Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201606/tu-17-xu-phat-nghiem-moto-dien-xe-may-dien-chua-dang-ky-685251/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201606/tu-17-xu-phat-nghiem-moto-dien-xe-may-dien-chua-dang-ky-685251/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từ 1/7 xử phạt nghiêm môtô điện, xe máy điện chưa đăng ký - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 29/06/2016, 09:25 [GMT+7]

Từ 1/7 xử phạt nghiêm môtô điện, xe máy điện chưa đăng ký

(Congannghean.vn)-Hiện nay, nhiều môtô điện, xe máy điện chưa đăng ký biển số nhưng vẫn lưu thông trên các tuyến đường. Ngày 22/10/2015, Bộ Công an ban hành Thông tư số 54/2015/TT-BCA bổ sung quy định về việc đăng ký môtô điện, xe máy điện, có hiệu lực thi hành từ ngày 6/12/2015. Theo đó, từ ngày 1/7/2016, nếu chủ môtô điện, xe máy điện không đăng ký biển số cho phương tiện khi tham gia giao thông sẽ bị xử phạt nghiêm.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến thời điểm bắt buộc chủ môtô điện, xe máy điện phải đăng ký biển số khi tham gia giao thông, nếu không sẽ bị xử phạt nghiêm. Hiện tại, nhiều người dân đang sốt sắng đi đăng ký cho phương tiện của mình. Có mặt tại Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh, chúng tôi ghi nhận hàng chục trường hợp đến làm thủ tục đăng ký xe máy điện.

Cán bộ Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh làm thủ tục cấp biển số cho phương tiện
Cán bộ Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh làm thủ tục cấp biển số cho phương tiện

Ông Hoàng Anh Tuấn, trú tại phường Trường Thi, TP Vinh cho biết: “Qua phương tiện thông tin đại chúng, được biết từ ngày 1/7, người sử dụng xe máy điện chưa đăng ký sẽ bị xử phạt nên hôm nay tôi tới đây để đăng ký. Thủ tục hồ sơ rất nhanh chóng và được miễn phí hoàn toàn”.

Còn chị Thảo ở phường Hưng Bình, TP Vinh cho hay: “Nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của các đồng chí CSGT, chỉ sau 30 phút, tôi đã làm xong thủ tục đăng ký và nhận giấy hẹn 2 ngày sau lấy biển số xe”.

Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, thời gian gần đây, số lượng người dân đến đăng ký xe máy điện tăng cao. Tính đến ngày 15/6, toàn tỉnh có 24.667 xe máy điện đã được đăng ký.

Đại tá Cao Minh Phượng, Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt cho biết: Khi đi đăng ký xe máy điện, chủ phương tiện chỉ cần khai vào giấy đăng ký xe, nộp bản photocopy sổ hộ khẩu kèm theo bản chính để đối chiếu và xuất trình giấy tờ tùy thân. Người dân đang sử dụng xe máy điện có hộ khẩu thường trú tại huyện, thành phố nào thì nộp hồ sơ đăng ký xe tại Đội CSGT Công an địa phương đó.

Theo quy định, chỉ miễn thu lệ phí trước bạ và nhiều loại hồ sơ, chứng từ đối với xe máy điện đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng đến hết ngày 30/6/2016. Từ ngày 1/7/2016, xe máy điện khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng phải nộp lệ phí trước bạ theo quy định.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, bên cạnh một số người dân đã biết quy định này, còn rất nhiều người chưa biết. Do vậy, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt đang phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm được quy định về đăng ký xe máy điện từ ngày 1/7; đặc biệt là ở các trường học, nơi có số lượng học sinh sử dụng xe máy điện khá nhiều.

Đại tá Cao Minh Phượng cho biết thêm: Qua công tác TTKS cho thấy, số lượng xe máy điện chưa đăng ký trên địa bàn tỉnh còn khá nhiều. Từ ngày 1/7, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt sẽ triển khai các lực lượng TTKS trên toàn địa bàn. Nếu phát hiện các trường hợp xe máy điện lưu thông không đăng ký, sẽ xử phạt nghiêm, tạm giữ phương tiện giống như xử phạt xe môtô thông thường.

Ngoài ra, Phòng đã chỉ đạo lực lượng CSGT Công an các huyện xử lý nghiêm các lỗi như người điều khiển xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ... Mức xử phạt đối với các chủ phương tiện vi phạm thấp nhất là 80.000 đồng, cao nhất lên đến 1 triệu đồng. Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung tùy theo lỗi vi phạm.

Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông, người dân cần chủ động chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Hy vọng trong thời gian tới, người dân sẽ làm thủ tục đăng ký cho môtô điện, xe máy điện theo quy định để góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

.

Cao Loan

.