Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201504/tpvinh-nguoi-dan-phot-lo-vach-chi-dan-dung-do-xe-600682/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201504/tpvinh-nguoi-dan-phot-lo-vach-chi-dan-dung-do-xe-600682/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
TP.Vinh: Người dân phớt lờ 'vạch chỉ dẫn' dừng, đỗ xe - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 12/04/2015, 11:29 [GMT+7]

TP.Vinh: Người dân phớt lờ 'vạch chỉ dẫn' dừng, đỗ xe

(Congannghean.vn)-Trong những năm qua, cùng với quá trình đô thị hóa, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ở TP Vinh cũng trở thành vấn đề “nóng”, gây bức xúc trong dư luận. Trước tình trạng trên, UBND TP Vinh đã có nhiều văn bản chỉ đạo các ban, ngành, phường, xã ra quân xử lý, giải quyết tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT), lập lại trật tự đô thị. Sau mỗi đợt ra quân rầm rộ từ thành phố đến các phường, xã, lòng đường, vỉa hè đã trở nên thông thoáng và đảm bảo trật tự ATGT hơn. Tuy nhiên, tình trạng này không duy trì được lâu, bởi chỉ ít ngày sau, mọi thứ lại trở về “quỹ đạo” cũ, chẳng khác nào “ném đá ao bèo”.

Mới đây, để tiếp tục chấn chỉnh trật tự ATGT tại các tuyến đường nội thành, UBND thành phố đã triển khai việc kẻ, vẽ phân chia các điểm dừng, đỗ xe dưới lòng đường và trên vỉa hè ở một số tuyến đường chính.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Trung Quân, Chuyên viên Phòng Quản lý đô thị TP Vinh cho biết: Thực hiện Quyết định số 969/QĐ-UBND ngày 25/3/2013 của UBND tỉnh Nghệ An, về việc bố trí điểm dừng xe ôtô, xe máy trên địa bàn tỉnh Nghệ An, năm 2014, Quỹ Bảo trì đường bộ Nghệ An đã phân bổ cho UBND thành phố 3,5 tỉ đồng (kinh phí giai đoạn 1) để kẻ, vẽ vạch dừng, đỗ xe ở một số tuyến đường nội thành; bao gồm kẻ, vẽ các điểm dừng, đỗ xe ôtô dưới lòng đường và các điểm đỗ xe hai bánh trên vỉa hè.

Theo đề án, tại các vỉa hè sẽ được kẻ vạch bằng sơn màu vàng với 3 làn riêng biệt, trong đó, làn ngoài cùng và phía trong dành cho việc xếp xe 2 bánh, làn chính giữa dành cho người đi bộ.

Hiện tại, trên địa bàn TP Vinh, đã tiến hành kẻ, vẽ thí điểm tại 9 tuyến phố chính, gồm: Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Trường Thi, Nguyễn Văn Cừ, Lê Duẩn, Trần Phú, Quang Trung, Hồ Tùng Mậu và Phan Đăng Lưu. Trong đó, 4 tuyến phố Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Hồng Phong, Hồ Tùng Mậu và Phan Đăng Lưu được kẻ vạch dừng xe ôtô dưới lòng đường và xe 2 bánh trên vỉa hè. 4 tuyến phố Nguyễn Văn Cừ, Trần Phú, Lê Duẩn và Quang Trung chỉ kẻ vạch dừng xe 2 bánh trên vỉa hè, riêng tuyến đường Trường Thi chỉ kẻ vạch dừng xe ôtô dưới lòng đường. 

.
Vạch chỉ dẫn một đàng, dân thực hiện một nẻo

Mục đích của việc kẻ, vẽ vạch dừng, đỗ xe này là nhằm giúp người dân sắp xếp phương tiện tham gia giao thông đúng vị trí đã được xác định sẵn, dưới lòng đường và vỉa hè một cách trật tự, ngăn nắp và tạo sự thông thoáng trên hành lang ATGT đường bộ, tránh ùn tắc giao thông cục bộ vào giờ cao điểm…

Thế nhưng, qua quan sát thực tế và ghi nhận của chúng tôi tại các tuyến đường đã thí điểm trên, việc thực hiện quy định của người dân vẫn chưa thực sự  nghiêm túc, xe cộ vẫn để lộn xộn mà không có sự nhắc nhở, giám sát của lực lượng chức năng nào. Do vậy, chỉ những đơn vị, cơ quan nào có bảo vệ trông coi thì xe cộ mới được sắp xếp đúng trật tự, đúng vạch chỉ dẫn đã quy định.

Cũng theo ông Trần Trung Quân, sau khi thực hiện thí điểm tại 9 tuyến đường trên, UBND thành phố sẽ tổ chức đánh giá kết quả để xây dựng phương án triển khai giai đoạn tiếp theo. Hiện tại, việc theo dõi, giám sát việc thực hiện đề án này được giao lại cho UBND các phường tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành.

Thiết nghĩ, để đề án trên thực sự mang lại hiệu quả, góp phần thiết lập trật tự hành lang ATGT ở TP Vinh ngày càng thông thoáng, cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và đặc biệt là đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nâng cao ý thức chấp hành của mỗi người dân, tránh tình trạng vạch chỉ dẫn một đường, người dân vô tư dừng, đỗ xe một nẻo như hiện nay.

.

Đức Thắng

.