Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201408/quyet-liet-xu-ly-xe-oto-cho-hang-qua-kho-qua-tai-526616/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201408/quyet-liet-xu-ly-xe-oto-cho-hang-qua-kho-qua-tai-526616/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quyết liệt xử lý xe ôtô chở hàng quá khổ, quá tải - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/08/2014, 13:51 [GMT+7]

Quyết liệt xử lý xe ôtô chở hàng quá khổ, quá tải

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, Công an Nghệ An đã tập trung lực lượng TTKS xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật về ATGT, trong đó tập trung xử lý xe ôtô chở hàng quá khổ, quá tải và những đối tượng, băng nhóm cưỡng đoạt tài sản của lái xe, “cò mồi”, chỉ đường để xe quá khổ, quá tải lưu thông. Việc ra quân đồng bộ, thực hiện quyết liệt của Công an Nghệ An bước đầu đạt được những kết quả khả quan.
 
Để bảo vệ những tuyến đường và thực hiện nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an đã có nhiều phương án, giải pháp nhằm hạn chế, tiến tới chấm dứt tình trạng xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đường. Cùng với cả nước, Nghệ An đã đặt trạm cân tải trọng xe tại huyện Diễn Châu và một số điểm cân di động để kiểm tra tải trọng xe ôtô. Việc xử lý quyết liệt của lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông tại các trạm cân khiến các lái xe tìm cách đối phó. Những đối tượng “cò mồi”, chỉ đường cho xe tải lách trạm cân hoạt động tích cực, một số nhóm đối tượng khác tổ chức cưỡng đoạt tài sản của lái xe khi xe đi qua địa bàn. Trước thực trạng trên, ngày 7/8/2014, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lâm, Giám đốc Công an tỉnh đã có Công điện số 313/ĐK về việc phòng, chống tiêu cực, sai phạm trong công tác TTKS, xử lý xe ôtô chở hàng quá khổ, quá tải. Lãnh đạo Công an tỉnh cũng chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc công tác TTKS, không để xe quá khổ, quá tải lợi dụng những tuyến đường liên huyện, liên xã để lưu thông.
 
Trước “vấn nạn” xe quá khổ, quá tải, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp và phối hợp với các ngành chức năng triển khai kịp thời, nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an về tăng cường xử lý xe ôtô chở quá khổ, quá tải. Phối hợp triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về vận tải hàng hóa, tải trọng, khổ giới hạn của phương tiện tham gia giao thông cho các doanh nghiệp, đội ngũ lái xe, chủ hàng và nhân dân. Thông qua công tác tuyên truyền, phần lớn các doanh nghiệp vận tải lớn trên địa bàn đã tự giác cắt thùng xe, hạ độ cao để trả lại nguyên trạng cho phương tiện giao thông. Công an tỉnh cũng phối hợp với các cơ quan chức năng thành lập những tổ công tác kiểm tra tại các địa phương, các doanh nghiệp để kịp thời xử lý. Lực lượng CSGT Công an tỉnh, Công an các địa phương đã tập trung triển khai lực lượng TTKS, chốt chặn và xây dựng nhiều phương án xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn.
 
Lực lượng CSGT lập biên bản một trường hợp chở hàng quá khổ, quá tải
Lực lượng CSGT lập biên bản một trường hợp chở hàng quá khổ, quá tải
 
Lực lượng Công an cũng tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, quần chúng nhân dân để kịp thời phát hiện xe ôtô quá khổ, quá tải lưu thông trên những tuyến đường liên xã, liên huyện để trốn trạm cân. Qua công tác TTKS, lực lượng Công an đã phát hiện, xử phạt hành chính 6.671 trường hợp xe ôtô vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, nộp ngân sách Nhà nước hơn 14 tỉ đồng, bắt giữ hơn 10 đối tượng có hành vi chặn xe quá tải trốm trạm cân để cưỡng đoạt tài sản.
 
Trong thời gian tới, Công an Nghệ An tiếp tục phổ biến, quán triệt các văn bản của Bộ Công an, UBND tỉnh trong công tác TTKS, xử lý xe chở hàng quá khổ, quá tải. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và phương tiện tham gia giao thông. Tập trung lực lượng tăng cường TTKS, nhất là Công an các địa phương và các đội CSGT phụ trách các tuyến đường, kiên quyết không để xe quá khổ, quá tải ngang nhiên lưu hành. Lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát trật tự, Công an các địa phương tăng cường đấu tranh, điều tra làm rõ những đối tượng có sai phạm, tiêu cực trong thi hành công vụ cũng như những đối tượng “cò mồi”, móc nối, đưa đường cho xe quá tải vượt trạm cân.
 
Phối hợp với ngành GTVT và các đơn vị liên quan tổ chức cho các doanh nghiệp ký cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về vận tải hàng hóa, không chở quá khổ, quá tải. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện TTKS, xử lý vi phạm và có hình thức phản ánh, phê phán đối với những doanh nghiệp, cá nhân cố tình vi phạm.
 
.

Ngọc Hùng