Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201408/kiem-tra-chat-luong-mu-bao-hiem-phat-hien-nhieu-mau-khong-dat-chuan-515878/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201408/kiem-tra-chat-luong-mu-bao-hiem-phat-hien-nhieu-mau-khong-dat-chuan-515878/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm: Phát hiện nhiều mẫu không đạt chuẩn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 01/08/2014, 08:07 [GMT+7]

Kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm: Phát hiện nhiều mẫu không đạt chuẩn

Qua kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm 6 tháng đầu năm, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều mẫu mũ bảo hiểm (MBH) không đạt tiêu chuẩn được sản xuất, lưu thông trên thị trường.
 
Nhiều mẫu MBH không đạt chuẩn
 
Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa có báo cáo công tác kiểm tra chất lượng MBH 6 tháng đầu năm 2014.
 
Theo đó, hiện cả nước có trên 70 cơ sở sản xuất MBH đã thực hiện chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy (Hà Nội có 18 cơ sở sản xuất; Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 40 cơ sở). MBH lưu thông trên địa bàn các tỉnh, thành phố phần lớn là hàng sản xuất trong nước, chỉ có một số ít sản phẩm MBH nhập khẩu. Hầu hết các cơ sở sản xuất đã chấp hành các quy định nhà nước về quản lý chất lượng như: thực hiện chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, ghi nhãn hàng hóa… nhưng chưa nhiều cơ sở thực hiện đầy đủ quy định tại Thông tư liên tịch số 06/2012/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh MBH cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.
 
Hầu hết các cơ sở sản xuất MBH đã chấp hành các quy định của Nhà nước về quản lý chất lượng - Ảnh minh họa
Hầu hết các cơ sở sản xuất MBH đã chấp hành các quy định của Nhà nước về quản lý chất lượng - Ảnh minh họa
 
Theo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, tình hình sản xuất MBH từ đầu năm tới nay gặp nhiều khó khăn do tiêu thụ sản phẩm chậm, nhiều cơ sở trong tình trạng đã ngừng sản xuất, sản xuất cầm chừng. Một trong những lí do dẫn tới tình trạng này là người tiêu dùng mua và sử dụng các loại mũ không phải là MBH dành cho người đi mô tô, xe máy. Tình hình sản xuất, bán MBH giả, mũ giống MBH, MBH thời trang vẫn còn tồn tại. Các cơ sở này có đăng kí doanh nghiệp nhưng không có giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh cũng như địa điểm kinh doanh cố định, hoặc giấu địa chỉ, điều này gây không ít khó khăn cho đoàn kiểm tra.
 
Theo kết quả kiểm tra của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa khi kiểm tra 77 cơ sở sản xuất kinh doanh tại 12 tỉnh, thành phố với số mẫu được kiểm tra là 317 mẫu thì về nhãn hàng hóa phù hợp quy định chiếm 304/317 mẫu. Về thực hiện chứng nhận hợp quy: có dấu hợp quy (CR) 308/317 mẫu; Giấy chứng nhận hợp quy (bản sao) 203/227 mẫu. Lấy mẫu thử nghiệm 19 mẫu có 09/19 mẫu thử nghiệm đạt chuẩn chất lượng theo QCVN 2:2008/BKHCN. Đoàn kiểm tra đã phát hiện và xử lý đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh giả mạo chứng nhận hợp quy và gắn dấu CR lên mũ không phải MBH dành cho người đi mô tô, xe máy tại ngõ 86/20 Trại Cá, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và 02 cơ sở sản xuất tại thôn Quế Ô, xã Chi Lăng, huyện Quế Võ, Bắc Ninh, thu giữ phương tiện sản xuất, xử lý theo quy định của pháp luật, xử phạt hành chính, tiêu hủy trên một ngàn chiếc MBH giả mạo chứng nhận hợp quy và nhiều tem nhãn vi phạm.
 
Còn theo kết quả kiểm tra của 5 Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng địa phương khi kiểm tra 67 cơ sở, lấy 19 mẫu thử nghiệm thì có tới 11/19 mẫu có chất lượng không phù hợp QCVN 2:2008/BKHCN và 04 mẫu chưa có kết quả.
 
Xử lý nghiêm các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh MBH giả
 
Qua kết quả kiểm tra, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng đánh giá, các doanh nghiệp nhìn chung bước đầu đã chấp hành quy định của pháp luật về chất lượng MBH, thực hiện chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, ghi nhãn MBH theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về chất lượng sản phẩm hàng hóa: MBH ghi nhãn hàng hóa chưa đầy đủ theo quy định, MBH có chất lượng không phù hợp QCVN. Trên thị trường hiện nay vẫn tồn lại loại mũ không phải MBH, mũ có kiểu dáng tương tự gây nhầm lẫn với MBH, giá thành của các loại mũ này thường rẻ, dao động nên vẫn có nhiều người tiêu dùng lựa chọn do đáp ứng nhu cầu giá rẻ, thời trang và chưa bị lực lượng cảnh sát giao thông xử lý khi tham gia giao thông.
 
Tổng cục Đo lường Chất lượng cũng đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về chất lượng MBH và thống nhất về kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh MBH trên địa bàn các tỉnh, thành phố. Cần kiểm tra và xử lý nghiêm khắc theo đúng quy định của pháp luật đối với các cơ sở sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh (kể cả bày bán ở vỉa hè, lòng đường) MBH giả, kém chất lượng, nhập lậu…
 
Bên cạnh việc kiểm tra xử phạt, Tổng cục Đo lường Chất lượng cũng đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tại Trung ương, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông sử dụng MBH phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, không mua, sử dụng mũ không phải là "MBH dành cho người đi mô tô, xe máy" khi tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe máy...
 
.

Nguồn: dangcongsan.vn