Thứ Tư, 05/02/2020, 09:23 [GMT+7]

Nhiều vụ cháy trong dịp Tết do thắp hương

(Congannghean.vn)-Theo số liệu thống kê trong 7 ngày Tết, trên địa bàn tỉnh xảy ra 13 vụ cháy lớn, nhỏ, tăng 2 vụ so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân ban đầu chủ yếu được xác định là do bất cẩn trong quá trình thắp hương thờ cúng dịp Tết. 

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH triển khai các phương án chữa cháy trong vụ cháy chợ Diễn Thành (Diễn Châu)
Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH triển khai các phương án chữa cháy trong vụ cháy chợ Diễn Thành (Diễn Châu)
Liên tiếp trong 4 ngày từ 25 - 28/1 (tức mồng 1 - 4 Tết âm lịch), toàn tỉnh xảy ra 5 vụ cháy, ước tính thiệt hại ban đầu là hơn 30 triệu đồng. 
 
Ngay rạng sáng mồng 1 Tết, một vụ cháy ôtô xảy ra tại nhà dân trên đường Kim Đồng, phường Hưng Phúc, TP Vinh. Xe ôtô nhãn hiệu Orlando Chervolet bị cháy khi đang đỗ trong sân nhà. Đám cháy bắt nguồn từ phần đầu của xe. Lực lượng Cảnh sát PCCC đã kịp thời có mặt dập tắt và khống chế đám cháy, không để cháy lây lan vào nhà. Vụ cháy làm phần đầu chiếc xe bị hư hỏng hoàn toàn. Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra, làm rõ. 
 
Sau đó một ngày, vào khoảng 4 giờ 30 phút, một vụ cháy nhà xảy ra trên đường Duy Tân, phường Hưng Dũng, TP Vinh. Một vụ cháy nhà dân khác cũng xảy ra tại số nhà 215, đường Nguyễn Văn Cừ, TP Vinh. Nguyên nhân được xác định là do bất cẩn trong quá trình thắp hương. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra cháy, một cụ già 80 tuổi vẫn đang mắc kẹt trong nhà. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã kịp thời khống chế đám cháy và giải cứu cụ già ra ngoài một cách an toàn. 
 
So với dịp Tết năm ngoái, số vụ cháy được xác định tăng 2 vụ, trong đó đáng chú ý là xảy ra 2 vụ cháy chợ tại chợ Mới (xã Diễn Hoa) vào mồng 2 Tết và chợ Diễn Thành (huyện Diễn Châu) xảy ra vào chiều mồng 4 Tết. Trong đó vụ cháy tại chợ Diễn Thành đã thiêu rụi 2 ki-ốt. Lực lượng chức năng đã căng sức chữa cháy, khống chế ngọn lửa. Vụ cháy bắt nguồn từ ki-ốt bán chăn, ra, gối, nệm vào chiều mồng 4 Tết. Ngọn lửa bùng phát dữ dội, thiêu rụi toàn bộ hàng hóa, nếu không kịp thời ngăn chặn thì diễn biến và thiệt hại rất nghiêm trọng. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã huy động 50 CBCS đến hiện trường nhanh chóng triển khai các phương án dập tắt đám cháy, đồng thời phối hợp lực lượng tại chỗ và tiểu thương sơ tán hàng hóa. Sau hơn 1 giờ triển khai các biện pháp chuyên nghiệp, đám cháy được khống chế, không để lây lan sang các ki-ốt khác trong chợ. 
 
Ngoài 5 vụ cháy trên, trong 7 ngày Tết, trên địa bàn Nghệ An ghi nhận thêm 8 vụ cháy nhỏ tại một số địa phương  như TP  Vinh, TX Cửa Lò, TX Thái Hòa... Tất cả những vụ cháy này đều được dập tắt kịp thời, hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra.
 
Thời điểm Tết Nguyên đán và đầu năm là dịp người dân gia tăng các hoạt động thắp hương, đốt vàng mã, nhất là ở các đền chùa, khu di tích lịch sử. Đây là khu vực sử dụng nhiều nguồn nhiệt, nguồn điện cùng các chất dễ cháy và tập trung đông người dẫn đến nguy cơ cháy, nổ cao. Để chủ động phòng ngừa cháy, nổ, đảm bảo an toàn PCCC, UBND tỉnh đã ban hành công điện về tăng cường công tác PCCC trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý, các lễ hội xuân năm 2020. Thực hiện Công điện này, Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch tích cực triển khai các biện pháp, công tác nghiệp vụ, phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ lớn xảy ra, đảm bảo làm chủ tình hình, giữ vững ANTT, an toàn PCCC trong dịp Tết. Theo đó, Công an tỉnh yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Công an tỉnh về công tác PCCC. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCCC gắn với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong việc sử dụng gas, điện, hóa chất, sắp xếp, lưu trữ hàng hóa, trang bị phương tiện PCCC, thoát nạn; tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh, các khu công nghiệp, chợ, siêu thị. 
 
Tại Nghệ An, một số vụ cháy được xác định nguyên nhân là do thắp hương, thờ cúng, đốt vàng mã… Để xảy ra những vụ cháy như vậy, nguyên nhân chính vẫn là do ý thức chủ quan, bất cẩn của người dân. Do đó, để phòng ngừa, giảm thiểu các vụ cháy, mỗi người dân phải nâng cao ý thức trong việc sử dụng điện, tuân thủ các hướng dẫn của lực lượng chức năng, đảm bảo an toàn trong việc thắp hương thờ cúng. 
 
Thời điểm này, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đang tiến hành kiểm tra, hướng dẫn công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các khu di tích văn hóa, lịch sử, các địa điểm tổ chức lễ hội đầu năm trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC&CNCH, hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở và quần chúng nhân dân các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC trong dịp đầu năm.
.

Huyền Thương

.