Thứ Sáu, 26/06/2020, 08:03 [GMT+7]

Nhiều cán bộ bị xử lý vì sai phạm liên quan đến quản lý đất

(Congannghean.vn)-Nhiệm kỳ 2015 - 2020 vừa qua, tại nhiều địa phương trong tỉnh, đã rất đau xót khi có nhiều cán bộ là lãnh đạo chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn, hoặc phải nghỉ khi còn đương chức, hoặc bị kỷ luật, thậm chí là vướng vòng lao lý. Nguyên nhân chính là do để xảy ra những sai phạm liên quan đến quản lý đất đai, trong đó chủ yếu là bán đất trái thẩm quyền.

Ba cán bộ bị khởi tố trong vụ án liên quan đến sai phạm đất đai tại xã Hưng Đông, TP Vinh
Ba cán bộ bị khởi tố trong vụ án liên quan đến sai phạm đất đai tại xã Hưng Đông, TP Vinh
Thôi chức, kỷ luật, vướng lao lý vì đất!
 
Ông Nguyễn Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Diễn Thái, huyện Diễn Châu, đầu tháng 6/2020, đã bị UBND huyện Diễn Châu ra quyết định cách chức, Huyện ủy Diễn Châu cũng đã ra quyết định cách chức Phó Bí thư Đảng ủy xã Diễn Thái do ông này đã mắc sai phạm trong việc xác nhận nguồn gốc đất dẫn đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 3 hộ dân không đúng. 
 
Trước đó, ông Trọng tự ban hành và ký văn bản xác nhận UBND xã Diễn Thái đã giao 1.210 m2 đất giáp Quốc lộ 7B cho 3 hộ dân trú tại xã Diễn Thái trước ngày 15/10/1993 (thời điểm Luật Đất đai 1993 có hiệu lực). Tuy nhiên, thực tế cho thấy, vùng đất này trước đây do một số hộ dân xã Diễn Thái xâm cư, xâm canh.  Ngày 7/11/2016, thửa đất này đã được điều chỉnh địa giới hành chính sang UBND xã Hợp Thành, huyện Yên Thành quản lý. Căn cứ vào xác nhận này của ông Trọng, UBND huyện Yên Thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 3 hộ dân nói trên. Xác minh hồ sơ, đoàn kiểm tra của UBND huyện Diễn Châu xác định không có loại giấy tờ nào thể hiện việc UBND xã Diễn Thái giao đất, bán đất cho 3 hộ gia đình trên. Cựu Chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính xã Diễn Thái thời kỳ đó cũng xác nhận, xã chưa giao đất cho 3 hộ dân này.  
 
Tại huyện Nghi Lộc, Chủ tịch UBND xã Nghi Phong Nguyễn Đình Hải và cán bộ địa chính xã này là ông Trương Đình Hạnh đã bị UBND huyện Nghi Lộc thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Trước đó, quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho đại lộ 72 m nối Vinh - Cửa Lò đi qua địa bàn, nhiều trường hợp có đất bị ảnh hưởng từ dự án đã được chính quyền xã Nghi Phong xác định không đúng nguồn gốc sử dụng đất và biến động tăng, giảm diện tích đất đai để được cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hậu quả của việc làm này đã gây thất thoát cho Nhà nước hàng tỉ đồng trong quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng, dẫn tới tình trạng đơn thư, khiếu nại trong nhân dân.
 
Thời gian qua, ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh, nhất là ở cấp xã xảy ra tình trạng một số cán bộ, lãnh đạo, người đứng đầu lạm dụng chức trách, nhiệm vụ được giao, cố ý làm trái quy định pháp luật về đất đai. Đặc biệt, trong năm 2019, nhiều trường hợp là lãnh đạo chủ chốt ở cấp xã, đã bị kỷ luật, vướng lao lý vì đất đai. Tại xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, huyện này đã kỷ luật hàng loạt lãnh đạo xã này trong nhiều nhiệm kỳ do bán đất trái quy định. Cụ thể, ông Nguyễn Văn Thạch bị cách chức Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành nhiệm kỳ 2015 - 2020; ông Nguyễn Vĩnh Hội, Bí thư Đảng ủy xã và ông Nguyễn Vĩnh Chinh, cán bộ địa chính cùng nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo. Ngoài ra, 2 lãnh đạo xã này đã về hưu gồm ông Nguyễn Văn Năm và ông Nguyễn Văn Định bị cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã Mỹ Thành nhiệm kỳ 2010 - 2015. Trước đó, trong giai đoạn 2010 - 2015, những lãnh đạo xã này đã bán hàng loạt lô đất trên địa bàn trái quy định. 
 
