
Ngoài ra, tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Nghệ An chưa có trường hợp nào bị nhiễm CoVid-19, tuy nhiên đã có nhiều người bị xử phạt vì loan tin đồn thất thiệt, không đúng sự thật gây hoang mang dư luận trên mạng xã hội facebook. Thống kê cho thấy, đã có 7 trường hợp bị cơ quan chức năng triệu tập làm việc vì tung thông tin sai sự thật trên mạng xã hội. Trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, ngày 5/2, Công an huyện này đã triệu tập chị Trần Thị M. (SN 1996) trú tại xã Quỳnh Thanh khi chị này đăng tải trên facebook cá nhân thông tin có nội dung trên địa bàn xã Quỳnh Thanh đã có người bị nhiễm virus Corona.
Một số facebook tung tin thất thiệt bị triệu tập, xử lý
Một số facebook tung tin thất thiệt bị triệu tập, xử lý
Trước đó, ngày 4/2, Công an huyện Kỳ Sơn cũng đã triệu tập Chích Văn Quản (SN 1996) trú tại bản La Ngan, xã Chiêu Lưu để điều tra, làm rõ về hành vi tung tin sai sự thật có người cùng xã chết do virus Corona lên mạng xã hội facebook để câu like. Cụ thể, tối 2/2, ông Ốc Văn Ngh. (SN 1978) trú cùng xã Chiêu Lưu, là lao động trở về từ Trung Quốc bị chết vì mắc bệnh viêm gan B. Mặc dù không liên quan đến virus Corona nhưng Chích Văn Quản đã lập tài khoản facebook tên: “Chích Định Quang”, rồi đăng tải thông tin ông Ngh. tử vong liên quan đến virus Corona. Thông tin trên được nhiều người chia sẻ khiến người dân hoang mang, lo lắng.
 
Tiếp đó, ngày 5/2, Công an TX Hoàng Mai ra quyết định xử phạt hành chính đối với chị Hồ Thị T. (SN 1986) trú tại xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật với số tiền 5 triệu đồng. Trên facebook cá nhân của mình, chị T. đã viết: “Lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh) chữa được ca nhiễm corona. Hiện bệnh nhân đã xuất viện và được chôn cất đàng hoàng”. Tại cơ quan Công an, chị T. thừa nhận sao chép nội dung trên mạng xã hội rồi đăng tải lên trang cá nhân của mình để câu like, câu view. Nội dung hoàn toàn là bịa đặt, không đúng sự thật. Cũng trong ngày 5/2, Công an huyện Nam Đàn đã triệu tập anh Hồ Văn H. trú tại xã Nam Anh, huyện Nam Đàn đến trụ sở Công an huyện làm việc. Vào tối 4/2, trên trang facebook cá nhân của mình, anh H. đăng tải nội dung “Trường học thì không cho nghỉ, bên cạnh đó chuẩn bị tiếp nhận hơn 1.000 công nhân từ Trung Quốc về. Quê mình là nơi chỉ định làm khu vực cách ly. Tại sao không chọn 1 nơi như biển đảo mà chọn vùng nông thôn có dân cư tập trung”. Bài viết đã thu hút 293 lượt chia sẻ và 174 lượt bình luận, mặc dù ngay sau đó anh này đã gỡ xuống. Quá trình làm việc,  anh H. đã nhận thức được hành vi sai trái của mình và cam kết không tiếp tục đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng xã hội. 
Một đối tượng bị triệu tập, xử lý vì tung tin thất thiệt trên mạng xã hội facebook
Một đối tượng bị triệu tập, xử lý vì tung tin thất thiệt trên mạng xã hội facebook

Tại TP Vinh, cơ quan chức năng cũng đã triệu tập chị Phạm Thị L. (SN 1992) trú tại xã Hưng Lộc, TP Vinh, chủ tài khoản facebook “Bích Liên” và Dương Thị A. B. (SN 1990) trú tại phường Lê Lợi, TP Vinh, là chủ tài khoản facebook “Ái Bích” để làm rõ hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Corona. Trước đó, trên mạng xã hội facebook của mình, các đối tượng này đã đăng tải thông tin với nội dung trên địa bàn TP Vinh đã có người bị nhiễm virus Corona hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh và Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An. Sau khi thông tin được đăng tải trên mạng đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều người, gây hoang mang dư luận. Tuy nhiên, qua xác minh, các bệnh viện nói trên khẳng định thông tin trên là không đúng sự thật nên đã đề nghị cơ quan Công an vào cuộc điều tra, hoàn tất các thủ tục để xử lý theo quy định của pháp luật.

