Thứ Năm, 10/09/2020, 08:16 [GMT+7]

Quyết liệt ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy từ các cơ sở kinh doanh có điều kiện

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn cả nước nói chung và tại Nghệ An nói riêng diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt, tình trạng mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà nghỉ, khách sạn, quán bar... có mức độ gia tăng với nhiều thủ đoạn tinh vi, ma mãnh. Thực tế trên đặt ra thách thức không nhỏ đối với cơ quan chức năng trên địa bàn trong việc siết chặt hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện nhằm ngăn chặn tệ nạn ma túy đang từng ngày len lỏi vào đời sống xã hội.

13 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke bị Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) phát hiện, bắt giữ
13 đối tượng có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke bị Công an huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) phát hiện, bắt giữ
Thực tế cho thấy, sự phát triển của kinh tế - xã hội kéo theo nhu cầu hưởng thụ của con người, nhất là đối với một bộ phận giới trẻ. Đó cũng chính là lý do giải thích vì sao xuất hiện ngày càng nhiều tụ điểm vui chơi giải trí… Tuy nhiên, hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện này đã và đang tiềm ẩn rất nhiều mối nguy cơ về ANTT. Trong đó, có không ít hành vi vi phạm pháp luật như mại dâm, trộm cắp, cưỡng đoạt tài sản; đặc biệt là tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp đã và đang gây ra rất nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình phát hiện, xử lý. Theo đánh giá của Bộ Công an, sự phát triển nhanh chóng của các loại hình vui chơi, giải trí như quán bar, karaoke, vũ trường… làm cho số lượng người sử dụng ma túy ngày càng tăng và kéo theo “nguồn cầu” ma túy tăng cao.
 
Số liệu thống kê cho thấy, hiện nay, số người nghiện ma túy trên địa bàn cả nước đã tăng hơn 230.000 người (có hồ sơ kiểm soát). Thực trạng này tạo ra nhu cầu sử dụng ma túy rất lớn và cũng chính là nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm ma túy với mục đích thẩm lậu ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam. Trên thực tế, quán bar, vũ trường… là những địa điểm thuận lợi để các đối tượng dễ dàng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Vốn dĩ, bản thân việc sử dụng ma túy đã gây ra nhiều ảo giác nhưng khi loại “độc dược” này được sử dụng trong các địa điểm nói trên thì chắc chắn độ kích thích, hưng phấn được nhân lên gấp bội. Đó cũng là lý do giải thích vì sao nhiều đối tượng sau khi sử dụng ma túy tổng hợp đã dẫn đến mất kiểm soát hành vi (còn gọi là “ngáo đá”) và gây ra rất nhiều vụ án nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. 
 
Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ, việc thanh, thiếu niên sử dụng ma túy trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện như quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn... Trong 7 tháng đầu năm 2020, các cơ quan chức năng đã tiến hành bắt giữ 84 vụ, 127 đối tượng tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại nhiều tụ điểm nói trên. Thực tế cho thấy, các vụ việc bị phát hiện rất nhiều nhưng chủ yếu xử lý hành chính đối với chủ cơ sở, bởi cơ quan chức năng không chứng minh được các hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.  
 
