Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201607/an-hoa-tren-nhung-cung-duong-deo-doc-690691/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201607/an-hoa-tren-nhung-cung-duong-deo-doc-690691/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ẩn họa trên những cung đường đèo dốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/07/2016, 14:31 [GMT+7]

Ẩn họa trên những cung đường đèo dốc

 Tham gia giao thông trên đường đèo dốc quanh co luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là mỗi khi xảy ra mưa hoặc sương mù dễ khiến mặt đường trở nên trơn trượt vô cùng nguy hiểm. Trên mỗi tuyến đường quốc lộ tại các một số tỉnh Tây Bắc như Cao Bằng, Hà Giang là một trong những cung đường điển hình như vậy. 

Bấm Play để xem video. Mở loa để nghe thuyết minh 

Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng do xe bồn đâm xe khách xảy ra trên địa bàn tỉnh Hòa Bình vào tháng 3 vừa qua, tại khu vực đèo Thung Khê làm nhiều người chết và bị thương.

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông, chiếc xe tải khi đổ dốc không làm chủ tốc độ rồi mất lái, đâm vào vách núi khiến cabin xe bẹp rúm làm 2 người tử vong. Hay mới đây khi một chiếc xe tải khi đổ đèo mới ôm cua tốc độ cao đâm vào vách đá, chỉ còn là đống sắt vụn. Tất cả đều có nguyên nhân do lái xe thiếu kinh nghiệm khi lưu thông trên các tuyến đường đèo dốc.

Thượng Úy Đàm Văn Hưng - Phó đội trưởng đội tuần tra kiểm soát, Phòng CSGT, CA Tỉnh Cao Bằng cho biết: "Ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người tham gia giao thông còn chủ quan, chưa quen đường, tai nạn bị ở những chỗ là cua dốc, tầm nhìn bị che khuất, nguyên nhân chủ yếu là đi không đúng phần đường, làn đường quy định, vào cua thì không giảm tốc độ".

Tỉnh Cao Bằng có 3 tuyến quốc lộ, nhưng chủ yếu lại là các tuyến đường đèo cao và dốc, một bên là vách núi, một bên là vực sâu nhưng trên một số cung đường biển cảnh báo rất ít. Thậm chí, biển cảnh báo vừa được cơ quan chức năng cắm nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đã xuống cấp và hỏng hóc như thế này.

Thượng úy Đàm Văn Hưng - Phó đội trưởng đội tuần tra kiểm soát, Phòng CSGT, CA Tỉnh Cao Bằng cho biết: "Đường nhỏ hẹp, cua lại độ dốc cao, nhiều đoạn tầm nhìn bị che khuất mà biển báo hiệu lại chưa đầy đủ, thiếu một số chỗ là không bố trí gương cầu lồi".

Với sự hiểm trở như vậy, để đảm bảo an toàn khi lưu thông qua đèo thì đòi hỏi người điều khiển phương tiện phải tuyệt đối tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về Luật Giao thông đường bộ. Tuy nhiên, từ thực tế những vụ tai nạn giao thông đã xảy ra trong thời gian gần đây cho thấy, nhiều lái xe đã coi nhẹ điều này.

Hiện nay đã bắt đầu vào mùa mưa. Và với đặc thù các tuyến đường quốc lộ đèo trên địa bàn tỉnh Cao Bằng thì hầu như đèo rất là dốc và đường thì luôn trơn trượt mỗi khi trời mưa, và thường xuyên là có sương mù. Do vậy vào thời điểm đó, nếu mà các lái xe chủ quan, không kiểm soát được tốc độ, đặc biệt là khi đổ đèo thì tai nạn giao thông có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

 

.

Nguồn: ANTV