Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201407/ga-cau-giat-tai-nan-van-dang-rinh-rap-509378/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201407/ga-cau-giat-tai-nan-van-dang-rinh-rap-509378/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ga Cầu Giát: Tai nạn vẫn đang rình rập - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 15/07/2014, 14:30 [GMT+7]

Ga Cầu Giát: Tai nạn vẫn đang rình rập

(Congannghean.vn)-Để nâng cao năng lực chạy tàu, đảm bảo an toàn tuyệt đối cũng như tiến tới rút ngắn hành trình chạy tàu Bắc - Nam và giảm áp lực làm việc cho nhân viên nhà ga, ga Cầu Giát - một dự án vừa được Chính phủ phê duyệt là công trình trọng điểm “hiện đại hóa hệ thống thông tin tín hiệu” trên đường sắt. Tuy nhiên, công trình còn nhiều tiềm ẩn gây nguy cơ tai nạn đường sắt.

Ông Nguyễn Huy Hòa, Giám đốc Xí nghiệp Thông tin tín hiệu đường sắt Cầu Giát (Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết, bước vào năm 2014, ga Cầu Giát là một trong những điểm tập trung kinh phí nhiều nhất. Theo đó, đã cho thay mới 21 bộ ghi điều khiển tự động bằng công nghệ alstom, một trong những công nghệ hiện đại nhất mà các nước tiên tiến đang áp dụng cho ngành đường sắt. Sau khi công trình đưa vào sử dụng, trực ban chạy tàu ga sẽ điều khiển tập trung tại bảng điện tử ở phòng chỉ huy chạy tàu. Tất cả thao tác quay ghi đều được thực hiện bằng máy. Mọi trở ngại đều được tín hiệu báo về trung tâm thông qua bộ điện trở cảm biến hiện đại được lắp ráp tại mỗi đầu mối nối ray. Như vậy, việc đảm bảo an toàn chạy tàu sẽ được tiến xa thêm một bước.

Trâu, bò chăn thả tự do trong ga Cầu Giát ảnh hưởng đến các tín hiệu an toàn đường sắt
Trâu, bò chăn thả tự do trong ga Cầu Giát ảnh hưởng đến các tín hiệu an toàn đường sắt

Tuy nhiên, vì tính tự giác, vì ý thức chấp hành pháp luật của người dân chưa cao nên việc lắp đặt thiết bị này tại đây bộc lộ nhiều nguy cơ và tiềm ẩn đe dọa đến an toàn chạy tàu và tính mạng con người. Nếu tính gọn thì hạng mục công trình lắp đặt tại ga Cầu Giát xấp xỉ 300 tỉ đồng và đang vận hành chạy thử từ ngày 1/7. Vậy mà tại đây, tình trạng chăn thả trâu bò trên đường sắt vẫn không giảm.

 

Sau ngày chạy thử, chúng tôi có mặt tại ga Cầu Giát, trong khuôn viên nhà ga không có rào chắn, không có biển báo cấm. Trong khi đó, ở phía nam ga có hàng chục con bò đang ung dung gặm cỏ, chạy nhảy ngay trên các ghi đường sắt, còn phía bắc nhiều người dân, cháu nhỏ vẫn vô tư nô đùa đi lại trên đường ray.  Ngoài ra, theo người dân phản ánh, vào dịp đám cưới còn có nhiều đôi uyên ương bất chấp nguy hiểm lên các đường ray trong sân ga để chụp ảnh.
 
Theo ông Hòa, tình trạng này rất nguy hiểm bởi công nghệ mới đóng ghi tự động trong thời gian 6 giây, nếu có người, trâu bò qua lại thì nguy cơ tai nạn là rất cao. Nếu sự cố xảy ra thì rất nặng nề vì 21 bộ ghi đều điều khiển bằng điện, sự phát hiện chướng ngại phải tính bằng giây. Một công nhân công tác lâu năm trong ga Cầu Giát lo lắng cho biết: “Tình trạng chăn thả trâu bò, gia súc ở đây ai cũng biết, nguy cơ tai nạn đang rình rập từng ngày nhưng nhà ga vẫn chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn”.
 
Được biết, nhiều điểm lắp đặt trước đây như ga Vinh, ga Hà Nội đều được xây bịt kín hàng rào hai bên sân ga, không cho người, súc vật và phương tiện vào khu vực điều khiển chạy tàu này đã đưa lại hiệu quả tích cực, nhưng vẫn chưa ngăn chặn triệt để tai nạn chạy tàu và TNGT.
 
Vì vậy, việc lắp đặt thiết bị công nghệ mới tại ga Cầu Giát (Quỳnh Lưu), ngành Đường sắt cần có phương án xây hành lang bảo vệ hai phía sân ga để ngăn chặn triệt để người và gia súc đi vào khu vực nguy hiểm này. Và trước mắt cần có biển cảnh báo, biển cấm trâu bò, người qua lại trong khu vực nguy hiểm. Đồng thời, cần tuyên truyền, thông báo cho tất cả các địa phương xung quanh ga Cầu Giát được biết. Ngoài ra, cần phối hợp, giao trách nhiệm cụ thể khi xử lí vụ việc cho hai địa phương tiếp giáp ga là xã Quỳnh Mỹ và thị trấn Cầu Giát.
 
.

Hà Thanh