Các cơ sở kinh doanh có điều kiện được nhiều đối tượng lựa chọn để sử dụng trái phép chất ma túy cũng bởi vì dễ dàng qua mặt cơ quan chức năng. Đặc biệt, trường hợp bị phát hiện, bọn chúng nhanh chóng tiêu hủy tang vật trong bồn cầu, đập vỡ các dụng cụ sử dụng ma túy, vứt ma túy ra sàn hoặc cất giấu đi nơi khác để tránh việc bị bắt quả tang hành vi. Vi phạm thì quá rõ ràng, tuy nhiên, quá trình điều tra, vì lợi ích cá nhân, nhiều chủ cơ sở còn tiếp tay cho hành vi của các đối tượng khi khai báo không trung thực, đổ lỗi cho việc khách tự mang ma túy vào mà không thể kiểm soát trong khi chưa có các chế tài hiệu quả để ràng buộc trách nhiệm của chủ quản lý cơ sở. Một số cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường có dấu hiệu liên quan đến hoạt động tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.
Hoàng Ngọc Hải - đối tượng chuyên cung cấp ma túy  cho người nghiện đến chơi tại các quán bar và karaoke  trên địa bàn TP Vinh bị bắt giữ cùng tang vật
Hoàng Ngọc Hải - đối tượng chuyên cung cấp ma túy cho người nghiện đến chơi tại các quán bar và karaoke trên địa bàn TP Vinh bị bắt giữ cùng tang vật
Tuy nhiên, công tác đấu tranh gặp không ít khó khăn. Các hoạt động vi phạm chủ yếu vào ban đêm hoặc hoạt động “chui”, bố trí lực lượng canh gác cẩn mật nên khó phát hiện; nhiều chủ cơ sở để mặc các đối tượng sử dụng ma túy nên hình thức xử lý hành chính khiến tính răn đe, phòng ngừa không cao. Bên cạnh đó, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, việc xử lý hành vi sử dụng trái phép chất ma túy hiện nay chưa đủ sức răn đe (Bộ luật Hình sự năm 2015 không còn tội danh sử dụng trái phép chất ma túy); công tác lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc còn nhiều khó khăn, vướng mắc về mặt thủ tục thực hiện. Những yếu tố trên là nguyên nhân khiến cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy đang đối mặt với không ít thách thức.
 
Trước thực trạng tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến hết sức phức tạp, ngày 16/9/2019, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã tham mưu Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 36-CT/TW về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 36 cùng với việc sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản, quy định khác có liên quan sẽ góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Bên cạnh đó, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tổ chức tổng rà soát, điều tra cơ bản toàn diện tình hình liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn.
 
Trong đó, tập trung thực hiện có hiệu quả công tác quản lý địa bàn, rà soát, nắm rõ hoạt động của các điểm, tụ điểm mua bán lẻ các chất ma túy, các tụ điểm sử dụng trái phép chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT như quán bar, karaoke, vũ trường, khách sạn, nhà nghỉ. Phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật tới người dân, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên và chủ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT kết hợp tăng cường kiểm tra hành chính công khai và triển khai các biện pháp nghiệp vụ khác để phát hiện, đấu tranh, xử lý các vi phạm về sử dụng trái phép chất ma túy trong quán bar, karaoke, vũ trường…
 
Tiếp tục triển khai quyết liệt công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn, vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành công văn chỉ đạo chính quyền và các cơ quan chức năng tích cực vận động, tuyên truyền nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kiến thức phòng, chống ma túy bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng trên các phương tiện truyền thông. Trong đó, nội dung tuyên truyền phải phù hợp với từng vùng, từng loại đối tượng, nhất là chú ý đến tác hại và xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp, chất hướng thần và một số chất ma túy mới. Đặc biệt, chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở dịch vụ kinh doanh có điều kiện, yêu cầu ký cam kết không để xảy ra việc sử dụng trái phép chất ma túy trong cơ sở do mình quản lý. Đồng thời, tăng cường các biện pháp đấu tranh, xử lý nghiêm cơ sở để xảy ra sai phạm và thu hồi giấy phép kinh doanh đối với cơ sở vi phạm hoặc đấu tranh, xử lý bằng các biện pháp hình sự về tội chứa chấp, sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 256, Bộ luật Hình sự. 
 
Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cần thường xuyên kiểm tra, kiểm soát để chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; xử lý kiên quyết, nghiêm minh đối với chủ cơ sở kinh doanh để xảy ra vi phạm và tội phạm liên quan đến ma túy tại cơ sở mình quản lý hoặc có hành vi tiếp tay, bao che cho các đối tượng tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy. Đặc biệt, yêu cầu xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền nơi để xảy ra tình hình, tệ nạn ma túy phức tạp, kéo dài ở địa phương, đơn vị do mình phụ trách. 
.

Ngọc Anh

.