Mới đây nhất, ngày 7/2, Công an huyện Tân Kỳ cũng đã triệu tập chị Lê Thị G. trú tại xã Kỳ Sơn, là chủ tài khoản facebook “Lê Giang”, sau khi chị này đăng tải facebook với nội dung: “Do bệnh virus Corona nên tất cả các cửa khẩu Trung Quốc đang tạm đóng nên nhiều mặt hàng của Việt Nam không thể xuất khẩu sang Trung Quốc được... Hiện nay tại khu vực 2 tỉnh Sơn La, Điện Biên có người tung tin đồn rằng có 1 cặp vợ chồng người Lào mới đẻ con. Đứa con mới ra đời đã biết nói ăn trứng có thể kháng được bệnh tật nên nhiều người trong khu vực Sơn La, Điện Biên xô nhau đi mua trứng. Giờ trứng lại bắt đầu tăng giá”. Xét thấy mục đích cũng như hành vi chưa để lại hậu quả nghiêm trọng, Công an huyện Tân Kỳ đã lập biên bản, yêu cầu chị G. xóa bài, đồng thời viết bản cam kết và đăng bài cải chính. Thông tin chị G. chia sẻ xuất phát từ việc trong thời gian này, trên địa bàn huyện Tương Dương, Kỳ Sơn và một số huyện miền núi khác, trong đó có huyện Tân Kỳ, thậm chí cả địa bàn TP Vinh rộ lên tin đồn thất thiệt về việc ăn trứng luộc có thể chữa được bệnh Corona. Nhiều câu chuyện được thêu dệt rằng, có một đứa trẻ sinh ra đã biết nói, và cho rằng, đêm nay ai không ăn trứng gà, ngày mai sẽ chết. Cơ quan chức năng khẳng định, đây là thông tin hoàn toàn thất thiệt, không có cơ sở khoa học.
 
Làm việc với cơ quan Công an, các đối tượng bị triệu tập đều khai nhận, các thông tin đăng tải trên trang cá nhân là sao chép nội dung hoặc hoàn toàn bịa đặt, không đúng sự thật. Bản thân khi đăng tải cũng không quan tâm đến nguồn gốc thông tin đúng hay sai mà chỉ đăng để câu like, câu view trên mạng xã hội. Trong đó, phần lớn mục đích đăng thông tin của các đối tượng chủ yếu là để tăng số lượng tương tác bán hàng online hoặc do trình độ nhận thức, hiểu biết hạn chế. Trong thời gian tới, Lãnh đạo Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống. Đặc biệt là các thông tin liên quan đến tình hình, diễn biến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do CoVid-19 gây ra. Thống kê cho thấy, đến nay Công an các đơn vị, địa phương trong cả nước đã triệu tập hơn 170 đối tượng lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp do CoVid-19 gây ra để tung tin giả, thông tin sai sự thật về bệnh dịch trên không gian mạng. Ngoài ra, có 41 trường hợp không hợp tác hoặc có những biểu hiện không thực hiện việc xử phạt này đang bị xem xét, củng cố tài liệu để xử lý hình sự nếu đủ điều kiện.
 
Trong một diễn biến khác, tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có 16 ca nhiễm vius Corona đang được cách ly, theo dõi, điều trị, trong đó đã có 7 ca khỏi, ra viện. Các ca bệnh đang được điều trị hiện trong tình trạng ổn định. Tại Nghệ An, 14 người có biểu hiện sốt, được cách ly để điều trị, theo dõi và lấy mẫu bệnh phẩm gửi ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm. Trong đó, 12 ca cho kết quả âm tính với virus Corona; sức khỏe hồi phục tốt, được Bệnh viện cho xuất viện. Trong một diễn biến khác, lợi dụng nhu cầu về khẩu trang tăng cao, nhiều cửa hàng, nhà thuốc trên địa bàn đã găm hàng, tăng giá bán để trục lợi.
 
Trong thời gian vừa qua, Cục Quản lý thị trường Nghệ An phối hợp với các đơn vị, tiến hành kiểm tra 379 nhà thuốc, cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế. Qua đó, tiến hành xử phạt hành chính số tiền 86.250.000 đồng, buộc chủ cơ sở nộp vào ngân sách Nhà nước, thu lợi do định giá bán hàng hóa bất hợp lý là 2,9 triệu đồng. Sở Y tế cũng phối hợp với các đơn vị kiểm tra và có quyết định đình chỉ hoạt động kinh doanh dược đối với Công ty CP Dược phẩm Nhân Hòa Thành Đạt, trụ sở tại số 1, đường Cao Thắng (TP Vinh), và phát hiện nhà thuốc Linh Chi 4, địa chỉ tại ki-ốt số 34 - 35 chợ Ga Vinh bán khẩu trang y tế giá cao, cơ sở không có giấy phép hành nghề do Sở Y tế cấp.
.

THIỆN THÀNH

.