Cũng tại huyện Yên Thành, tự ý bán hơn 280 thửa đất trái thẩm quyền và thu về hơn 22 tỉ đồng, hàng loạt cán bộ xã Phúc Thành đã bị kỷ luật, thậm chí bị khởi tố. Trong đó, ông Đinh Văn Dương, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã; ông Nguyễn Văn Quyết, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã, kế toán trưởng; Tống Hữu Tình và Nguyễn Văn Trung, nguyên cán bộ địa chính xã Phúc Thành bị khởi tố vụ án hình sự “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”. Trước đó, huyện Yên Thành đã ra quyết định kỷ luật với hình thức khai trừ Đảng, cách chức Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Phúc Thành đối với ông Đinh Văn Dương. Đồng thời, ông Nguyễn Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã, nguyên công chức tài chính - kế toán xã Phúc Thành cũng bị kỷ luật với hình thức khai trừ Đảng và cách chức. Ông Tống Hữu Tình và Nguyễn Văn Trung cũng bị cách chức.
Bán đất trái thẩm quyền, nguyên cán bộ xã Nghĩa Thái                  (Tân Kỳ) lĩnh án
Bán đất trái thẩm quyền, nguyên cán bộ xã Nghĩa Thái (Tân Kỳ) lĩnh án
Xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm
 
Liên quan đến vi phạm về đất đai, tháng 6/2019, Công an TP Vinh đã khởi tố các bị can Võ Biên Thùy, công tác tại Trung tâm Quỹ đất TP Vinh; Trần Lê Ngọc Tú, cán bộ địa chính phường Hồng Sơn và Nguyễn Xuân Thọ, nguyên Chủ tịch UBND xã Hưng Đông, TP Vinh về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo điều tra, năm 2011, ông Thùy lúc đó đang là Phó Giám đốc Trung tâm Quỹ đất TP Vinh, đã móc nối với bà Tú và ông Thọ xác định sai diện tích, thời gian, nguồn gốc đất của thửa đất số 90, tờ bản đồ số 7 tại xã Hưng Đông để bồi thường giải phóng mặt bằng cho Dự án công trình kênh tiêu thoát nước Nghi Kim - Nghi Vạn, gây thất thoát cho Nhà nước hơn 640 triệu đồng.
 
Tại huyện Tân Kỳ, năm 2018 các ông Phan Xuân Thủy, nguyên Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thái; Thái Doãn Tồn, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã và Phan Kim Châu, nguyên cán bộ địa chính xã Nghĩa Thái đã bị khởi tố về tội “Lạm quyền trong thi hành công vụ". TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên xét xử, tuyên phạt ông Thủy và ông Tồn mỗi bị cáo 24 tháng tù giam, phạt ông Châu 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Nguyên nhân, trước năm 2000, những người này khi đương chức đã bán trái thẩm quyền 143 lô đất cho người dân. Đến nay, các hộ dân mua đất vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 
 
Tại xã Nghĩa Đồng, tháng 2/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cũng đã ra quyết định khởi tố bị can đối với các ông: Ngô Xuân Nghĩa, nguyên Bí thư Đảng ủy xã; Trịnh Hữu Minh, nguyên Chủ tịch MTTQ xã; Trần Văn Tuyên, công chức địa chính xã Nghĩa Bình và Nguyễn Công Dũng, nguyên công chức tài chính xã Nghĩa Đồng để điều tra về tội lạm quyền trong thi hành công vụ. Kết quả điều tra cho thấy, từ tháng 5/2004 đến tháng 5/2015, xã Nghĩa Đồng đã bán trái thẩm quyền 337 lô đất với diện tích khoảng 178.000 m2 cho người dân. Ngoài ra, xã này còn bán cho người dân hàng trăm lô đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm. Hầu hết những lô đất này đều đã được người dân sử dụng để xây nhà ở. Cơ quan điều tra xác định, hành vi bán đất trái thẩm quyền trên đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 14 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 22,5 tỉ đồng. 
 
Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây, tình hình vi phạm về quản lý đất đai ở cấp phường, xã, thị trấn được người dân phát giác, tố giác đến cơ quan chức năng ngày càng nhiều. Thống kê qua công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh hàng năm cho thấy, hơn 80% vụ việc liên quan đến đất đai, trong đó có nhiều vụ việc đơn thư kéo dài bắt nguồn từ công tác quản lý đất đai lỏng lẻo hoặc vi phạm những quy định về đất đai của cán bộ các cấp. Trong đó, có vụ việc dẫn tới hàng loạt cán bộ chủ chốt địa phương bị xử lý kỷ luật cả mặt Đảng lẫn Nhà nước, hoặc chịu trách nhiệm hình sự do liên quan đến sai phạm trong quản lý đất đai, gây ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền. 
 
Để ngăn ngừa, hạn chế những sai phạm trong công tác quản lý đất đai, ngày 13/9/2018, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành Văn bản số 7028/UBND.NN về việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh. Trong đó, yêu cầu các địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn, phát hiện ngăn chặn và xử lý kịp thời các sai phạm, nhất là vấn đề quy hoạch, chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất không đúng thẩm quyền, lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích và thực hiện việc xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có sai phạm theo quy định của pháp luật. Trường hợp địa phương nào tiếp tục để xảy ra vi phạm về đất đai, nhất là giao đất trái thẩm quyền thì Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và trước pháp luật.
Để xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm quy định về đất đai, nhà ở, ngày 15/11/2017, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Quy định 102-QĐ/TW, trong đó quy định cụ thể về các hình thức khiển trách, cảnh cáo và khai trừ. Trong đó, 4 hành vi dẫn đến khai trừ cán bộ, đảng viên gồm: Chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, hủy hoại đất; giả mạo, gian lận giấy tờ, làm sai lệch hồ sơ trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu đối với nhà ở; giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, cấp phép khai thác tài nguyên, khoáng sản trái quy định của pháp luật và vì lợi ích cục bộ mà ban hành các văn bản hoặc chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc cưỡng chế, thu hồi đất trái pháp luật.

 

.

THIỆN THÀNH

.