Thứ Tư, 05/02/2020, 08:44 [GMT+7]

Xử phạt 135 cá nhân, tổ chức khai thác cát, sỏi trái phép

(Congannghean.vn)-Thực hiện Quyết định số 1738/QĐ-UBND ngày 17/5/2019 của UBND tỉnh Nghệ An, sau 6 tháng ra quân kiểm tra, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng tập trung lực lượng, phương tiện triển khai các biện pháp nghiệp vụ tăng cường tuyên truyền, tập trung tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi, qua đó tạo chuyển biến rõ nét về công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.
Một địa điểm khai thác cát, sỏi trái phép tại huyện Thanh Chương
Một địa điểm khai thác cát, sỏi trái phép tại huyện Thanh Chương
Quá trình tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường thủy nội địa Đoàn liên ngành đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 135 tổ chức, cá nhân trong hoạt động khai thác, vận chuyển, tập kết, kinh doanh cát, sỏi. Trong đó, kiểm tra hành chính thông thường đối với 59 bến và 45 mỏ; bắt quả tang 76 vụ khai thác cát, sỏi trái phép. Tạm giữ 56 thuyền bè, 5 ôtô và 18.997,98 m3 cát, sỏi các loại. Xử phạt, thu ngân sách Nhà nước 963,4 triệu đồng.
 
Các vi phạm hành chính chủ yếu do các doanh nghiệp có hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ; khai thác cát trái phép và đưa bến thủy nội địa vào hoạt động mà không có giấy phép hoạt động của cơ quan có thẩm quyền, tự ý thay đổi kết cấu, kích thước và không thả phao xác định mốc giới khu vực mỏ; lợi dụng để khai thác ngoài vị trí mỏ; khai thác vượt quá công suất được cấp phép; khai thác không tuân theo thiết kế mỏ.
 
Các tàu hoạt động khai thác cát cơ bản đều không có biển kiểm soát (không được đăng ký, đăng kiểm). Thậm chí một số chủ mỏ còn thuê tàu, thuyền của ngư dân, cung cấp máy hút, xăng dầu cho các đối tượng hút cát trái phép rồi mua lại cát với giá khống chế. Ngoài ra, một số doanh nghiệp được cấp phép bãi tập kết, kinh doanh cát, không được cấp phép mỏ cát nhưng do không có nguồn cát ổn định nên đã thu mua cát tại các mỏ được cấp phép và cả nguồn cát từ hoạt động khai thác trái phép để kinh doanh thu lợi bất chính. Việc tồn tại của các bãi tập kết cát này là hình thức hợp lý hóa việc khai thác cát trái phép.
.

THIÊN THẢO

.